Đề xuất giảm thuế nhập khẩu ưu đãi đối với xăng động cơ
Bộ Tài chính đánh giá việc giảm thuế MFN từ mức 20% xuống 12% là cần thiết.

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu ưu đãi (thuế MFN) với mặt hàng xăng động cơ, không pha chì từ mức 20% hiện hành xuống còn 12%

Dự thảo Nghị định về biểu thuế xuất khẩu, nhập khẩu ưu đãi đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến.

Theo Bộ Tài chính, từ đầu năm 2022 đến nay, thị trường xăng dầu thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt, xung đột giữa Nga và Ukraine đã tác động mạnh đến nguồn cung xăng dầu trong khi nhu cầu mặt hàng này đang ngày càng tăng do việc triển khai các biện pháp phục hồi kinh tế của các nước trên thế giới.

Việc giảm thuế MFN sẽ góp phần đa dạng hóa nguồn cung xăng dầu từ các quốc gia khác như Trung Quốc, Mỹ và các quốc gia khu vực Trung Đông, tránh sự phụ thuộc quá lớn vào một số đối tác như hiện nay trong trường hợp nguồn cung trên thị trường thế giới biến động.

Mức chênh lệch 4% giữa thuế suất MFN và thuế suất FTA đối với xăng, theo Bộ Tài chính được cho là hợp lý để thúc đẩy các doanh nghiệp trong nước tìm kiếm các nguồn cung xăng dầu mới trong trường hợp nguồn cung xăng dầu từ các thị trường truyền thống bị thiếu hụt. Việc này vẫn đảm bảo được dư địa đàm phán các Hiệp định FTA mới trong tương lai trên cơ sở nguyên tắc có đi có lại, Bộ Tài chính cho hay.

Việt Nam có 36 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu (3 doanh nghiệp kinh doanh nhiên liệu bay), hơn 300 doanh nghiệp phân phối xăng dầu đóng vai trò tạo nguồn cho hệ thống đại lý; trong đó, Tập đoàn Xăng dầu chiếm khoảng 45-50% thị phần, các doanh nghiệp đầu mối còn lại chiếm 50-55% thị phần.

Hiện tại, mặt hàng xăng động cơ, không pha chì dùng để sản xuất xăng RON92, RON95 có thuế suất MFN là 20%, thuế suất FTA tại các Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Hàn Quốc (VKFTA), Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh Kinh tế Á Âu (VNEAEU) là 8%, EVFTA là 20%.

Thực tế, xăng nhập khẩu theo thuế nhập khẩu ưu đãi (thuế suất MFN) chiếm tỷ trọng không đáng kể trong tổng lượng xăng tiêu thụ của cả nước. Lượng nhập khẩu năm 2021 chủ yếu từ Hàn Quốc và ASEAN (áp dụng thuế suất ưu đãi đặc biệt trong các Hiệp định thương mại tự do FTA).

Do đó, Bộ Tài chính trình Chính phủ điều chỉnh thuế suất MFN đối với mặt hàng xăng động cơ, không pha chì từ mức 20% hiện nay xuống mức 12% (chênh 4% so với thuế suất FTA từ Hàn Quốc và ASEAN).

Phương án trên mặc dù có thể không tác động nhiều đến việc làm giảm giá xăng trong nước do hiện nay xăng nhập khẩu chủ yếu từ ASEAN và Hàn Quốc nhưng sẽ góp phần đa dạng hóa nguồn cung xăng dầu từ các quốc gia khác như Trung Quốc, Hoa Kỳ và các quốc gia khu vực Trung Đông, tránh sự phụ thuộc quá lớn vào một số đối tác như hiện nay trong trường hợp nguồn cung trên thị trường thế giới biến động.

Tại Việt Nam, tình hình cung ứng xăng dầu thời gian qua cũng căng thẳng hơn do thiếu hụt nguồn cung từ Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, đồng thời, giá xăng dầu đã liên tục có sự điều chỉnh theo biến động của thị trường thế giới.

Hôm 21/4 vừa qua, giá xăng dầu tiếp tục được điều chỉnh tăng trong kỳ điều hành giá của Liên Bộ Tài chính- Công thương, theo đó xăng E5 RON 92 tăng 663 đồng/lít; xăng RON 95 tăng 675 đồng/lít, dầu diesel tăng 979 đồng/lít, dầu hỏa tăng 801 đồng/lít, dầu mazut tăng 640 đồng/kg.

Sau điều chỉnh, xăng E5 RON 92 có giá bán tối đa là 27.134 đồng/lít; RON 95 là 27.992 đồng/lít; dầu diesel 25.359 đồng/lít, dầu hỏa 23.828 đồng/lít, dầu mazut là 21.800 đồng/kg.

Theo Đầu Tư
https://baodautu.vn/de-xuat-giam-thue-nhap-khau-uu-dai-doi-voi-xang-dong-co-d164626.html