Để cây trên bàn làm việc có thể làm giảm căng thẳng

Nguyễn Quỳnh

Bạn có một ngày làm việc vất vả? Căng thẳng về thời hạn công việc, về ông chủ hay các cuộc họp? Theo các nhà nghiên cứu từ Nhật Bản, để giảm cẳng thẳng bạn có thể nhìn chằm chằm vào một cái cây.

Các nhà nghiên cứu cảm thấy rằng rất nhiều nhân viên đã đánh giá thấp sự thư giãn mà cây cối mang lại giúp giảm căng thẳng liên quan đến công việc, vì vậy họ đã tiến hành một thí nghiệm đối với các nhân viên tại một công ty điện ở Nhật Bản và quan sát sự thay đổi của họ về mức độ căng thẳng trước và sau khi liên quan đến cây cối.

Những phát hiện, được công bố gần đây trên tạp chí HortTechnology, cho thấy số lượng nhân viên có điểm số cao trong bài kiểm tra đo lường lo âu đã giảm nhẹ điểm số. 27% nhân viên khác trong nghiên cứu cho thấy nhịp tim khi nghỉ ngơi giảm đáng kể.

Nhiều nghiên cứu về tác động của cây trồng trong nhà đối với sức khỏe đã được thực hiện, nhưng hầu hết chúng được thực hiện trong phòng thí nghiệm hoặc không gian sắp đặt giống như văn phòng và chỉ bao gồm tương tác thụ động.

Theo CNN, nghiên cứu này đã chứng minh hiệu quả giảm căng thẳng của việc nhìn chằm chằm có chủ ý vào một chậu cây trong vài phút và tích cực tham gia vào việc chăm sóc cây khi một nhân viên cảm thấy mệt mỏi.

Kết quả cho thấy rằng nếu các nhà tuyển dụng tích cực khuyến khích người lao động “nghỉ ngơi tự nhiên” trong ba phút, sức khỏe tinh thần của nhân viên sẽ được cải thiện, Tiến sĩ Masahiro Toyoda, tác giả chính của nghiên cứu và lại giáo sư tại Đại học Hyogo cho biết.

Nghiên cứu này là “nghiên cứu mới nhất trong số những nghiên cứu tiếp tục chỉ ra rằng cây cối có lợi cho con người”, Tiến sĩ Charles Hall, Chủ tịch Ellison của Công ty Trồng trọt Quốc tế tại Đại học Texas A & M cho biết.

“Đó là điều mà chúng ta vốn đã biết, nhưng đột nhiên được định lượng. Và bây giờ, chúng ta đang thấy những con số đằng sau lý luận”, ông nói.

Giảm lo lắng với cây cối

Để đánh giá mức độ căng thẳng thông thường của nhân viên trong những ngày họ cảm thấy mệt mỏi, các nhà nghiên cứu đã sử dụng một công cụ đo lường có tên là Chỉ số kiểm kê lo âu quốc gia (STAI) và ghi lại nhịp tim của họ vào buổi sáng và tối.

Đầu tiên, có một khoảng thời gian kiểm soát kéo dài một tuần mà không có cây cối, trong đó những người tham gia đo nhịp tim bằng tay khi họ cảm thấy mệt mỏi, và sau đó kiểm tra lần thứ hai sau ba phút nhìn chằm chằm vào máy tính để bàn.

Những người tham gia sau đó được hướng dẫn cách tưới nước và chăm sóc cây, và mỗi người chọn một cây yêu thích.

Trong hai tuần còn lại của nghiên cứu, các nhân viên lần đầu tiên đo mạch của họ trong cùng điều kiện, nhưng lần kiểm tra lần thứ hai đến sau ba phút nhìn chằm chằm có chủ ý vào chậu cây đặt trên bàn.

Điểm STAI giảm nhẹ sau thời gian can thiệp và số lượng người tham gia có mạch đập thấp sau khi nghỉ ba phút cũng tăng.

Giảm mạch đập thể hiện sự an thần của hệ thống thần kinh giao cảm, được gọi là phản ứng chiến đấu hoặc giải tỏa của cơ thể.

Đánh giá bằng phản hồi tích cực được đưa ra bởi khoảng một nửa số người tham gia, các tác giả cho biết tình cảm đối với một chậu cây của chính mình có thể đã đóng một vai trò trong việc giảm căng thẳng.

Các tác giả đã chỉ ra lý thuyết và quan điểm nhấn mạnh trong các nghiên cứu trước đây làm cơ sở cho lý do tại sao thí nghiệm của họ được thực hiện.

Từ quan điểm của lý thuyết phục hồi sự chú ý – khẳng định rằng mọi người có thể tập trung tốt hơn sau khi dành thời gian hoặc nhìn vào thiên nhiên – nghiên cứu trước đây đã tìm thấy cái gọi là “niềm đam mê mềm” rất quan trọng để phục hồi sau căng thẳng.

Một chậu cây để bàn trong nghiên cứu hiện tại “cung cấp cơ hội cho niềm đam mê mềm trong môi trường văn phòng,” các tác giả cho biết.

Nhưng tại sao lại không hiệu quả với tất cả mọi người

Chăm sóc một chậu cây đã không giúp giảm căng thẳng của tất cả các nhân viên trong nghiên cứu. Một số nhân viên thấy nhịp tim hoặc mức độ lo lắng của họ tăng lên, và một số thấy không có thay đổi đáng kể.

Để tránh những người tham gia cảm thấy lo lắng khi cây của họ khô héo hoặc chết, các tác giả giữ nhiều cây hơn để sẵn sàng cho một cuộc thay đổi. Nhưng theo Hall, điều này có thể không quan trọng đối với những người gặp phải lo lắng một cách thường xuyên.

“Tôi nghĩ rằng sự lo lắng của những người trong nghiên cứu tăng lên, đó là do hiện tượng đặc biệt, đột nhiên họ chịu trách nhiệm chăm sóc một chậu cây và sau đó đột nhiên cây sống không tốt và họ có một số lo lắng từ đó, “anh nói.

Còn một số người có thể đã quen với cây và không còn bị ảnh hưởng.

“Đã có một số bằng chứng liên quan đến việc giảm căng thẳng của con người nhờ thiên nhiên, cây cối hoặc thực vật”, Toyoda nói. “Tuy nhiên, khi chúng ta đã quen và / hoặc chán với cùng một cảnh, hiệu ứng phục hồi căng thẳng sẽ không duy trì quá lâu.”

Nghiên cứu được thực hiện với 63 nhân viên trong độ tuổi từ 24 đến 60, những người làm việc trên màn hình máy tính để bàn thường xuyên trong 40 tuần.

Cải thiện sức khỏe với thiên nhiên

Các nhà nghiên cứu đã trích dẫn một tỷ lệ căng thẳng và rối loạn sức khỏe tâm thần mà người lao động ở Nhật Bản phải chịu đựng như là động lực để thực hiện nghiên cứu của họ.

“Việc đưa cây xanh vào môi trường văn phòng đang trở nên phổ biến khi nhu cầu cải thiện sức khỏe tâm thần ngày càng lớn hơn”, họ nói.

Nếu bạn không thể giữ một chậu cây trên bàn, có những thứ khác bạn có thể làm để giảm căng thẳng trong những ngày dài làm việc.

Hall gợi ý rằng việc nhìn ra ngoài cửa sổ có thể có tác dụng tương tự hoặc đi bộ ngắn bên ngoài tòa nhà văn phòng.

Thường xuyên dành thời gian hòa mình với thiên nhiên luôn là một ý tưởng hay – theo một nghiên cứu năm 2019, chỉ cần hai giờ mỗi tuần là đủ để cải thiện sức khỏe và tinh thần của bạn.

“Để có được hiệu quả tốt của việc giảm căng thẳng nhờ một chậu cây nhỏ mang lại, chúng ta hãy tận hưởng thời gian nhìn chằm chằm vào cây 3 phút mà không cần suy nghĩ hay nói,” Toyoda nói. “Trạng thái này tương tự như trạng thái chánh niệm, chú ý đến thời điểm hiện tại.”

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *