Dập hàng giả từ không gian thương mại điện tử Việt Nam

Quỳnh Chi (Theo Tech in asia)

Vào một ngày bình thường ở Hà Nội, một phụ nữ mặc đồ hàng hiệu từ đầu đến chân bước ra đường. Cô đeo chiếc túi Chanel trên vai, dây đeo của túi chạm vào chiếc thắt lưng Gucci, đeo một chiếc kính râm hiệu Dior, đội mũ bảo hiểm và leo lên chiếc xe tay ga Vespa, với đôi giày Nike.

Khá ấn tượng? Nhưng hãy xem kỹ hơn và có thể bạn sẽ nhận ra một điều khác: Tất cả chỉ là hàng giả.

Năm 2018, hàng giả đã gây thiệt hại cho nền kinh tế thế giới 323 tỷ đô la. Việt Nam cũng không ngoại lệ, nơi các sản phẩm dùng hàng ngày như đồ điện tử, quần áo và thậm chí các sản phẩm y tế cũng có thể làm hàng giả, gây tác động đến hàng tỷ đô la.

Vấn đề này đặt ra câu hỏi về độ an toàn tiêu dùng. Ở nhà, thiết bị điện tử bị lỗi có thể phát nổ. Trong các nhà máy và ngoài đường, các bộ phận giả có thể bị hư hỏng nhanh hơn, dẫn đến các trục trặc nguy hiểm tiềm tàng.

Văn hóa giả

Việc thực thi thiếu hệ thống và mức phạt thấp đã làm trầm trọng thêm văn hóa giả mạo.

Các doanh nghiệp thường né tránh báo cáo các trường hợp giả mạo cho các cơ quan chức năng vì tin rằng làm như vậy sẽ làm giảm niềm tin của người tiêu dùng đối với thương hiệu của họ và làm giảm doanh số.

Bản thân người tiêu dùng Việt Nam rất nhạy cảm về giá song lại thờ ơ với tính xác thực, do đó, rất có thể họ sẽ không báo cáo hàng giả.

Trong khi các doanh nghiệp mờ ám thường hoạt động trực tuyến hoặc cung cấp địa chỉ giả, khiến chính quyền địa phương khó theo dõi.

Sự gia tăng của các sàn thương mại điện tử, nơi có những biện pháp ngăn chặn hàng giả còn thấp, tạo cơ hội cho những kẻ giả mạo gia nhập, đặt ra một thách thức khác cho các cơ quan quản lý.

Để giải quyết sự phổ biến của hàng giả, các bên cần phải hợp tác với nhau.

Cách Sendo phát hiện hàng giả

“Công nghệ là một giải pháp cho vấn đề này,” ông Nguyễn Phương Hoàng, CTO và đồng sáng lập công ty thương mại điện tử Sendo có trụ sở tại Việt Nam cho biết.

Công ty đã phát triển một hệ thống toàn diện để loại trừ những kẻ lừa đảo ở mức độ quy mô và đã thành lập một nhóm dành riêng cho nỗ lực này. Các chuyên gia chống giả, AI và các chuyên gia khoa học dữ liệu giúp nhận ra các định dạng gian lận mới và thực thi các chính sách.

Ông Nguyễn Phương Hoàng, CTO và đồng sáng lập Sendo

Chẳng hạn, các nhà bán lẻ trên Sendo, SenMall, đối với các sản phẩm có thương hiệu, phải trải qua quy trình sàng lọc nghiêm ngặt về giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận xuất xứ và phân phối sản phẩm. Điều này cho phép công ty thiết lập tính hợp pháp của doanh nghiệp và nguồn hàng.

“Hệ thống của chúng tôi tự động quét và kiểm tra thông tin, sau đó cảnh báo chúng tôi trong trường hợp sản phẩm có nguồn gốc không rõ ràng,” ông Hoàng cho biết.

Trí tuệ nhân tạo là điều cần thiết cho quá trình chống hàng giả của hãng.

Sàn thương mại điện tử Sendo có hàng triệu sản phẩm và hàng trăm ngàn thương nhân. Những người bán thiếu trung thực cố gắng bỏ qua quá trình giám sát bằng cách sử dụng ảnh sản phẩm có logo nhỏ từ các góc độ khác nhau và một loạt các biến thể từ khóa trong mô tả sản phẩm. Giám sát toàn bộ hệ thống bằng tay là hầu như không thể.

“Chúng tôi đã phát triển một hệ thống giám sát giả mạo toàn diện dựa trên các kỹ thuật tiên tiến trong xử lý ngôn ngữ tự nhiên và thị giác máy tính” ông Hoàng giải thích.

Hệ thống có khả năng tự động nhận dạng hình ảnh sản phẩm có chứa logo thương hiệu bị cấm cũng như phân tích và phát hiện các biến thể có thể có của từ khóa bị cấm trong mô tả sản phẩm.

“Các mô hình AI của Sendo rất mạnh mẽ, đã được đào tạo trên hàng trăm ngàn hình ảnh sản phẩm và văn bản mô tả trên sàn này,” ông Hoàng cho biết.

Chẳng hạn, máy có thể phát hiện ra những khác biệt nhỏ giữa các cách viết khác nhau của thương hiệu chăm sóc cá nhân nổi tiếng của Nhật Bản Shiseido, chẳng hạn như “Shiseidoo”, “Shiiseido”, hay “Shi sei do” trong nhiều ngữ cảnh.

Một nhóm các chuyên gia cũng tiến hành kiểm soát liên tục đối với các danh mục có nguy cơ gian lận cao hơn. Những chuyên gia này có kinh nghiệm và kiến ​​thức về hàng hóa đích thực được bán và thường xuyên kiểm tra các tính năng, diện mạo và giá cả sản phẩm.

Người và máy tham gia lực lượng

Các hoạt động và công nghệ độc quyền của Sendo, đã giúp thanh lọc hàng giả và khuyến khích tăng trưởng tích cực.

Năm 2019, công ty cho biết họ đã ngăn chặn hàng ngàn vụ gian lận thương mại và vi phạm sở hữu trí tuệ trên nền tảng của mình. Như ông Hoàng chỉ ra, “90% hàng giả đã được phát hiện và ngăn chặn bởi công nghệ của chúng tôi.”

Để ghi nhận những nỗ lực của mình, công ty là đại diện thương mại điện tử Việt Nam duy nhất nhận được chứng nhận của Hiệp hội chống hàng giả quốc tế vì đã đóng góp cho việc bảo vệ thương hiệu và hỗ trợ người bán cũng như hợp tác với các nhà bán lẻ.

Sendo hiện đang giáo dục người tiêu dùng Việt Nam thông qua hoạt động với Bộ Công thương trong một chiến dịch chống hàng giả.

Sự phát triển xa hơn

Tiến về phía trước, Sendo sẽ tiếp tục đầu tư vào nghiên cứu và phát triển để đi trước một bước so với các chiến thuật phát triển của những kẻ bán hàng giả.

Ngoài việc cải thiện hệ thống nhận diện và phát hiện hiện có, nhóm nghiên cứu AI của công ty đang xem xét việc phát hiện sớm những người bán hàng giả, dựa vào dữ liệu lớn để thu thập dữ liệu của người bán và đánh giá các hoạt động trong quá khứ và hiện tại của họ.

Khi thị trường thương mại điện tử Việt Nam phát triển, các sản phẩm chất lượng cao hơn có sẵn trên trực tuyến hơn và nhu cầu của khách hàng trở nên tinh vi hơn.

Các nhà sản xuất, nhà phân phối và người bán được chứng nhận của hàng hóa có thương hiệu giờ cũng sẵn sàng bán hàng trên trực tuyến nhiều hơn.

Là người tiên phong trong lĩnh vực thương mại điện tử Việt Nam đã định vị Sendo là một kỳ lân tiềm năng trong tương lai. Để thực hiện tiềm năng đó, công ty không ngừng nỗ lực để đảm bảo cho người dùng về tính xác thực và chất lượng sản phẩm.

Sendo đã sẵn sàng để nắm bắt sự tăng trưởng bền vững, mang lại cho người bán hàng xác thực doanh thu trong khi loại bỏ những kẻ bán hàng giả gây thiệt hại.