Đào tạo nông dân trong thương mại trực tuyến để tăng thu nhập

PV

Nền tảng thương mại điện tử nông nghiệp Pinduoduo của Trung Quốc đã giúp nâng cao thu nhập cho cộng đồng nông dân nông thôn bằng cách mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho các nhà sản xuất, bằng cách bỏ qua các trung gian để bán trực tiếp cho người tiêu dùng.

Nhưng trong khi nhiều nông dân nhận thức được lợi ích của việc bán hàng trực tuyến, họ vẫn có thể cảm thấy khó khăn khi thiết lập và điều hành hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của riêng mình mà không được trợ giúp và đào tạo. Điều này đặc biệt đúng đối với những người ít học và ít hiểu biết về công nghệ.

Pinduoduo, công ty vận hành một nền tảng kỹ thuật số kết nối hàng triệu nông dân và người tiêu dùng, đã xác định việc thiếu kỹ năng kỹ thuật số là một điểm gắn bó tiềm năng đối với việc áp dụng rộng rãi hơn thương mại điện tử nông nghiệp.

Được thành lập vào năm 2015, Pinduoduo khởi đầu là một nhà bán lẻ sản phẩm tươi sống trực tuyến và đặt ưu tiên cốt lõi là sử dụng công nghệ để cải thiện nông nghiệp.

Phương pháp tiếp cận “Công nghệ cho nông nghiệp” của công ty tập trung vào việc tăng khả năng tiếp cận thị trường, cải thiện khả năng hòa nhập và hiểu biết kỹ thuật số, đồng thời thúc đẩy sự đổi mới như những động lực chính cho quá trình hiện đại hóa nông nghiệp.

Nhận thức được rằng việc thiếu nhân tài am hiểu internet có thể ngăn cản các cộng đồng nông dân tham gia đầy đủ vào thương mại điện tử và nền kinh tế kỹ thuật số, Pinduoduo đặt mục tiêu tạo ra một nền tảng học tập toàn diện để cung cấp các khóa học cho những nông dân có tham vọng trở thành doanh nhân nông nghiệp.

Vào năm 2019, Pinduoduo hợp tác với Đại học Nông nghiệp Trung Quốc để đào tạo nông dân cách điều hành doanh nghiệp trực tuyến của riêng họ. Lớp học khai mạc ở tỉnh Vân Nam đã có sự tham gia của hàng chục nông dân địa phương.

Năm đó, Pinduoduo đã tổ chức hơn 1.000 giờ các buổi đào tạo do người hướng dẫn hướng dẫn và đào tạo hàng trăm nông dân. Cùng với các khóa học trực tuyến, công ty đã giúp đào tạo 490.000 thương nhân nông nghiệp.

Kể từ đó, Pinduoduo đã phát triển một bộ đa dạng các khóa học trực tuyến bao gồm các chủ đề về kinh doanh, tài chính và tiếp thị. Được cung cấp dưới dạng các bài báo, video và các buổi phát trực tiếp, các khóa học trực tuyến theo yêu cầu tận dụng sự phổ biến rộng rãi của Internet di động và cung cấp nguồn tài nguyên quý giá cho nông dân và thương nhân để học theo tốc độ của riêng họ.

Pinduoduo cũng tập trung vào việc đào tạo thế hệ nông dân trẻ để tiếp nhận thương mại điện tử và giúp đỡ cộng đồng của họ. Trong số này, nhiều thanh niên rời quê lên thành phố lớn làm việc nhưng mong muốn trở về lập nghiệp, gần gũi gia đình hơn.

Tính đến cuối tháng 10 năm 2021, hơn 126.000 “Nông dân mới” sinh sau năm 1995 đã thiết lập cửa hàng trực tuyến trên Pinduoduo. Nhiều người trong số lớp “Nông dân mới” trẻ tuổi này có trình độ học vấn đại học.

Là những người bản địa kỹ thuật số, những “Nông dân mới” này yêu thích công nghệ và sáng tạo hớn. Họ cũng quan tâm hơn đến nhu cầu phát triển bền vững hơn trong nông nghiệp.

Mỗi “Nông dân mới” trẻ được ước tính sẽ truyền cảm hứng cho 5 đến 10 thanh niên khác tham gia vào lĩnh vực thương mại điện tử.

Trung bình, mỗi “Nông dân mới” trẻ tạo ra 50 việc làm tại chỗ trực tiếp và gián tiếp bằng cách thúc đẩy nhu cầu về các dịch vụ phụ trợ từ hậu cần đến đóng gói. Điều này giúp phát triển các ngành liên quan đến nông nghiệp và củng cố hệ sinh thái nông nghiệp.

Cho đến nay, Pinduoduo đã kết nối ước tính khoảng 16 triệu nông dân với nền kinh tế kỹ thuật số thông qua nền tảng của mình. Với hơn 800 triệu người tiêu dùng tích cực, Pinduoduo đang giúp tổng hợp và phân bổ nhu cầu của người tiêu dùng để mang lại lợi ích cho các cộng đồng nông thôn.