Đại gia Nhật Bản rót vốn vào hệ thống thương mại điện tử Cungmua

Đặng Hoa

Sau quỹ đầu tư ACA Investment thuộc tập đoàn Sumitomo, tập đoàn Scroll của Nhật Bản vừa trở thành cổ đông lớn thứ hai của Cát Đông, đơn vị điều hành hệ thống websie thương mại điện tử CungMua.com, NhomMua.com, Shipto.vn và các giải pháp thương mại điện tử toàn diện, với số cổ phần 26,9%.

Lễ ký kết hợp tác giữa tập đoàn Nhật Bản Scroll và Cungmua

Thương vụ hợp tác này nhờ sự kết nối của ACA Investments là kết quả của 2 năm Cát Đông liên hệ với nhiều nhà đầu tư Nhật Bản nhằm tìm lại vị thế một trong ba trang thương mại điện tử có doanh số voucher cao nhất Việt Nam đã bị đánh mất khi quy mô thị trường ngày càng lớn và nhiều đối thủ được nước ngoài rót vốn hàng triệu USD.

Theo thỏa thuận hợp tác, Cát Đông và Scroll sẽ phát huy tối đa nguồn lực quản lý, thế mạnh của cả hai công ty trong nhiều lĩnh vực khác nhau, tập trung vào thị trường Việt Nam.

Cụ thể là kinh doanh thương mại điện tử với việc bán các sản phẩm Nhật Bản do Tập đoàn Scroll cung cấp thông qua trang web thuộc sở hữu của Công ty Cát Đông; Cung cấp các giải pháp tốt nhất trong kinh doanh, hậu cần, kho bãi, hỗ trợ mở rộng kênh bán hàng; Kinh doanh du lịch bằng việc bán những tour du lịch Nhật Bản theo kế hoạch và đề xuất của Tập đoàn Scroll trên trang web của Công ty Cát Đông.

Đối tác nước ngoài sẽ nắm hai ghế trong Hội đồng quản trị công ty, đồng thời đưa thêm chuyên gia sang làm việc tại đây như nhân viên chính thức để đẩy mạnh hoạt động tư vấn và bán lẻ trực tuyến.

Ngoài ra, ông Hiroyuki Ono, đại diện Quỹ ACA Investments cho biết, các thành viên trong đội Cungmua sẽ được cử sang trụ sở của Scroll để tham gia các khóa đào tạo; đồng thời kết nối với các nhà đầu tư Nhật Bản tiềm năng khác.

Theo ông Hồ Quang Khánh, tổng giám đốc Cát Đông, hợp tác chiến lược với Scroll giúp doanh nghiệp này ổn định chiến lược sản phẩm, phân phối tour du lịch, hàng hóa xuất xứ Nhật Bản và các sản phẩm mang thương hiệu riêng của tập đoàn.

Công ty sẽ sàng lọc danh sách nhà cung cấp và ưu tiên lựa chọn những thương hiệu nước ngoài, có ngân sách và chiến lược dài hạn cho marketing để cung cấp giải pháp bán lẻ trọn gói.

Tập đoàn Scroll là một đơn vị tiếp thị trực tiếp, chuyên kinh doanh đặt hàng trực tuyến cho các cá nhân – tổ chức trong lĩnh vực thời trang, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng và du lịch của Nhật Bản. Theo đại diện của Scroll, tập đoàn này chọn Việt Nam là điểm đến đầu tư vì Việt Nam có mối liên kết chặt chẽ với Nhật Bản trong nhiều năm nay, đặc biệt là tốc độ phát triển kinh tế nhanh của Việt Nam trong mấy năm trở lại đây.

Trước đó vào năm 2015, đơn vị chủ quản Cungmua nhận khoản đầu tư nước ngoài đầu tiên từ ACA Investments; đổi lại, quỹ đầu tư này nhận 37% cổ phần và vẫn giữ nguyên đến nay.

Vào cuối tháng 5/2017, quỹ này quyết thâm nhập mạnh hơn vào thị trường bán lẻ Việt Nam thông qua việc rót vốn để nắm giữ 20% cổ phần tại Công ty Bibo Mart.

Ông Hiroyuki Ono cho biết, thông qua các khoản đầu tư này, ACA hy vọng sẽ kết nối các doanh nghiệp Nhật Bản đang có nhu cầu mở rộng đầu tư vào các chuỗi bán lẻ tại Việt Nam.

Thực tế thị trường cho thấy, trong những năm vừa qua, các “ông lớn” của Nhật đang không ngừng gia tăng hiện diện trên thị trường bán lẻ Việt Nam.

Trong đó, Aeon Mall đang cho thấy rõ tham vọng mở rộng mạnh mẽ hoạt động đầu tư tại Việt Nam. Vào ngày 11/3 vừa qua, dự án trung tâm thương mại Aeon Mall Hà Đông (Hà Nội) với quy mô 200 triệu USD đã được khởi công, dự kiến sẽ đưa vào hoạt động vào cuối năm 2019.

Đây sẽ là một trong những trung tâm thương mại lớn nhất Việt Nam đồng thời là trung tâm thương mại thứ 5 của Aeon tại Việt Nam sau khi tập đoàn này thử nghiệm thành công mô hình trung tâm thương mại kết hợp mua sắm, vui chơi giải trí. Tham vọng của tập đoàn này là thành lập tổng số 20 trung tâm thương mại tại Việt Nam vào năm 2020.

Cùng với đó, Aeon cũng đẩy mạnh hợp tác, mua lại các hệ thống siêu thị có sẵn trong nước, với mục tiêu hướng đến là 100 điểm thương mại. Hiện Aeon đã sở hữu 49% cổ phần hệ thống siêu thị Citimart, đổi tên thành AEON Citimart và 30% cổ phần tại hệ thống siêu thị Fivimart.

Một ông lớn khác trong lĩnh vực bán lẻ Nhật khác là Takashimaya cũng đã đầu tư khoảng 47 triệu USD vào Việt Nam từ năm 2012 bao gồm Trung tâm thương mại Saigon Centre và nhiều bất động sản khác.

Cuối tháng 6 năm ngoái, 7-Eleven cũng đã đổ bộ vào thị trường Việt Nam; trở thành chuỗi cửa hàng tiện lợi thương hiệu Nhật Bản thứ 3 vào Việt Nam, sau FamilyMart và MiniStop.

Tính đến nay, đã có 13 cửa hàng 7-Eleven tại TP.HCM. Trước đó, hãng này tuyên bố sẽ có khoảng 20 cửa hàng ra đời trong năm 2017 và sẽ tăng thành 100 cửa hàng trong 3 năm tiếp theo.

Trước đó, từ năm 2007, chuỗi cửa hàng Hachi Hachi đầu tiên xuất hiện ở TP.HCM đã gây chú ý cho người tiêu dùng vì cam kết bán những mặt hàng đến từ Nhật.

Tiếp bước Hachi Hachi là Daiso Japan, Tokyo Mart, Tokutokuya, Tokyo Life… cũng đã tạo nên hệ thống cửa hàng, siêu thị hàng Nhật có sự hiện diện mạnh mẽ và độ phủ rộng khắp ở Việt Nam hiện nay.