Cuộc khủng hoảng 737 Max đã xóa sạch hơn 25 tỷ đô la giá trị thị trường của Boeing

Q. Chi

Tin xấu mới nhất cho Boeing đã đến vào chiều thứ Tư. Hoa Kỳ đã gia nhập các quốc gia khác đặt máy bay 737 Max vào diện kiểm soát đặc biệt.Cổ phiếu của Boeing (BA) đã giảm 3% ngay sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố từ Nhà Trắng, theo CNN

Các cổ phiếu sau đó tăng trở lại trong một dấu hiệu cho thấy định giá chủ yếu vào niềm tin của cổ phiếu của Boeing. Nhưng ngay cả sau khi kết thúc vào thứ Tư cao hơn một chút, cổ phiếu vẫn giảm hơn 10% kể từ vụ sụp đổ, xóa sạch hơn 25 tỷ đô la giá trị thị trường của công ty.

Việc yêu cầu dừng đội bay boeing của Mỹ diễn ra sau hai vụ tai nạn nghiêm trọng trong năm tháng qua liên quan đến máy bay phản lực 737 Max 8.

Một chuyến bay của Lion Air đã bị rơi ở Indonesia vào tháng 10 và một chiếc máy bay của hãng hàng không Etopian Airlines đã bị rơi vào Chủ nhật. Không có bất kỳ người sống sót nào trong hai vụ tai nạn trên.

Các nhà điều tra vẫn đang xem xét nguyên nhân. Một cuộc điều tra sơ bộ cho thấy các phi công trong vụ tai nạn Lion Air đã phải vật lộn để giành quyền kiểm soát máy bay sau khi mũi máy bay bị ép xuống bởi một tính năng an toàn tự động.

Giám đốc điều hành của hãng hàng không Etopian cho biết các phi công của ông cũng đang báo cáo các vấn đề khi điều khiển máy bay trước khi gặp nạn. Các nhà chức trách hàng không trên khắp thế giới đã ra lệnh cho các máy bay hạ cánh trong ba ngày qua.

Về cơ bản, Hoa Kỳ là quốc gia cuối cùng cho phép các máy bay bay. Theo một tuyên bố từ công ty, Boeing cho biết họ vẫn tin tưởng vào sự an toàn của các máy bay phản lực, nhưng cũng đồng tình với quyết định của các chính phủ trên khắp thế giới- “hết sức thận trọng và để trấn an sự an toàn của máy bay”.

“Chúng tôi đang hỗ trợ bước chủ động này”, CEO Dennis Muilenburg nói trong tuyên bố. “Chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để hiểu nguyên nhân của các vụ tai nạn khi hợp tác với các nhà điều tra, triển khai các cải tiến an toàn và giúp đảm bảo điều này không xảy ra lần nữa”.

“Ông một lần nữa bày tỏ sự thông cảm của công ty với gia đình các nạn nhân của vụ tai nạn và nói rằng công ty không có ưu tiên nào lớn hơn sự an toàn của máy bay”.

Cổ phiếu của ba hãng hàng không Hoa Kỳ đã sử dụng máy bay – American Airlines, Tây Nam và Hoa Kỳ – cũng nhanh chóng hạ thấp cho dù sau đó hồi phục trở lại.

Rất có khả năng Boeing sẽ bồi thường cho ba hãng hàng không vì doanh thu bị mất. Nhưng máy bay phản lực Boeing Max chiếm ít hơn 3% công suất của mỗi hãng hàng không.

Đầu thứ Tư, CEO của hãng hàng không giảm giá châu Âu Na Uy cho biết họ sẽ tổng hợp doanh thu bị mất từ ​​việc 18 máy bay phản lực Max 737 đang phải nằm đất.