Cuộc đua hậu cần thương mại điện tử ở Đông Nam Á

Nguyễn Hoàng theo Parcel Monitor

Singapore thời gian giao hàng nhanh nhất; Malaysia thời gian giao hàng lâu nhất

Sự phát triển của thương mại điện tử ở Đông Nam Á đang tăng rất nhanh. Thương mại điện tử của khu vực đã tăng 35,2% vào năm 2020, với hơn 70% dân số trong khu vực duyệt Internet. Lĩnh vực này không có dấu hiệu chậm lại vì nó được dự báo sẽ tăng trưởng 14,3% trong năm nay.

Với một thị trường thương mại điện tử sôi động như vậy, làm thế nào các nước Đông Nam Á bắt kịp với nhau khi nói đến hậu cần thương mại điện tử?

Bán lẻ giờ đây đi sâu vào hoạt động của dịch vụ hậu cần thương mại điện tử ở mỗi quốc gia Đông Nam Á, dựa trên một báo cáo do Parcel Monitor có thể tóm tắt dịch vụ hậu cần trong khu vực này:

Singapore: thời gian giao hàng nhanh nhất vs Malaysia: thời gian giao hàng lâu nhất

Có thể thấy, Singapore, với thời gian vận chuyển 1,3 ngày, có thời gian vận chuyển nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á, tiếp theo là Thái Lan với thời gian vận chuyển là 1,7; trong khi Indonesia có thời gian vận chuyển là 2,0 và Malaysia, với thời gian vận chuyển là 2,6 ngày, có thời gian giao hàng lâu nhất vào Quý 1 năm 2021.

Theo Parcel Monitor, hiệu suất thời gian vận chuyển của Singapore trong quý 1 năm 2021 có thể là do tình hình Covid-19 được kiểm soát chặt chẽ hơn, với việc quốc gia này sẽ bước vào giai đoạn mới mở cửa trở lại vào tháng 12 năm 2020.

Hiệu suất quý 1 năm nay của nước này phù hợp với thời kỳ trước COVID. Thời gian giao hàng trung bình 1,3 ngày vào năm 2019.

Thời gian giao hàng lâu nhất của Malaysia có thể là do các lệnh kiểm soát di chuyển được thực thi vào đầu năm nay.

Indonesia: khối lượng bưu kiện cao nhất trong mùa cao điểm

Parcel Monitor đã kiểm tra khối lượng bưu kiện của khu vực bằng cách phân tích kỳ nghỉ mua sắm lớn vào dịp Ramadan vào năm 2021 đối với Indonesia, Malaysia và Singapore, và Lễ hội Songkran năm 2021 đối với Thái Lan.

Nhìn chung, tất cả các quốc gia đều có mức tăng trưởng khối lượng bưu kiện ít nhất 20% trong mùa cao điểm.

Người ta thấy rằng Singapore có mức tăng trưởng về khối lượng bưu kiện là 35%, Malaysia có mức tăng trưởng 23%, Thái Lan có mức tăng trưởng 34,1% và Indonesia có mức tăng trưởng cao nhất là 55%.

Singapore: điểm thu gom cao nhất

Theo dữ liệu khảo sát về người tiêu dùng Đông Nam Á của Rakuten Insight từ tháng 6 đến tháng 7 năm 2021, điểm thu tiền là phương thức giao hàng thay thế phổ biến thứ hai.

Theo nghiên cứu của Parcel Monitor, một nửa số người tiêu dùng được khảo sát ở Singapore đã sử dụng điểm thu tiền thay vì giao hàng tận nhà, trái ngược với 38% người mua sắm ở Malaysia và 19% người mua hàng ở Indonesia.

Singapore tự hào có tỷ lệ sử dụng điểm thu gom cao nhất trong khu vực nhờ nỗ lực của chính phủ trong việc triển khai mạng lưới tủ giao nhận hàng thông minh  trên toàn quốc mà tất cả các nhà cung cấp dịch vụ chuyển phát đều có thể truy cập được.

Vào tháng 4 năm 2021, hơn 200 tủ giao nhận hàng đã được thiết lập và mục tiêu là có 1.000 tủ vào cuối năm 2021.