Cuộc đua dịch vụ giao hàng trong ngày

Thanh Phong – Văn Nhạn

Hiện nay, cuộc đua giao hàng giữa các tên tuổi lớn trong làng bán lẻ đang ngày càng nóng hơn lúc nào hết.

Mới đây, Amazon đã có sự cam kết giao hàng trong vòng 1 ngày đã đe dọa bóp nghẹt ngành bán lẻ. Tuy nhiên, các đối thủ Walmart và Target đang vận dụng mạng lưới siêu thị rộng lớn để lật ngược thế cờ.

Trong đó, vào cuối tháng 4 năm 2019 vừa qua, Amazon Prime bất ngờ thông báo rút ngắn thời hạn giao hàng từ 2 ngày xuống chỉ còn 1 ngày cho các thành viên Amazon Prime.

Qua đó, chỉ 1 ngày sau sự khai màn của Amazon lập tức Walmart đáp lại bằng chính sách tương tự. Cũng giao hàng trong 1 ngày nhưng còn miễn phí đối với đơn hàng có giá trị tối thiểu 35 USD.

Mặc dù vậy, có vẻ 1 ngày vẫn là chưa đủ nhanh để giành lợi thế “nhất cự ly nhì tốc độ” trong cuộc đua giao hàng. Tương tự, ngày 13.6, hãng Target đã mở rộng dịch vụ giao hàng ngay trong ngày cho khoảng 65.000 mặt hàng.

Bên cạnh việc cạnh tranh về tốc độ giao hàng, Walmart hiện còn mở ra mặt trận mới với dịch vụ giao thực phẩm đến thẳng tủ lạnh của khách hàng.

Cả ba ông lớn Amazon, Walmart và Target đều đưa ra lựa chọn mua sắm trực tuyến nhưng nhận tại cửa hàng để tiết kiệm chi phí vận chuyển cho khách hàng. Tuy không có lợi thế về thương mại điện tử như ông lớn Amazon nhưng bù lại, Walmart và Target lại nắm trong tay hệ thống cửa hàng trải rộng. Đây có thể là ưu thế rất lớn so với Amazon khi kết hợp bán lẻ trực tuyến và cửa hàng truyền thống.

Ngược lại, Amazon cũng không chịu kém cạnh. Vào đầu tháng 3 năm nay, ông lớn thương mại điện tử này thông báo sẽ mở hàng chục cửa hàng thực phẩm ở các thành phố lớn của Mỹ. Động thái này nhằm mở rộng mạng lưới đặt hàng trực tuyến và nhận tại các cửa hàng trước sức ép gia tăng từ các đối thủ siêu thị.