Covid-19 đã thay đổi thương mại điện tử và chuỗi cung ứng như thế nào

Duy Khôi (Theo Unifiedinfotech)

Hầu như tất cả các khía cạnh của cuộc sống hiện nay đều bị ảnh hưởng bởi sự lây lan của COVID-19, thường được gọi là virus corona. Bắt đầu với Trung Quốc, virus đang dần chiếm lĩnh thế giới, thay đổi các khía cạnh xã hội, kinh tế và chính trị.

Ngành thương mại điện tử và chuỗi cung ứng không miễn nhiễm khỏi ảnh hưởng của virus này. Các tác động cả tốt lẫn xấu, chắc chắn rất thú vị khi virus corona đang thay đổi thị trường thương mại điện tử toàn cầu.

Hãy cùng xem xét virus corona đang ảnh hưởng đến thế giới chuỗi cung ứng và thương mại điện tử cũng như cách bảo vệ quy trình phát triển web và kinh doanh thương mại điện tử khỏi những tác động này.

Tác động tiêu cực

Cho đến bây giờ, tác động tiêu cực có ảnh hưởng nhất đến chuỗi cung ứng. Hầu hết các tổ chức thương mại điện tử lớn phụ thuộc vào Trung Quốc, khu vực trung tâm sản xuất của các tổ chức này. Kể từ khi dịch bùng phát, các nhà bán lẻ trực tuyến phải chịu đựng nhiều nhất, mất gần một tháng tích trữ

Các chuyên gia cho biết sự tăng trưởng thị trường thiết bị đeo trực tuyến sẽ chậm lại đáng kể trong năm nay. Dự đoán tốc độ tăng trưởng 9,4% là mức giảm đáng kể so với mức tăng trưởng 89% năm ngoái.

Đối với hơn 75% các tổ chức thương mại điện tử, cách ly và hạn chế vận chuyển đã đặt ra một số mối đe dọa nghiêm trọng đối với hoạt động kinh doanh.

Mặc dù ảnh hưởng của dịch bệnh trên toàn thế giới, hơn 44% các tổ chức hoàn toàn không chuẩn bị để xử lý các tác động của sự gián đoạn chuỗi cung ứng này.

Các công ty hiện phải giảm tốc độ tăng trưởng dự kiến trong năm nay vì hơn một nửa các tổ chức gặp khó khăn khi vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc.

Tuy nhiên, ảnh hưởng của virus corona đối với thương mại điện tử không phải đều tiêu cực.

Trong khi một số ngành liên quan đến thương mại điện tử, như các thương hiệu thời trang lớn, máy móc và thiết bị đang bị gián đoạn chuỗi cung ứng, có một số loại hình kinh doanh và tổ chức thương mại điện tử khác lại đang phát triển mạnh.

Tác động tích cực

Các phương pháp được coi là tùy chọn hoặc lãng phí tiền cho đến nay đang được coi là cứu cánh cho nhiều doanh nghiệp.

Phân khúc thương mại điện tử liên quan đến giao hàng tạp hóa vì nguồn cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe đang được đẩy mạnh do việc cách ly rộng rãi ở các khu vực khác nhau ở Trung Quốc, Ý và Hoa Kỳ, khách hàng đang tránh đến các cửa hàng và lựa chọn giao hàng trực tuyến các sản phẩm tạp hóa và chăm sóc sức khỏe như thuốc, vệ sinh, v.v…

Cùng với điều này, thế hệ cao tuổi hiện đang chuyển sang mua sắm trực tuyến để tránh đi đến các cửa hàng vì họ là đối tượng nguy cơ tử vong cao do COVID-19.

Trong thời kỳ hoảng loạn này, những cách thức mới hơn đang được các nhà kinh doanh khác nhau chấp nhận và áp dụng.

Các công ty bất động sản hiện đang sử dụng trang web được tối ưu hóa VR để bán thêm nhà trong thời gian cách ly.

Các công ty khác nhau đang sử dụng các kênh xã hội như Snapchat và Tiktoks để thu hút khách hàng và thúc đẩy doanh số cao hơn.

Làm thế nào để đối phó với những tác động như vậy?

Lý do chính khiến ngành thương mại điện tử bị ảnh hưởng bởi đại dịch là vì chưa bao giờ lường trước được một căn bệnh lớn như vậy quét qua thế giới, ảnh hưởng đến mọi ngóc ngách của cuộc sống như thế này. Và kết quả là, ngành này đang trải qua sự suy giảm mà không có cách nào bảo vệ chính nó.

Vẫn còn một vài ngành thương mại điện tử đang làm rất tốt để sống sót. Đây là những công ty đã thực hiện các biện pháp phòng ngừa thích hợp vào đúng thời điểm.

Vì vậy, là một startup thương mại điện tử, làm thế nào bạn có thể đối phó với một sự cố lớn và có ảnh hưởng như vậy?

Cho dù đã xem xét kịch bản gần đây hoặc suy nghĩ về khả năng trong tương lai, bạn nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa nào để bảo vệ doanh nghiệp thương mại điện tử của mình?

Dưới đây là một vài gợi ý của Pratip Biswas, người sáng lập Infotech

Đa dạng hóa các trung tâm chuỗi cung ứng

Hầu hết các tổ chức thương mại điện tử đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng do trung tâm chuỗi cung ứng tập trung ở Trung Quốc.

Nếu bạn đang xây dựng doanh nghiệp thương mại điện tử của riêng mình, hãy đảm bảo không mắc lỗi tương tự.

Đa dạng hóa các trung tâm chuỗi cung ứng ở các địa điểm khác nhau sẽ đảm bảo rằng trong tương lai, việc cung cấp sản phẩm cho khách hàng không bị cản trở vì bất kỳ cuộc khủng hoảng khu vực hoặc toàn cầu nào.

Thiết kế và phát triển web cho mọi nhóm tuổi

Vì cuộc khủng hoảng này đã cho thấy một số thay đổi thực sự trong hành vi người dùng, nên trang web thương mại điện tử của bạn được thiết kế cho tất cả các nhóm tuổi sẽ giúp bạn có cơ hội sống sót cao hơn.

Trong quá trình phát triển, hãy đảm bảo thuê một công ty phát triển trang web thương mại điện tử biết cách thiết kế và phát triển một trang web có khả năng hoàn thành các yêu cầu của khách hàng thuộc mọi lứa tuổi.

Dễ điều hướng trên trang web Vì vào thời điểm khủng hoảng như những người mua này sẽ sử dụng toàn bộ mua sắm trực tuyến, việc điều hướng dễ dàng trên khắp trang web sẽ vô cùng hữu ích với họ.

Ngay cả trong thời gian bình thường, một trang web với điều hướng dễ dàng được người mua yêu thích. Với điều hướng trực quan, bạn có thể biến người mua của mình thành khách hàng lặp lại, do đó tăng doanh số và duy trì hoạt động ngay cả trong thời gian khủng hoảng.

Cấu trúc web mạnh mẽ

Khi số lượng khách truy cập trang web tăng lên, trang web của bạn sẽ có thể có tỷ lệ lưu lượng truy cập tăng.

Cho dù bạn chọn phát triển trang web hay phát triển ứng dụng thương mại điện tử mà không có cấu trúc web và kế hoạch lưu trữ mạnh mẽ, trang web thương mại điện tử của bạn sẽ không thể xử lý lưu lượng truy cập ngày càng tăng.

Điều này sẽ gây ra một sự mất mát to lớn trong doanh thu và danh tiếng của doanh nghiệp. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng trang web của bạn có cấu trúc web mạnh mẽ để xử lý tỷ lệ lưu lượng truy cập tăng.

Đối phó với một đại dịch như thế này là không dễ, và chắc chắn không dễ để đối phó với tất cả các tác động tiêu cực mà nó sẽ gây ra cho doanh nghiệp của bạn.

Nhưng với quy trình, thái độ và tư duy đổi mới đúng đắn, bạn có thể chắc chắn rằng doanh nghiệp của bạn thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế này mà không có bất kỳ tổn hại nào xảy ra với nó.