COVID-19 đã thay đổi thương mại điện tử ở Việt Nam như thế nào

Nguyên Anh

Việt Nam đang ở giữa làn sóng thứ tư, các thương hiệu cần hiểu được đại dịch đã thay đổi hành vi của người tiêu dùng như thế nào để có thể đáp ứng tốt nhất nhu cầu mới của khách hàng.

YouGov là nhà cung cấp toàn cầu về phân tích và dữ liệu người tiêu dùng tạo ra tại 44 thị trường vừa có báo cáo về dịch bệnh liên quan đến hành vi người tiêu dùng ở Việt Nam

Đại dịch đã thay đổi chi tiêu của người tiêu dùng như thế nào?

Theo YouGov  thương mại điện tử vượt trội hơn bán lẻ truyền thống trong một đại dịch. Khách hàng thích giao hàng đến tận nhà hơn là đi ra ngoài và có nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Dữ liệu của YouGov cho thấy gần một nửa số người tiêu dùng (43%) đã chi tiêu ít hơn tại các cửa hàng trong các đợt bùng phát trước đó, so với khoảng một phần ba (36%) chi tiêu ít hơn trên mạng.

Thứ hai, các thương hiệu muốn kết nối với người tiêu dùng tại Việt Nam cần tối ưu hóa ưu đãi dành cho thiết bị di động. Điện thoại thông minh là thiết bị phổ biến nhất để trực tuyến, với 2/3 số người (66%) truy cập Internet trên thiết bị cầm tay của họ.

Điều đó khiến người tiêu dùng di động trở thành đối tượng hấp dẫn đối với các nhà bán lẻ trực tuyến.

Thứ ba, dữ liệu của YouGov cho thấy chi tiêu cho thương mại điện tử tăng đột biến trong thời kỳ đại dịch.

Trong các đợt bùng phát trước đây, khi các vụ khóa cửa buộc các cửa hàng phải đóng cửa và mọi người dành nhiều thời gian hơn ở nhà, khoảng một phần ba (32%) người tiêu dùng đã dành nhiều thời gian trực tuyến hơn. Nhưng xu hướng này không giống nhau trên diện rộng.

Phân khúc phát triển nhanh nhất là hàng tạp hóa, trong đó các mặt hàng khác như thiết bị gia dụng và hàng điện đều giảm doanh thu. Trong những thời điểm không chắc chắn, thực phẩm không bao giờ lỗi mốt.

Vì vậy, một làn sóng mới sẽ là thời điểm tốt để các thương hiệu tung ra các chương trình khuyến mãi thực phẩm tươi sống và tạm dừng các chiến dịch quảng bá các mặt hàng không thiết yếu khác.

Đi đến nơi có khách hàng

Các thương hiệu cần nhắm mục tiêu các chiến dịch tiếp thị của họ với kiến ​​thức chuyên sâu về người tiêu dùng và sở thích trực tuyến của họ. Ở Việt Nam, điều đó có nghĩa là phải thừa nhận bản chất đô thị của bán lẻ trực tuyến.

Ba phần tư (74%) khách hàng mới đến từ các thị trấn và thành phố. Và các nền tảng thương mại điện tử phổ biến nhất là ‘chợ’ như Shopee, Lazada, Tiki.

Các công ty này chiếm một phần rất lớn trong tổng thị phần: Gần một nửa tổng số người tiêu dùng sử dụng Shopee (48%), với gần một phần ba (28%) sử dụng Lazada và khoảng một phần năm (19%) sử dụng Tiki.

Tuy nhiên, vẫn theo YouGov, các thương hiệu muốn nhắm mục tiêu đến người tiêu dùng nông thôn cần phải điều chỉnh lại ngân sách tiếp thị và đầu tư nhiều hơn vào thương mại xã hội.

Việc sử dụng các trang mạng xã hội để tìm kiếm và bán sản phẩm đã phổ biến hơn bên ngoài các thành phố lớn, với tỷ lệ người dùng Facebook cho thương mại điện tử tăng từ 13% ở khu vực thành thị lên 18% ở khu vực nông thôn.

Tương tự như vậy, các nền tảng ‘thị trường’ ít phổ biến hơn đối với người tiêu dùng nông thôn, trong khi vẫn thống trị không gian thương mại điện tử nói chung.

Thương mại điện tử: cơ hội mới hay kinh doanh như thường lệ?

Lĩnh vực thương mại điện tử của Việt Nam đã phát triển trước khi đại dịch xảy ra.

Giờ đây, với việc đóng cửa và dãn cách xã hội khiến bán lẻ trực tuyến trở nên phổ biến hơn, nó được dự đoán sẽ ghi nhận mức tăng trưởng hai con số ngay cả sau COVID-19.

Vì vậy, bây giờ là lúc để các thương hiệu đầu tư vào chiến lược thương mại điện tử và chiến dịch trực tuyến. YouGov khuyến nghị hãy chú ý đến blog sắp tới của YouGovi, nơi họ sẽ nói chi tiết hơn về vấn đề này.

Bài đăng này mới chỉ sơ lược về tác động của COVID-19 đối với thương mại điện tử . Để tìm hiểu thêm về xu hướng trực tuyến và chi tiêu của người tiêu dùng ở Việt Nam trong thời kỳ đại dịch, hãy tải xuống báo cáo mới nhất của YouGov, nơi tìm hiểu sâu hơn về các xu hướng thương mại điện tử mới nhất và chỉ ra cơ hội dành cho các thương hiệu.