Công ty logistics áp dụng mô hình tăng trưởng của Trung Quốc vào Đông Nam Á

Nguyễn Trang (Theo Kr Asia)

Best do Alibaba hậu thuẫn đang cố gắng cân bằng giữa tăng trưởng nhanh với ước mơ về lợi nhuận.

Shao-Ning Johnny Chou, sinh năm 1962 tại Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang miền Đông Trung Quốc, đã từ chức chủ tịch Google của Greater China vào năm 2016 và thành lập Best vào năm 2007 tại Hàng Châu, thủ phủ của tỉnh Chiết Giang.

Ngay sau khi ra mắt, Best đã thành lập bộ phận nghiên cứu và phát triển phụ trách phát triển nền tảng phần mềm quản lý chuỗi cung ứng dựa trên đám mây. Năm 2008, công ty bắt đầu cung cấp các giải pháp quản lý chuỗi cung ứng tùy chỉnh, bao gồm quản lý kho hàng, lập kế hoạch hàng tồn kho và vận chuyển cho các công ty như nhà sản xuất quần áo thể thao Li-Ning và nhà sản xuất quần áo Metersbonwe.

Năm 2010, Best mua lại Huitong Express và chính thức tham gia vào lĩnh vực chuyển phát nhanh, một thị trường có các đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ như SF Express ra mắt năm 1993 tại Thâm Quyến, STO Express, cũng được thành lập tại 1993 tại Hàng Châu, và các công ty khác như Yunda, YTO Express và ZTO Express, tất cả đều cạnh tranh để giành thị phần.

Mặc dù là người đến sau, Best, đã huy động được 15 triệu đô la trong khoản tài trợ vòng Series A từ Alibaba và Foxconn vào năm 2008, đã chứng kiến ​​tốc độ tăng trưởng kép hàng năm 93% từ năm 2012 đến năm 2016, khi giao 2,2 tỷ bưu kiện, tăng từ 200 triệu vào năm 2012. Thị phần của công ty trong lĩnh vực chuyển phát nhanh Trung Quốc đã tăng từ 2,7% năm 2012 lên 6,9% năm 2016.

Chou cho biết “chúng tôi đã thúc đẩy làn sóng thương mại điện tử đi lên ở Trung Quốc,” và cho rằng sự nổi lên của Best là do“ đi đúng xu hướng ”.

Thị phần của Best tại Trung Quốc tiếp tục tăng lên 9,4% vào năm 2017, 10,8% vào năm 2018 và lên 11,9% vào năm 2019.

Ông nói thêm, công nghệ mới và mô hình bên nhận quyền tài sản đi cũng là những lý do giúp Best phát triển nhanh chóng. “Không công ty nào xử lý được hàng chục triệu bưu kiện hàng ngày mà không có công nghệ”.

Chou cho biết, Best đã tận dụng các công nghệ tự động hóa để tăng hiệu quả, đồng thời là công ty đầu tiên trong số tất cả các công ty logistic của Trung Quốc áp dụng máy phân loại tự động, do Best phát triển.

Hệ thống phân loại tự động của công ty, được hỗ trợ bởi các công nghệ như phân tích dữ liệu lớn và xử lý hình ảnh, bắt đầu được sử dụng trên tất cả các trung tâm phân loại của công ty trên toàn quốc vào đầu năm 2013, tăng độ chính xác của việc phân loại lên 99,9% từ 80%, tỷ lệ trung bình đối với con người, theo thông tin do Best cung cấp.

Best cũng đã áp dụng chiến lược thuê ngoài vào hoạt động kinh doanh của mình. Công ty cung cấp dịch vụ vận chuyển theo tuyến đường vận chuyển hàng hóa trên bộ cho các nhà cung cấp khác, đồng thời thiết lập mạng lưới các đối tác nhận quyền để giao hàng chặng cuối.

Các đối tác chịu trách nhiệm thuê các địa điểm truyền thống để lưu trữ các bưu kiện hàng ngày, thuê người giao hàng và tìm kiếm các nhà cung cấp thương mại điện tử hoặc khách hàng khác để tăng khối lượng giao dịch.

Sau khi chứng kiến ​​sự tăng trưởng nhanh chóng ở Trung Quốc, Best xác định Đông Nam Á là khu vực tiếp theo để tìm kiếm sự mở rộng. Công ty này bắt đầu cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh tại Thái Lan vào đầu năm 2019 và tại Việt Nam vào tháng 10 cùng năm.

Được thúc đẩy bởi những thành tựu đáng khích lệ ở hai quốc gia này, Best đã mạo hiểm sang Malaysia, Campuchia và Singapore trong quý hai năm nay. Công ty đã giao tổng cộng 16,1 triệu bưu kiện tại 5 quốc gia này trong quý II / 2020, tăng 1.955% so với cùng kỳ năm 2019.

Tại Việt Nam, Best hiện là nhà cung cấp dịch vụ logistic cho các nền tảng thương mại điện tử bao gồm Lazada, Shopee, Sendo và Tiki. Công ty cũng là nhà cung cấp cho Lazada và Shopee ở Thái Lan, cũng như Ngân hàng Kasikorn, đồng thời tìm cách nhân rộng việc sử dụng các quan hệ đối tác thương mại điện tử ở Malaysia, Campuchia và Singapore.

Jenny Luo, chịu trách nhiệm quản lý khách hàng doanh nghiệp, tham gia Best vào tháng 11/2019, ngay trước lễ hội mua sắm Ngày Độc thân của Alibaba, một sự kiện thương mại điện tử bắt nguồn từ Trung Quốc đã trở nên phổ biến ở Việt Nam kể từ khi gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc mua cổ phần kiểm soát Lazada vào năm 2016.

“Mọi nhân viên đều vô cùng bận rộn trong suốt 5 ngày, làm việc từ sáng sớm đến tối muộn, một số làm việc tại các trung tâm phân loại thậm chí phải làm việc suốt ngày đêm chỉ để đảm bảo tất cả các bưu kiện được giao đúng giờ,” Luo nói.

Chou giải thích rằng “sự phát triển thương mại điện tử ở Đông Nam Á đang ở giai đoạn tương tự như ở Trung Quốc cách đây khoảng 10 năm, chiếm khoảng 3% ngành bán lẻ”.

Tuy nhiên, ông nói thêm rằng “người tiêu dùng trong khu vực đã trực tiếp mua sắm qua điện thoại di động, bỏ qua giai đoạn mua sắm qua máy tính, trong khi Trung Quốc phải mất vài năm cho tiến trình này”.

Để đối phó với nhu cầu ngày càng tăng, Best đã nhân rộng mô hình nhận quyền sang các nước Đông Nam Á.

Best hiện có 500 trạm dịch vụ ở Thái Lan, nơi các nhân viên giao thông vận tải có thể nhận bưu kiện và người tiêu dùng có thể gửi hàng để vận chuyển. Công ty có kế hoạch mở rộng lên 800 trạm vào cuối năm nay, với mục tiêu đạt 2.000 trạm vào năm 2022.

Thai Post và Kerry Express, mỗi công ty có khoảng 10.000 trạm, là những hãng chuyển phát lớn nhất trong nước, tiếp theo là Flash Express, với khoảng 3.500 nhà ga và J&T với 1.000 nhà ga.

“So với các công ty hậu cần địa phương, chúng tôi có khả năng phát triển rất nhanh dựa trên kinh nghiệm của mình ở Trung Quốc và chúng tôi kỳ vọng sẽ trở thành một trong ba công ty hàng đầu ở cả Thái Lan và Việt Nam trong tương lai,” Chou cho biết và nói thêm rằng mặc dù các quốc gia có nền văn hóa và giai đoạn phát triển kinh tế khác nhau nhưng bản chất của kinh doanh là như nhau.