Khánh Toàn theo business

Nếu bạn có một công ty khởi nghiệp và đang tìm kiếm tiền để phát triển, bạn có thể đang săn lùng một nhà đầu tư thiên thần.
Những nhà đầu tư này, đôi khi được gọi là nhà đầu tư không chính thức hoặc hạt giống, thường hỗ trợ các doanh nghiệp trong giai đoạn đầu của họ, hỗ trợ các công ty chưa được chứng minh nhưng đầy hứa hẹn bằng tiền riêng của nhà đầu tư. Họ có khả năng cung cấp cố vấn và lời khuyên cùng với nguồn vốn cho các nhà sáng lập khởi nghiệp.
Nhưng chỉ vì những mối quan hệ này mang tính cá nhân hơn không có nghĩa là chúng bình thường. Các nhà đầu tư thiên thần cẩn thận về nơi họ đầu tư tiền của mình vì khả năng nó sẽ bị mất nếu một công ty không bao giờ cất cánh.
Nhiều người trong cộng đồng khởi nghiệp đang hỏi liệu công ty của họ đã sẵn sàng cho một nhà đầu tư thiên thần chưa. Chúng tôi đã nghiên cứu để tìm ra câu trả lời dứt khoát. Nếu bạn muốn thu hút vốn thiên thần, công ty khởi nghiệp của bạn cần phải có sáu điều này.
1. Một sự đổi mới đột phá
Brian Cairns, Giám đốc điều hành tại ProStrategix Consulting, đã phát triển hai lần lặp lại công ty khởi nghiệp về sức khỏe của mình, Phytology Labs, trước khi ông tiếp cận các nhà đầu tư. Nguyên Nhân? Anh biết rằng ý tưởng cần phải phá vỡ thị trường hiện tại nhiều hơn để thu hút thành công sự quan tâm từ bên ngoài.
“Mặc dù nguyên mẫu đầu tiên của chúng tôi có hiệu quả… Tôi biết chúng tôi cần phải được phân biệt ở mức lợi ích, “Cairns nói. ” “Chúng tôi [cần] có một điều gì đó có ý nghĩa mà không ai khác có thể kêu nài.”
Nếu ý tưởng của bạn quá giống với các sản phẩm hoặc dịch vụ khác đã có mặt trên thị trường hoặc nếu bạn không phá vỡ mô hình ngành hiện có, bạn có thể chưa sẵn sàng tiếp cận các nhà đầu tư thiên thần.
2. Rủi ro chung
Zach Hendrix, người đồng sáng lập công ty khởi nghiệp chăm sóc cỏ GreenPal, biết rằng công ty của ông sẽ không sẵn sàng cho các nhà đầu tư cho đến khi ông chấp nhận mức độ rủi ro tương đương.
Hendrix nói: “Tôi chưa bao giờ cảm thấy mình có thể tự tin tiêu tiền của họ như thể tôi đang tiêu tiền của riêng mình. ” “Tôi nghĩ rằng đó là cách tiếp cận trung thực và nghiêm túc này đã nâng cao khả năng các thiên thần tài trợ nhanh chóng cho chúng tôi.”
Chia sẻ rủi ro và đầu tư vào công ty của riêng bạn làm tăng động lực thành công của bạn, điều này khiến các nhà đầu tư cảm thấy an tâm hơn.
Jeremy Halpern, một đối tác tại Nutter và là nhà đầu tư thiên thần cho nhiều công ty khởi nghiệp trong ngành thực phẩm và đồ uống cho biết: “Khi một CEO [hoặc] người sáng lập gặp rủi ro cá nhân và thành công của họ gắn liền với sự thành công của công ty họ, họ có xu hướng kiên trì hơn, đổi mới và có tâm lý vượt qua các khó khăn. ”
Bằng cách đầu tư nguồn lực của riêng bạn vào công ty khởi nghiệp của bạn, bạn chứng minh cho các nhà đầu tư thấy rằng bạn tin tưởng vào cả sản phẩm và khả năng của chính mình, cả hai đều là chìa khóa để có được sự tin tưởng của họ.
3. Một doanh nghiệp có thể mở rộng quy mô
Một doanh nghiệp có thể đầy hứa hẹn nhưng vẫn không bao giờ thu hút được các nhà đầu tư nếu nó không thể mở rộng sang các thị trường khác. Để tạo ra một công ty khởi nghiệp sẵn sàng đầu tư hạt giống, hãy đảm bảo rằng bạn đã thiết kế một doanh nghiệp có thể mở rộng quy mô.
Đối với Bobbie Carlton, Giám đốc điều hành và người sáng lập Innovation Women, văn phòng diễn giả trực tuyến trước công chúng không phải là doanh nghiệp thành công đầu tiên của cô.
Carlton nói: “Tôi đã thành lập hai công ty khác trước khi thành lập Innovation Women. ” “Đó là những công ty tốt nhưng không được thiết kế để mở rộng quy mô.”
Ngược lại, cô đã đổi mới thu hút sự chú ý từ bên ngoài một phần vì nó có quá nhiều chỗ để phát triển. Nhà đầu tư thiên thần của Carlton, Pradeep Aradhya, nói rằng ông quan tâm đến một doanh nghiệp sáng tạo “có thể mở rộng và đa dạng hóa cho thị trường lớn trong tương lai”.
Cô đổi mới phù hợp với tiêu chí đó bằng cách có tiềm năng mở rộng trên quy mô quốc tế.
4. Một kế hoạch kinh doanh thực tế
Trước khi bạn tìm kiếm các nhà đầu tư, bạn cần một kế hoạch kinh doanh dựa trên thực tế và những con số cho thấy giá trị của công ty khởi nghiệp của bạn.
“Bạn có thể biết liệu một công ty khởi nghiệp chưa sẵn sàng cho các nhà đầu tư nếu kế hoạch của nó không dựa trên dữ liệu hoặc thực tế thị trường… hoặc [doanh nghiệp] thiếu các dự báo và kế hoạch tài chính rõ ràng, “Halpern nói.
Kế hoạch kinh doanh của bạn nên vượt ra ngoài dự đoán cho doanh nghiệp của bạn. Bạn cần thể hiện sự hiểu biết về ngành của mình và thị trường mà bạn sẽ làm việc nếu bạn muốn thể hiện tiềm năng phát triển của mình và thu hút các nhà đầu tư.
5. Dấu hiệu thành công
Mặc dù một công ty khởi nghiệp không phải lúc nào cũng cần phải đạt đến giai đoạn sinh lời để thu hút các nhà đầu tư hạt giống, nhưng bạn cần phải chứng tỏ rằng bạn có khả năng trở nên có lãi. Điều này có nghĩa là đạt được một số thành công trong thị trường của bạn mà không cần tài trợ bên ngoài.
Mark Kahn, một luật sư đầu tư mạo hiểm tại PAG Law, người đã làm việc với các doanh nhân và nhà đầu tư ở tất cả các giai đoạn tài trợ, đã chứng kiến nhiều công ty khởi nghiệp phát triển.
Ông đã phát hiện ra rằng những người thành công nhất có một số bằng chứng về khái niệm trên thị trường trước khi họ tiếp cận các nhà đầu tư.
“Kahn cho biết: “Ý tưởng thì có cả tá, nhưng điều mà các nhà đầu tư muốn thấy là… khả năng thực hiện”. “Điều đó có nghĩa là cho họ thấy, ở mức tối thiểu, khả năng thực hiện ý tưởng của bạn để chứng minh rõ ràng một số dạng nhu cầu thị trường ban đầu mà không cần tài trợ đáng kể.””
Cairns đồng ý, nói rằng những tuyên bố không có căn cứ là một dấu hiệu chắc chắn rằng một công ty khởi nghiệp chưa sẵn sàng để đầu tư bên ngoài. “Các thiên thần không mong đợi sự xác thực 100%, nhưng bạn cần đưa ra một số bằng chứng đáng tin cậy rằng khái niệm này hoạt động.
6. Một đội ngũ sáng lập mạnh mẽ
Mặc dù một ý tưởng sáng tạo và một mô hình kinh doanh mạnh mẽ là điều cần thiết cho sự thành công của các công ty khởi nghiệp, nhưng bản thân chúng sẽ không thu hút được các nhà đầu tư. Carlton nói: “Các nhà đầu tư đầu tư vào con người chứ không phải ý tưởng. ”
Bởi vì tài trợ thiên thần đến rất sớm trong cuộc đời của một công ty khởi nghiệp, các nhà đầu tư cần tin tưởng vào những người đứng sau doanh nghiệp nhiều như họ tin tưởng vào chính doanh nghiệp đó.
Để thuyết phục các nhà đầu tư chấp nhận rủi ro với bạn, bạn phải chứng minh rằng nhóm của bạn có kinh nghiệm, niềm đam mê và cam kết thúc đẩy doanh nghiệp của bạn thành công.
Halpern nói: “Tôi thích làm việc với những người sáng lập là chuyên gia về chủ đề và những người có nhiều khả năng sẽ thúc đẩy sự phát triển của công ty họ. ”
Những đặc điểm quan trọng khác trong một nhóm sáng lập là sự trung thực, giao tiếp rõ ràng, siêng năng điên cuồng và sự pha trộn đúng đắn giữa sự phấn khích phi lý chứ không phải sự cường điệu của chính họ.
Làm thế nào để tìm đúng nhà đầu tư thiên thần
Khi bạn cảm thấy sẵn sàng tìm kiếm các nhà đầu tư thiên thần, điều quan trọng là đừng vội vàng. Dành thời gian để phát triển một quảng cáo thư hút vững chắc trước khi tiếp cận các nhà đầu tư để bạn trở nên nổi bật vì những lý do chính đáng
Halpern nói: “Nghe có vẻ sáo mòn, nhưng những công ty khởi nghiệp đã hoàn thành bài tập về nhà và biết cách tiến lùi của họ sẽ nổi bật nhất đối với tôi,” “Những CEO [và] nhà sáng lập này hiểu doanh nghiệp của họ, thị trường và có thể bán cơ hội đầu tư.”
Trong khi bạn đang thuyết trình, đừng coi đó là tất cả về bản thân bạn. Thay vào đó, Halpern khuyên, hãy tập trung vào mối quan hệ mà bạn muốn phát triển với nhà đầu tư thiên thần của mình.
Halpern nói: “Một phần thường bị bỏ qua của quy trình là xây dựng mối quan hệ dựa trên niềm tin với nhà đầu tư trong giai đoạn thu hút này. ” “Trên thực tế, điều quan trọng là phải xây dựng một mối quan hệ như vậy và thiết lập sự liên kết mục tiêu, trước khi đi đến bất kỳ loại thỏa thuận nào.”
Carlton nói thêm rằng khi nói đến tài trợ cho thiên thần, chỉ cần tìm một người sẵn sàng đầu tư là không đủ. “Tôi không nghĩ rằng chúng tôi đã thực sự sẵn sàng cho đến khi chúng tôi kết nối với [người] phù hợp,” cô nói và nói thêm rằng Aradhya là một nhà đầu tư lý tưởng vì anh ấy rất tin tưởng vào sứ mệnh khởi nghiệp của cô.
““Tôi không muốn dành toàn bộ thời gian của mình để tìm kiếm nguồn tài trợ. Tôi thà dành thời gian tìm kiếm khách hàng và đối tác,” Carlton nói. “Khi tôi tìm thấy một nguồn tài trợ thú vị và quan trọng hơn là lời khuyên và hướng dẫn, tôi đã tập trung vào đó.”