Công nghệ mới giúp cá ngừ giữ được 20 ngày

Quỳnh Chi theo Nikkei Asean Reveiw

Một con cá ngừ được cắt lát tại chợ cá Tokyo. Kéo dài thời hạn sử dụng thông qua công nghệ sẽ giảm chất thải thực phẩm. Ảnh: Akiyoshi Inoue

Các nhà đầu tư trên toàn cầu đang săn lùng các công nghệ  nhằm giải quyết các vấn đề thực phẩm của thế giới cũng như các nỗ lực để giảm chất thải thực phẩm.

Các giải pháp được phát triển ở Nhật Bản bao gồm việc sử dụng nấm mốc để giữ cho cá ngừ tươi, cũng như một miếng rau khô có thể ăn được trong hai năm.

Sự quan tâm đến công nghệ thực phẩm đã tăng vọt sau thành công của Beyond Meat, một công ty của Mỹ sản xuất patties và xúc xích từ đậu nành và các thành phần có nguồn gốc thực vật khác.

Các doanh nghiệp này được liệt kê trên Nasdaq vào tháng Năm và bây giờ giao dịch với giá gấp ba lần ban đầu.

“Cá và động vật có vỏ mà các nhà hàng sushi dùng để vứt đi trong một ngày có thể được sử dụng trong khoảng một tuần”, Mikio Atobe, chủ tịch của Meat Epoch có trụ sở tại Kawasaki, nói với Nikkei.

Bí mật nằm ở một tấm lão hóa được tẩm các bào tử nấm mốc vô hại với con người. Sản phẩm này giảm gấp ba lần tốc độ lão hóa của thực phẩm đồng thời ngăn chặn vi khuẩn khiến thực phẩm bị hỏng.

Được bọc trong tấm lão hóa, cá ngừ có thể để 20 ngày mà không bị thối rữa.

Cá ngừ vây xanh được bọc bằng tấm già của Meat Epoch tại một chợ hải sản ở Kawasaki, Nhật Bản. Ảnh: Kento Hirashima

“Không chỉ ngăn ngừa hư hỏng, nó còn cải thiện hương vị”, người đứng đầu một nhà bán buôn hải sản, nói trước một tủ đông chứa cá ngừ vây xanh bắt được hơn một tuần trước.

Công ty có trụ sở tại Tokyo bọc cá trong những tấm vải công nghệ và cho phép họ lưu trữ trong khoảng ba tuần trước khi đưa chúng đến các siêu thị và nhà hàng cao cấp.

Meat Epoch, nơi đã bán các tấm vải chống lão hóa cho thịt và cá dự định cung cấp chúng như một sản phẩm bảo quản thực phẩm bắt đầu từ đầu năm nay.

Công nghệ thực phẩm đã lan từ thịt sang cá và sang cả rau. Isle, có trụ sở tại tỉnh Nagasaki, đã phát triển các tấm dựa trên thực vật bằng cách sử dụng các công nghệ sản xuất cho nori hoặc tấm rong biển khô.

Vegheet có năm loại, bao gồm cà rốt và rau bina. Công ty đã đưa ra hơn 200 công thức nấu ăn, bao gồm các cuộn được làm bằng cách gói nguyên liệu với Vegheet.

Ito-Yokado bắt đầu bán Vegheet vào năm ngoái. Isle sẽ tăng gấp đôi sản lượng vào tháng tới lên 30.000 tờ mỗi ngày và đang thử nghiệm 25 hương vị.

“Nhiều loại rau không hoàn hảo bị vứt đi”, CEO Keisuke Soda của Isle nói. “Các nhà sản xuất sẽ có thể tăng thu nhập nếu họ sử dụng những thứ đó cho Vegheet.”

Nhiều loại rau không hoàn hảo bị vứt đi mà không đến được siêu thị. Tấm khô của Isle có trụ sở tại Nagasaki cho phép rau quả có thể ăn được trong hai năm. Ảnh: Manami Yamada

Ngành công nghiệp này không chỉ liên quan đến kéo dài tuổi thọ của thực phẩm mà mục tiêu cao hơn là để giảm chất thải.

Những sản phẩm tích hợp như sản xuất thịt nhân tạo, để mắt đến nhu cầu thực phẩm ngày càng tăng trên toàn thế giới. Công ty có trụ sở tại Tokyo này lên kế hoạch đầu tiên để tạo ra gan ngỗng bằng cách nuôi cấy tế bào gan của ngỗng.

“Chúng tôi đặt mục tiêu khởi động doanh số bán hàng trong nửa đầu thập niên 2020”, Chủ tịch Yuki Hanyu nói.

Họ kế hoạch bắt đầu nghiên cứu chung với NH Foodpacker để giảm chi phí sản xuất. Họ sẽ kết hợp hệ thống nuôi cấy tế bào độc quyền của nhà sáng chế với bí quyết sản xuất các sản phẩm thịt sau này.

Ngoài Nhật Bản, chuỗi siêu thị cao cấp của Mỹ Whole Whole Market bắt đầu bày bán patties của Beyond Meat và các sản phẩm khác từ năm 2016.

Việc kinh doanh của Beyond Meat cung cấp một nguồn protein thay thế có vẻ hứa hẹn với nhiều nhà đầu tư trong bối cảnh dân số toàn cầu ngày càng tăng.

Vào tháng 4, Impossible Food có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết, chuỗi thức ăn nhanh Burger King sẽ phục vụ các món ăn có nguồn gốc từ thực vật.

Các công ty khởi nghiệp mọc lên khắp thế giới với hy vọng cho một thị trường mở rộng. Trang trại Aleph có trụ sở ở Israel nhằm mục đích thương mại hóa thịt được nuôi cấy tế bào và những nỗ lực tương tự đang diễn ra ở Hà Lan.

“Số lượng các công ty đầu tư mạo hiểm liên quan đến công nghệ thực phẩm ở Mỹ đã tăng lên hơn 200,” Hirotaka Tanaka tại công ty tư vấn Sigmaxz nói.