Công nghệ máy bay không người lái có thể tạo ra 64 tỷ đô la trên toàn cầu vào năm 2025

Duy Khôi (Theo Kr Asia)

Các sáng kiến của chính phủ và khu vực tư nhân ở Malaysia cung cấp vốn đầu tư, đào tạo và hơn thế nữa.

Khi thế giới đang diễn ra cuộc cách mạng máy bay không người lái trên toàn cầu, toàn ngành dự kiến sẽ trị giá 267 tỷ MYR (64 tỷ đô la) vào năm 2025.

Tại Malaysia, các doanh nhân địa phương và doanh nghiệp vừa và nhỏ đang được khuyến khích khám phá các cơ hội trong năm ngành dọc: nông nghiệp, xây dựng, năng lượng, cơ sở hạ tầng và an toàn công cộng.

Một số trường hợp sử dụng phổ biến máy bay không người lái là trong nông nghiệp để phun thuốc trừ sâu và phân tích năng suất, và vì sự an toàn công cộng, đặc biệt là trong các MCO trước đây.

Gần đây hơn, AirAsia thông báo rằng họ đang thử nghiệm giao hàng bằng máy bay không người lái thông qua chi nhánh logistic của hãng có tên Teleport.

Đây chỉ là một số ví dụ về máy bay không người lái tiềm năng rộng lớn và một số bước để thúc đẩy sự tiến bộ của Malaysia bao gồm 9 sáng kiến sau đây của chính phủ và các khu vực tư nhân.

Họ cung cấp vốn đầu tư, đào tạo và hơn thế nữa, để khuyến khích các doanh nghiệp và cá nhân thực hiện chuyển đổi IR4.0 này.

Vốn đầu tư

1. eLadang

Mục tiêu: Chuyển nghề nông truyền thống thành nghề kinh tế số có thu nhập cao.

Hoạt động: Là một phần của ngân sách năm 2021, 10 triệu MYR (2,4 triệu đô la) đã được phân bổ cho chương trình trang trại vệ tinh điện tử (eLadang). Khoản tài trợ lên tới 30.000 MYR (7.200 đô la) sẽ được cung cấp cho Pertubuhan Peladang Kawasan (PPK) nhằm mục đích mua thiết bị nông nghiệp, bao gồm cả máy bay không người lái.

Chương trình dự kiến sẽ mang lại lợi ích cho hơn 300 PPK (chỉ số năng lực) với số lượng thành viên gần 1 triệu nông dân và chủ đồn điền. Đăng ký qua MDEC.

2. Drone Fund

Mục tiêu: Đầu tư độc quyền vào các dự án và startup phát triển công nghệ bay không người lái.

Hoạt động: Drone Fund là một VC của Nhật Bản cung cấp đầu tư vốn, hỗ trợ hoạt động, lập kế hoạch hợp tác và hỗ trợ pháp lý trong ngành công nghệ máy bay không người lái toàn cầu.

Tập đoàn Aerodyne của Malaysia đã là công ty hưởng lợi, huy động được 30 triệu đô la trong vòng huy động vốn Series B vào năm 2019.

VC này cũng giúp các doanh nhân nộp đơn xin cấp bằng sáng chế không phải cốt lõi và quyền Sở hữu trí tuệ đối với công nghệ của họ.

3. Venture Tech

Mục tiêu: Đầu tư cho các doanh nghiệp công nghệ cao tại địa phương và giúp gia tăng con số của họ trong khu vực và toàn cầu.

Hoạt động: Phù hợp với Venture Tech là các startup đổi mới nhằm trở thành một phần của chuỗi cung ứng toàn cầu. Các công ty mục tiêu bao gồm các công ty trong lĩnh vực dược phẩm và công nghệ sinh học, các giải pháp sạch và bền vững, cũng như các ngành công nghiệp mới nổi.

Quy định và thử nghiệm

4. Sáng kiến thử nghiệm công nghệ máy bay không người lái của MDEC (DTI)

Mục tiêu: Theo dõi nhanh sự phát triển của ngành công nghệ máy bay không người lái của Malaysia.

Hoạt động: MDEC đang cộng tác với Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) để đồng thiết kế các khuôn khổ quy định nhằm tăng tốc các lợi ích xã hội và giảm thiểu rủi ro của công nghệ bay không người lái.

Cơ quan này sẽ đóng vai trò trung gian giữa các đối tác trong ngành, cơ quan chính phủ, cơ quan quản lý, nhà nghiên cứu và nhà đầu tư. Nó sẽ chứng minh cách máy bay không người lái có thể thúc đẩy sự chấp nhận trong các ngành công nghiệp khác nhau sau khi được tạo môi trường thuận lợi cho chúng hoạt động.

Hợp tác với WEF cho phép MDEC tận dụng các khuôn khổ cũ và các nghiên cứu điển hình để phát triển các chính sách hỗ trợ tương lai của việc giao hàng bằng máy bay không người lái.

5. National Technology and Innovation Sandbox (NTIS)

Mục tiêu: Đẩy nhanh việc phát triển các giải pháp sáng tạo từ giai đoạn R & D đến sẵn sàng thương mại hóa.

Hoạt động: NTIS là một cơ sở cho phép các startup công nghệ cao thử nghiệm các sản phẩm, dịch vụ, mô hình kinh doanh và cơ chế phân phối trong một môi trường được kiểm soát trực tiếp.

Một dự án hiện đang được thử nghiệm là Urban Drone Delivery Sandbox của bộ phận logistic của AirAsia, Teleport. Cùng với MaGIC, họ đang xem xét phát triển khả năng tồn tại lâu dài của dịch vụ giao hàng bằng máy bay không người lái ở đô thị.

Hơn nữa, NTIS cũng đang dẫn đầu một sáng kiến sẽ chứng kiến 5 công ty công nghệ thử nghiệm các giải pháp nông nghiệp mới giúp tăng cường khả năng cạnh tranh của ngành nông nghiệp quốc gia đồng thời cải thiện kết quả kinh tế xã hội cho những người định cư Felda.

Chương trinh đào tạo

6. Học viện kỹ thuật bay không người lái Châu Á (ADTA)

Chức năng: ADTA cấp bằng chuyên nghiệp và chứng chỉ trong các chương trình đào tạo máy bay không người lái cho các mục đích thương mại và ngành cụ thể.

Ngoài việc lái máy bay không người lái, các học viên cũng sẽ tìm hiểu về cơ chế hoạt động, thu thập dữ liệu và diễn giải của chúng.

Họ chào đón những người mới bắt đầu và phi công bay không người lái ở tất cả các cấp độ và nền tảng kỹ năng bao gồm sinh viên mới tốt nghiệp, sinh viên chưa tốt nghiệp, sinh viên sau đại học, hoặc các cá nhân đang đi làm muốn tìm hiểu.

7. Aeronerve

Chức năng: Học sinh sẽ học những kiến thức và kỹ năng cần thiết cho hoạt động của máy bay không người lái và các ứng dụng phổ biến của chúng. Một ví dụ là lập bản đồ trên không bằng máy bay không người lái, nơi sinh viên sẽ học về các kỹ thuật thu thập, xử lý và phân tích dữ liệu.

8. Drone Academy Asia

Chức năng: Cung cấp các khóa đào tạo về hệ thống máy bay không người lái (UAS) dưới dạng các chương trình doanh nghiệp có thể yêu cầu của Quỹ Phát triển Nguồn nhân lực (HRDF), để khuyến khích người sử dụng lao động nâng cao kỹ năng nhân viên trong việc áp dụng công nghệ kỹ thuật số.

Những người sử dụng lao động đã đăng ký với HRDF và trả thuế HRD có thể nộp đơn xin hỗ trợ tài chính bổ sung.

9. Axsel

Chức năng: Một chương trình đào tạo chuyên sâu kéo dài 2 ngày  giúp các cá nhân hoặc nhân viên đạt được Chứng chỉ Phi công Từ xa. HRDF cũng có thể yêu cầu, họ liệt kê một số nghề nghiệp có thể được hưởng lợi từ khóa học của họ.