Cơ hội mới cho các công ty nước ngoài bán hàng trực tuyến tại Nga

Trung Nguyên (Theo Digitalcommerce)

Nga vẫn trông giống như một thị trường không hứa hẹn để các công ty thâm nhập? Nhưng khi thực hiện phân tích SWOT [Điểm mạnh / Điểm yếu / Cơ hội / Nguy cơ] trước khi tham gia vào thị trường Nga, một doanh nghiệp nước ngoài nên cân nhắc những điều sau:

1. Nghiên cứu các ngành có nhu cầu nhiều nhất và đối tượng mục tiêu

Có một số loại sản phẩm bán lẻ mà nhu cầu ở Nga rất mạnh và người tiêu dùng Nga thích sản phẩm nước ngoài hơn sản phẩm trong nước. Hàng hóa cho trẻ em thường được nhập khẩu từ EU và Mỹ, vì người Nga coi chất lượng của các sản phẩm này tốt hơn.

Các sản phẩm chăm sóc sức khỏe rất được ưa chuộng ở đây, đó là lý do tại sao người Nga bị thu hút bởi iHerb, một nhà bán lẻ trực tuyến của Mỹ đã bản địa hóa trang web của họ cho các quốc gia nói tiếng Nga và đã thành công.

Đã có một số bất ngờ: ví dụ, một tỷ lệ đáng kể người Nga yêu thích hàng bán lẻ xa xỉ. Họ rất phấn khích khi Farfetch tung ra trang web phiên bản tiếng Nga.

Nhiều người Nga thích hàng may mặc và giày dép của nước ngoài hơn các thương hiệu địa phương và các cửa hàng bách hóa trực tuyến như ASOS của Anh giúp việc mua sắm trực tuyến trở nên siêu dễ dàng.

Và hàng hóa vật chất không phải là cơ hội duy nhất ở Nga. Hàng hóa kỹ thuật số chỉ là phổ biến. Một số thương hiệu trò chơi và giải trí lớn đã nội địa hóa sản phẩm cho thị trường Nga và kết qua khá lạc quan.

2. Làm quen với pháp luật Nga

Nhiều công ty nước ngoài cảm nhận được tiềm năng của thị trường Nga tin rằng việc đối phó với luật pháp Nga sẽ quá sức chịu đựng và đến mức hầu hết họ đã bỏ kế hoạch trước khi bắt đầu nghiên cứu.

Nhiều người lầm tưởng rằng bắt buộc phải thành lập một pháp nhân ở Nga. Tuy nhiên, các hoạt động xuyên biên giới không còn xa lạ đối với thị trường Nga và trong hầu hết các trường hợp, bạn có thể lên mạng ngay lập tức.

Tuy nhiên, rất khuyến khích các công ty nước ngoài thuê một cố vấn pháp lý để biết được những gì cần thiết trong trường hợp cụ thể hoặc tìm một đối tác địa phương có kinh nghiệm về thương mại điện tử xuyên biên giới.

3. Thiết lập quan hệ đối tác địa phương

Khi tham gia vào các thị trường mới, bạn nên xem xét kỹ hơn các mối quan hệ đối tác đại diện và thành công nhất với các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán địa phương.

Thông thường tốt hơn là thiết lập mối quan hệ với PSP địa phương của Nga thay vì sử dụng giải pháp một cửa từ nhà cung cấp toàn cầu.

Với một thị trường khác biệt như Nga, bạn thường cần hướng dẫn địa phương để điều hướng bối cảnh thanh toán một cách hiệu quả và nếu bạn cố gắng sử dụng các chiến lược tương tự mà bạn sử dụng ở các thị trường châu Âu khác, bạn có thể thất bại mà không nhận ra lý do.

4. Bản địa hóa là chìa khóa thành công

Một số công ty đa quốc gia đã phân tích lưu lượng truy cập từ Nga, nhận ra tiềm năng và quyết định nội địa hóa một trang web thương mại điện tử ở Nga, bao gồm xây dựng một trang web bằng tiếng Nga, tổ chức giao hàng nhanh và tích hợp các tùy chọn thanh toán phổ biến trong thị trường cụ thể này.

Đối với thanh toán, nên thêm càng nhiều tùy chọn càng tốt (ví dụ: thông qua một nhà tích hợp thanh toán) và để tránh thanh toán tiền mặt khi giao hàng.

Tiền mặt khi giao hàng sẽ dẫn đến mất nhiều chi phí hơn là lợi ích và hầu hết các doanh nghiệp Nga tại địa phương đang cố gắng thoát khỏi nó. Thanh toán tiền mặt đắt hơn so với việc giao đơn đặt hàng trực tuyến trả trước đơn giản.

Hơn nữa, thu thập và kiểm toán tiền mặt cần tiền (và thời gian của các bộ phận kế toán.) Thanh toán trực tuyến làm tăng chuyển đổi doanh số, vì một khi đơn hàng thanh toán trực tuyến sẽ không có cơ hội để khách hàng từ chối giao hàng.

Như đã đề cập trước đó, người Nga rất thích các dịch vụ ngân hàng và fintech, và khi họ nhìn thấy một hình thức thanh toán giống như từ đầu những năm 2000, họ ngay lập tức cho rằng trang web này không đáng tin cậy.

Ngày nay người dùng mong đợi một trải nghiệm thanh toán thuận tiện, liền mạch và dễ chịu. Và đó là giá trị không chỉ cho người mua, mà còn cho các thương gia.

Thị trường Nga có rất nhiều sự phát triển của fintech và được đánh dấu bởi nhu cầu mua sắm trực tuyến khổng lồ. Kết quả là, các công ty nước ngoài có mọi cơ hội để xác định một vị trí thích hợp và mở rộng kinh doanh tại Nga một cách không đau đớn và có lợi nhuận.