Chuyển đổi thương mại điện tử thông qua trí tuệ nhân tạo
Trí tuệ nhân tạo (AI) liên quan đến các hệ thống hiển thị hành vi thông minh bằng cách phân tích môi trường và hành động, với một mức độ tự chủ để đạt được các mục tiêu cụ thể.

AI sẽ biến đổi thương mại điện tử trong tương lai như thế nào?

Trong những năm gần đây, trí tuệ nhân tạo ngày càng được triển khai thành trải nghiệm thương mại điện tử của người tiêu dùng. AI có thể giúp tạo ra trải nghiệm mua sắm được cá nhân hóa cao cho người tiêu dùng.

Dựa trên dữ liệu người tiêu dùng nhận được (mua hàng trong quá khứ, hồ sơ người mua, v.v.), AI có thể cung cấp cho người tiêu dùng chính xác những gì họ đang tìm kiếm. Tuy nhiên, cá nhân hóa sẽ chỉ có thể nếu người tiêu dùng cung cấp dữ liệu của họ.

Các hệ thống dựa vào AI có thể hoàn toàn dựa vào phần mềm, hoạt động trong thế giới ảo (ví dụ: trợ lý giọng nói, công cụ tìm kiếm) hoặc AI có thể được nhúng trong các thiết bị phần cứng (ví dụ: ô tô tự lái, máy bay không người lái).
Nhiều công nghệ AI yêu cầu dữ liệu để cải thiện hiệu suất. Khi công nghệ AI thực hiện tốt, chúng có thể giúp cải thiện và tự động hóa việc ra quyết định trong cùng một domain.

Càng nhiều dữ liệu AI sẽ càng chính xác. Đồng thời, khi nói đến dữ liệu cá nhân, có một số thách thức. Cụ thể, bất kỳ sự phát triển nào của công nghệ AI sẽ phải tính đến dữ liệu và luật bảo vệ quyền riêng tư, chẳng hạn như GDPR (Bộ luật bảo vệ dữ liệu chung), đảm bảo rằng AI tuân thủ các quy định nghiêm ngặt.

Đặt hàng đồ tạp hóa qua các cuộc trò chuyện đơn giản với một trợ lý ảo được nhúng vào một chiếc loa thông minh có thể sớm trở thành một trải nghiệm mua sắm hàng ngày.

Người tiêu dùng có thể dễ dàng nắm bắt công nghệ này bởi nó làm cho cuộc sống hàng ngày của họ dễ dàng hơn. Một công cụ hỗ trợ AI khác có thể thay đổi hoàn toàn trải nghiệm thương mại điện tử của người tiêu dùng là tìm kiếm hình ảnh.

Công nghệ AI này cho phép người tiêu dùng chỉ cần chụp ảnh những gì họ thấy trong cuộc sống thực và ngay lập tức tìm thấy các mặt hàng tương tự trên trực tuyến và có thể mua chúng

Hơn nữa, thanh toán cho mua hàng trực tuyến bằng nhận diện khuôn mặt / giọng nói hoặc nhận dạng sinh trắc học có thể sớm trở nên phổ biến.

Ngoài ra, chatbot và ứng dụng nhắn tin đang ngày càng trở nên quan trọng khi người tiêu dùng dành thời gian sử dụng các ứng dụng nhắn tin khác nhau ngày càng tăng. Do đó, điều này mang lại cho các thương nhân trên trực tuyến cơ hội lớn để tiếp cận người tiêu dùng và tương tác với họ.

Trí tuệ nhân tạo ở EU

Trong khi Mỹ và Trung Quốc đang tiến lên phía trước trong việc phát triển AI, thì EU lại bị tụt lại phía sau. Ủy ban Châu Âu EU đã công nhận thách thức này và đang hướng tới đảm bảo tiếp nhận công nghệ AI trên toàn bộ nền kinh tế EU.

Điều này có nghĩa là đẩy mạnh đầu tư vào AI bằng cách khuyến khích khu vực tư nhân và các quốc gia thành viên đầu tư nhiều hơn vào công nghệ AI. Một lĩnh vực trọng tâm quan trọng khác đối với các nhà lập pháp EU sẽ là chuẩn bị cho những thay đổi kinh tế xã hội do AI mang lại và giải quyết các mối lo ngại về an toàn và trách nhiệm pháp lý.

Kết luận

Người tiêu dùng muốn trải nghiệm mua sắm trực tuyến của họ phải liền mạch và dễ dàng nhất có thể.

Do đó trí tuệ nhân tạo có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc biến mục tiêu này thành hiện thực. Cụ thể, AI sẽ cho phép người tiêu dùng trong tương lai tìm thấy sản phẩm họ đang tìm kiếm trong vòng vài giây, trả tiền mà không cần nhấc ngón tay và tìm kiếm hỗ trợ khách hàng mà không cần phải giữ điện thoại hoặc đợi một người gõ câu trả lời cho câu hỏi của họ.

Ngân Hà