Chuyển đổi số để phát triển du lịch

Dương Đình

Ngày 30/9, Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) và Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) phối hợp tổ chức diễn đàn du lịch “chuyển đổi số để phát triển Du lịch Việt Nam”.

Ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho biết: Năm 2020, đại dịch Covid-19 đã gây ra một thảm họa chưa từng có cho thế giới. Thiệt hại do Covid-19 là vô cùng to lớn cả về tính mạng con người và về kinh tế thế giới, đặc biệt là du lịch.

Diễn đàn “Chuyển đổi số để phát triển Du lịch Việt Nam” sẽ giúp các doanh nghiệp du lịch hiểu rõ hơn về việc ứng dụng các công nghệ vào quá trình hoạt động, đổi mới phục hồi và tăng trưởng sau đại dịch Covid-19.

Đây là cơ hội để các doanh nghiệp du lịch tiếp cận việc ứng dụng các công nghệ mới vào kinh doanh du lịch từ các tập đoàn công nghệ hàng đầu thê giới như : Facebook, Google, Hiệp hội Lữ hành Hoa Kỳ (ASTA).

Đồng thời trao đổi với một số doanh nghiệp công nghệ phục vụ marketing, lữ hành, lưu trú. Khẳng định mục tiêu Việt Nam có thể tạo ra các ứng dụng công nghệ góp phần chuyển đổi số cho các doanh nghiệp du lịch.

Tham dự diễn đàn có hơn 200 đại biểu đến từ Bộ văn hóa thể thao và du lịch, Tổng cục Du lịch, Hiệp hội du lịch các địa phương, các doanh nghiệp du lịch, doanh nghiệp công nghệ, tiếp thị trực tuyến, truyền thông… Diễn đàn còn có thêm hàng ngàn người theo dõi trực tuyến.

Theo dự báo của tổ chức du lịch thế giới UNWTO, đại dịch Covid-19 có thể gây thiệt hại cho du lịch năm 2020 làm giảm 1 tỷ khách quốc tế, tổn thất 1000 tỷ USD. Du lịch Việt Nam cũng bị thiệt hại to lớn do Covid-19.

Theo dự báo của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, năm 2020, Covid-19 làm cho khách quốc tế đến Việt Nam giảm ít nhất 70% so với năm 2019, khách nội địa giảm 50%, khách đi nước ngoài giảm 85%, doanh thu (inbound và nội địa) giảm trên 61%.

Một khó khăn lớn nhất của khôi phục du lịch là các biện pháp cách ly, dãn cách xã hội, đóng cửa biên giới theo yêu cầu phòng chống dịch. Trong bối cảnh này các hoạt động kinh tế trực tuyến đã có cơ hội phát triển mạnh mẽ.

Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng bộ Văn hóa thể thao và du lịch Nguyễn Văn Hùng đánh giá cao sự chủ động của Hiệp hội Du lịch Việt Nam nói riêng và ngành Du lịch trong chung trong phát triển ngành kinh tế xanh, tập trung chuyển đổi kinh tế số.

Thứ trưởng nhấn mạnh quan điểm của Đảng, của Quốc hội, Chính phủ trong việc chuyển đổi kinh tế số, thiết kế các khung chính sách, tăng cường chỉ đạo, lãnh đạo để phát triển ngành kinh tế tổng hợp, mang nội hàm văn hoá sâu sắc này.

Bằng các văn kiện đại hội, Nghị quyết chuyên đề, các đề án, chương trình hành động, Đảng và Nhà nước đã định hướng phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển nhanh và bền vững; chuyển đổi phát triển kinh tế số gắn liền với phát triển kinh tế du lịch.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, nhiều doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến đã tăng trưởng từ 50 – 200%. Như vậy, việc ứng dụng công nghệ mới đã chứng tỏ sự ưu việt của mình trong công cuộc khắc phục hậu quả của Covid-19 nói riêng và thúc đẩy kinh tế phát triển nói chung.

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết: chuyển đổi số góp phần cơ cấu lại doanh nghiệp theo hướng tinh, gọn, vận hành tối ưu cơ sở dữ liệu, xây dựng mô hình quản lý hiện đại, từng bước tự động hóa ở một số khâu.

Đồng thời, chuyển đổi số giúp đổi mới nhân sự, tăng cường liên kết giữa các bộ phận, đơn vị trong doanh nghiệp, xây dựng được cơ sở dữ liệu để tăng khả năng phân tích, bảo mật.

Cũng theo ông Vũ Thế Bình, chuyển đổi số còn giúp đổi mới nhân sự, tăng cường liên kết giữa các bộ phận trong doanh nghiệp, xây dựng cơ sở dữ liệu tăng khả năng phân tích, bảo mật. Cần xây dựng hệ thống dữ liệu đối với công nghệ thông tin về du lịch.

Diễn đàn gồm 2 phiên thảo luận với sự tham gia của nhiều diễn giả trong lĩnh vực du lịch, công nghệ, thương mại điện tử…

Các nhà công nghệ và du lịch để trao đổi về xu thế chuyển đổi số của Du lịch Việt Nam và thế giới. Các đại diện một số tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới như: Google, Facebook đã thuyết trình về nhu cầu, xu thế và khả năng triển khai chuyển đổi số của du lịch toàn cầu.

Hahalolo- một mạng xã hội về du lịch của Việt Nam đã trao đổi về việc ứng dụng công nghệ số vào du lịch Việt Nam.

Diễn đàn trao đổi với một số doanh nghiệp đã có thành tựu nhất định trong việc hình thành các sản phẩm công nghệ phục vụ các lĩnh vực cụ thể trong du lịch như marketing, lữ hành, lưu trú…

Tại phiên thảo luận, ông Robert Duglin, Phó Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Hoa Kỳ- Hiệp hội hàng đầu thế giới về hoạt động của các doanh nghiệp lữ hành đã có bài phát biểu trực tuyến nói về các doanh nghiệp lữ hành Mỹ trong bối cảnh dịch Covid-19 và mối quan hệ giữa du lịch hai nước Hoa Kỳ – Việt Nam.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *