Chữ Đ bán lẻ dành cho Thương mại điện tử

Khánh Toàn

Năm Đ của bán lẻ - một khái niệm đã có 100 năm tuổi vẫn cần áp dụng cho những người bán hàng trực tuyến hiện đại.

Trong gần 100 năm qua, các nhà bán lẻ đã sử dụng khuôn khổ năm chữ R hoặc một biến thể để thiết kế, lựa chọn và trưng bày sản phẩm. Khái niệm này có giá trị cho các cửa hàng thương mại điện tử ngày nay.

Paul M. Mazur của Lehman Brothers đã viết trong cuốn sách năm 1927 của mình : “Trách nhiệm của bộ phận hàng hóa là cung cấp hàng hóa tiêu dùng đúng kiểu dáng và chất lượng, đúng số lượng, đúng giá và đúng thời điểm”. , “Các nguyên tắc tổ chức được áp dụng cho bán lẻ hiện đại.”

5 Đ của bán lẻ

Những mô tả của Mazur đã phát triển thành cái mà một số người gọi là năm chữ R trong bán lẻ.

  • Đúng người.
  • Đúng sản phẩm.
  • Đúng số lượng.
  • Đúng giá.
  • Đúng thời điểm.

Cụm từ “cung cấp cho người tiêu dùng” đã trở thành “đúng người”. “Đúng kiểu dáng, đúng chất lượng” là “đúng sản phẩm”. “Số lượng phù hợp” trở thành “đúng số lượng phù hợp”. “Đúng giá” và “đúng thời điểm” là những lời trích dẫn trực tiếp.

Đúng người. “Đúng người” có thể có nghĩa là biết khách hàng của bạn – nhân khẩu học, tâm lý học, thói quen mua hàng, quan điểm xã hội và điểm yếu. Sự hiểu biết này cho phép các doanh nghiệp thương mại điện tử điều chỉnh lựa chọn sản phẩm, giá cả, khuyến mãi và trải nghiệm khách hàng tổng thể của họ.

Đây là một ví dụ. Hãy tưởng tượng một doanh nghiệp bán quần áo cũ cho người ăn chay. Thị trường ngách của công ty có thể đang xác minh hoặc thậm chí chứng nhận rằng một loại quần áo cụ thể, có tuổi đời hàng thập kỷ đã được sản xuất theo cách thu hút đối tượng đó.

Trọng tâm đó sẽ tác động đến sản phẩm, mô tả và chương trình khuyến mãi.

Điều này là chúng ta nhớ đến cuốn sách “ Chiến lược đại dương xanh ”, trong đó các tác giả W. Chan Kim và Renée Mauborgne lập luận rằng một doanh nghiệp nên tập trung vào việc tạo ra một “đại dương xanh” với không gian thị trường chưa được khai thác thay vì tranh giành thị phần trong “đại dương đỏ” đông đúc. ” chợ.

Làm cách nào để doanh nghiệp thương mại điện tử của bạn đảm bảo có đúng khách hàng — đúng người?

Đúng sản phẩm. “Sản phẩm phù hợp” đề cập đến việc lựa chọn và cung cấp hàng hóa có lợi nhuận mà khách hàng sẽ đánh giá cao.

“Sản phẩm phù hợp” dành cho thương mại điện tử bán lẻ đáp ứng các mục tiêu lợi nhuận, bán với tốc độ quay vòng hàng tồn kho chấp nhận được , phù hợp với các sản phẩm hiện có của nhà bán lẻ và đến từ một nhà cung cấp uy tín và đáng tin cậy. Toàn bộ gói tạo nên một sản phẩm thành công.

Đối với các thương hiệu trực tiếp đến người tiêu dùng, “sản phẩm phù hợp” có thể phức tạp hơn vì nó sẽ bao gồm thiết kế, linh kiện và sản xuất.

Đúng số lượng. “Số lượng phù hợp” đề cập đến mức tồn kho phù hợp tại các nhà kho gần khách hàng tiềm năng nhất.

Đây không phải là phỏng đoán. Một doanh nghiệp thương mại điện tử bán hàng tốt sẽ sử dụng dữ liệu theo dõi hàng tồn kho, thông tin bán hàng, phân tích chi phí kho hàng và các công cụ hoặc mô hình khác để xác định số lượng sản phẩm nhất định sẽ có sẵn tại một địa điểm cụ thể.

Ví dụ, một thương gia có lẽ sẽ không dự trữ máy hút ẩm ở Arizona, nơi có khí hậu khô và nóng.

Cuối cùng, việc có đủ số lượng sản phẩm đòi hỏi sự linh hoạt để thích ứng với những thay đổi về nhu cầu.

Đúng giá. Một chiến lược định giá thường thay đổi dựa trên quy mô của doanh nghiệp. Chủ sở hữu hoặc người quản lý của các công ty nhỏ thường đặt mọi mức giá theo cách thủ công bằng cách sử dụng công thức hoặc trực giác cơ bản.

Nhưng các doanh nghiệp doanh nghiệp thường tuân theo một mô hình định giá phức tạp.

Bất chấp điều đó, ý tưởng là thiết lập các hệ thống để đặt giá thông thường và giá chiết khấu cho sản phẩm, phân khúc khách hàng và khung thời gian.

Đúng thời điểm. Hầu hết người tiêu dùng sẽ trả nhiều tiền hơn cho một chiếc ô khi trời mưa. Tôi đã từng trả 90 đô la cho một chiếc áo len vì tôi đang lạnh cóng.

Vì vậy, “thời điểm thích hợp” cho một sản phẩm có thể có nghĩa là thời điểm sản phẩm đó được giới thiệu, bán hoặc thậm chí là hết hàng.

Các mặt hàng dành cho Ngày lễ tình nhân ra mắt vào tháng 3 không có mặt đúng thời điểm.