Chờ đón bùng nổ du lịch trả thù

Quỳnh Anh theo Nikkei

Những người đi nghỉ mát sẽ đến bãi biển trên đảo Hải Nam của Trung Quốc vào tháng 8. Ảnh: AP

Nếu đại dịch không xảy ra, Sucheta Rawal ở Atlanta sẽ đạt được mục tiêu đi du lịch 100 quốc gia vào mùa hè này. Thay vào đó, cô bất lực nhìn các quốc gia bắt đầu đóng cửa, và chuyến du lịch vào tháng 3 của cô đến Việt Nam và Campuchia đã kết thúc.

Ba tháng sau đó khi các hạn chế bắt đầu được nới lỏng, cô đặt một chuyến du lịch qua đêm gần nhà. Nó đã mở các cửa “xả lũ”. Kể từ đó, cô đi du lịch cứ sau một đến hai tuần, gần như là để trả thù. Không có gì ngạc nhiên khi xu hướng này có một cái tên: du lịch trả thù.

Mặc dù nghe có vẻ đáng ngại, du lịch trả thù là một sự xáo trộn về khái niệm chi tiêu trả thù những năm 1980, được đặt ra khi chi tiêu tiêu dùng bùng nổ ở Trung Quốc khi nó xuất hiện từ các hạn chế.

Mô hình này đã lặp lại khi các công dân nổi lên sau vụ đóng cửa vài tháng trước: Một cửa hàng hàng hiệu sang trọng ở Quảng Châu đạt doanh thu 2,7 triệu đô la trong một ngày.

Các chuyên gia trong ngành tin rằng du lịch trả thù là một điều tốt và suy đoán rằng du khách sẽ xem du lịch như một món quà, đi du lịch nhiều hơn để bù đắp cho những chuyến đi đã mất khi các hạn chế giảm bớt.

“Đối với tôi, du lịch không chỉ là một kỳ nghỉ. Toàn bộ cuộc sống, công việc, học tập và chia sẻ của tôi đều xoay quanh du lịch. Từng chuyến đi đến ‘stans, Trung Á, Rwanda, Botswana, Bahamas, Canada, cũng như các hội nghị, cuốn sách về Các lễ hội và mọi thứ khác đã bị hủy bỏ”, Rawal nói.

Đại dịch đã cản trở kế hoạch đến thăm 100 quốc gia của Sucheta Rawal vào mùa hè. Nhưng khi những hạn chế bắt đầu giảm bớt, cô bắt đầu lên đường báo thù. (Được phép của Sucheta Rawal)

Là một nhà văn về ẩm thực và du lịch, cô cũng điều hành Go Eat Give, một tổ chức thúc đẩy kết nối giữa các nền văn hóa thông qua các kỳ nghỉ bền vững.

Cô nói: “Tôi chưa bao giờ tưởng tượng có thời điểm mình sẽ không thể đi du lịch do bị quốc gia bị đóng của hoặc do virus kéo dài. Sau vài tuần ở nhà, tôi bắt đầu chán nản”.

Vì vậy, khi những hạn chế được nới lỏng, nỗi uất ức dồn nén chỉ cần tìm được sự giải thoát và cô cảm thấy mình phải bù đắp những gì đã mất.

Ngay từ tháng 4, người Mỹ đã cảm thấy bồn chồn. Một cuộc khảo sát với 10.000 khách du lịch giải trí ở Bắc Mỹ của Fuel Travel, một tổ chức cung cấp các giải pháp thương mại điện tử cho ngành du lịch và khách sạn, cho thấy 59% chắc chắn sẽ đi du lịch vào năm 2020.

Cuộc khảo sát của Harris Poll với 2.500 người ở Mỹ cho thấy 57% sẽ đi du lịch để gặp gỡ gia đình và bạn bè, trong khi 48% sẽ đi du lịch để thay đổi cảnh quan. Cuộc thăm dò cũng chỉ ra rằng người dân ở các bang nơi đại dịch nghiêm trọng có nhiều khả năng đi du lịch trong vòng 4 tháng tới.

Ở những nơi khác trên thế giới, đã có những dấu hiệu tương tự. Gợi ý đầu tiên rằng du lịch ở Đông Nam Á sẽ bùng nổ với một cú nổ đến từ Trung Quốc.

Và ở Nam bán cầu, niềm tin trong ngành tăng vọt khi Ernst & Young Australia công bố một báo cáo vào đầu tháng 7 rằng bong bóng du lịch xuyên Tasman

dự kiến ​​sẽ “tăng áp lực” cho ngành du lịch địa phương khi các hạn chế đi lại được dỡ bỏ.

Du khách được in bóng tại Sân bay Quốc tế Đại Hưng Bắc Kinh ở Bắc Kinh vào tháng Chín. Ảnh Reuters

Nhưng từ quan trọng là trong nước – hoặc khu vực tùy từng trường hợp – và đó đã là chủ đề bao trùm trên toàn thế giới. Với việc đóng cửa biên giới và các chuyến bay quốc tế vẫn bị hạn chế, việc đi ra nước ngoài còn một khoảng cách xa vời.

Rawal nói: “Tôi bắt đầu đi du lịch ở Bờ Đông, nhưng bây giờ đang di chuyển quanh Hoa Kỳ. “Gần đây tôi đã đi du lịch đến Colorado, Quần đảo Virgin thuộc Hoa Kỳ, Florida Keys, Tennessee, Georgia, Outer Banks và Virginia.

Tôi đang lên kế hoạch đến Columbia [Nam Carolina], Yellowstone, Jackson Hole và Mexico tiếp theo.”

Ở châu Âu, nơi du lịch trong Liên minh châu Âu ngày càng mở rộng, du lịch trong các khu vực như Scandinavia đã tăng lên.

“Mọi người đã đi ra ngoài đạp xe, chèo thuyền kayak và hòa mình vào thiên nhiên trong khu vực”, Mohit Batra, đại diện Ban Du lịch Scandinavian cho biết. “Bây giờ họ đang đi nghỉ, mặc dù họ muốn ở trong khu vực Bắc Âu.”

Batra cho biết: “Người ta chú trọng nhiều đến tiêu dùng nội địa. Đến thăm Copenhagen, chẳng hạn, họ đã tích cực quảng bá bản thân trong khu vực, điều mà họ chưa từng làm trước đây”.

Ông cũng thu hút sự chú ý đến một cuộc khảo sát của Cơ quan Dự phòng Dân sự Thụy Điển / Kantar Sifo, trong đó “45% người được hỏi nói rằng họ sẽ đi du lịch một hoặc hai lần trong nước, với thời gian di chuyển từ hai giờ trở lên

Khách du lịch đi bộ dọc theo con sông ở quận Ganderbal, miền bắc Ấn Độ vào ngày 7 tháng 9. Sau khi bùng nổ vào năm 2019, du lịch nội địa ở quốc gia Nam Á này đang chậm lại khi các hạn chế COVID-19 giảm bớt. Hình ảnh Getty

Tất cả những điều này có nghĩa là các chuyến đi đường bộ đã trở thành phương thức di chuyển được ưa thích, kèm theo đó là việc vội vàng cách nhiệt càng nhiều càng tốt khi đi trên đường, đặc biệt là ở Mỹ, thúc đẩy nhu cầu về các phương tiện giải trí.

Theo Hiệp hội Công nghiệp RV, lĩnh vực này đã xuất xưởng 40.462 chiếc chỉ trong tháng 6 năm nay, tăng 11% so với tháng 6 năm 2019.

Ấn Độ, một trong những thị trường du lịch phát triển nhanh nhất, dường như cũng nhận thấy xu hướng tương tự.

Vào năm 2019, người ta dự đoán rằng sẽ có 50 triệu người Ấn Độ đi du lịch nước ngoài vào cuối năm 2020, nhưng triển vọng du lịch trong nước không nằm ngoài bảng xếp hạng, với con số dự kiến ​​là 1,82 tỷ lượt. Với việc đóng cửa kể từ tháng 3, những con số này đã bị đánh bại nghiêm trọng.

Tuy nhiên, những người trong ngành cho biết đã có sự khởi sắc trở lại chậm chạp nhưng thận trọng kể từ khi các hạn chế bắt đầu giảm bớt.

Loveleen Multani Arun của Panache World, một công ty cung cấp giải pháp du lịch boutique có trụ sở tại Bangalore cho biết: “Du khách ở miền Nam đang lái xe đến Hampi, Coorg và Goa, trong khi những người ở Mumbai và Delhi đi đến các ga trên đồi gần nhất”.

“Du lịch báo thù có vẻ như là một thuật ngữ tiêu cực nhưng nó khá thích hợp cho xu hướng này. Mọi người đang đi du lịch và dĩ nhiên “báo thù” không có nghĩa là phải trả giá bằng sự an toàn.”