Chiến tranh Ukraine Nga tác động thương mại điện tử thế giới

Quỳnh Chi (Theo Internet Retailing)

Phân tích mới cho thấy đã có thể nhận thấy những tác động của cuộc chiến tranh ở Ukraine đối với thương mại quốc tế và giao hàng thương mại điện tử, chi phí và giá sản phẩm tăng cao có thể sẽ xảy ra trong tương lai, cùng với các vấn đề về chuỗi cung ứng.

Trang web so sánh bưu kiện ParcelHero cho biết chi phí của cuộc xung đột, vốn đang ảnh hưởng trực tiếp đến cả Ukraine và Nga, khiến các công ty của Vương quốc Anh sẽ cảm nhận được rõ nét – ngay cả khi bản thân các công ty này không kinh doanh ở Đông Âu.  Trong khi đó, Kantar cảnh báo rằng giá hàng tạp hóa có thể tiếp tục tăng dưới áp lực của sự kiện này.

Cuộc chiến giữa Ukraine và Nga bắt đầu vào sáng thứ Năm, khi quân đội Nga tấn công vào Ukraine. Tiếp sau đó là các lệnh trừng phạt ngày càng nghiêm khắc từ các quốc gia trên thế giới, bao gồm cả Anh giáng vào Nga, bao gồm việc cấm các dịch vụ hàng không của Nga từ không phận châu Âu, Anh và Canada – và ngược lại. Các chuyến hàng vào các cảng ở Anh và châu Âu cũng bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt, cũng như các khoản thanh toán.

Ảnh hưởng đến dịch vụ giao hàng

ParcelHero cho biết các dịch vụ chuyển phát và vận chuyển container đến cả Ukraine và Nga đã bị đình chỉ, các mặt hàng đang vận chuyển sẽ được trả lại cho người gửi nếu có thể, trong khi ở Ukraine, các công ty logistic đã yêu cầu nhân viên ở nhà với gia đình của họ.

David Jinks, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu người tiêu dùng tại ParcelHero , cho biết: “Không chỉ doanh số bán hàng hóa vật chất sang Nga đang bị ảnh hưởng.” Ông nói rằng  các công ty của Anh, EU và Hoa Kỳ điều hành dịch vụ điện tử ở Nga đang thấy các khoản thanh toán cho họ bị đóng băng sau khi các quốc gia này loại bỏ các ngân hàng Nga được chọn khỏi mạng nhắn tin Swift và đóng băng tài sản của ngân hàng trung ương Nga.

Ví dụ: thẻ ngân hàng do 5 ngân hàng Nga phát hành không còn hoạt động đối với những khách hàng Nga đang cố gắng thanh toán cho các đăng ký Netflix hoặc truy cập các dịch vụ thanh toán của Apple và Google.

Jinks cho biết, Etsy đang miễn tất cả các khoản phí mà người bán Ukraine nợ, số tiền khoảng 4 triệu đô la, trong khi eBay.com đã thông báo rằng họ đã tạm ngừng dịch vụ Chương trình Vận chuyển Toàn cầu tới Ukraine và Nga.

Việc thiếu hàng xuất khẩu của Nga trong các lĩnh vực bao gồm dệt may, dược phẩm, thiết bị điện, máy móc và thiết bị vận tải đều có thể ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng và chi phí.

Chi phí tăng

Jinks cho biết: “Nhìn xa hơn các vấn đề logistic trước mắt cho việc giao hàng, có khả năng các doanh nghiệp Anh sẽ thấy chi phí tăng lên do giá dầu diesel và xăng tăng”. Như EU, nhu cầu khi đốt gia tăng đang đẩy giá lên ở khắp mọi nơi. Ví dụ, dầu diesel hiện ở mức 154,72p / lít, RAC cho biết.

Các nhà bán lẻ thực phẩm có khả năng phải tăng giá. Nga-Ukraine từng được gọi là ” nơi xuất khẩu khoảng 1/4 lượng lúa mì và một nửa sản phẩm hướng dương của thế giới, chẳng hạn như hạt và dầu. Ngoài ra, Ukraine bán rất nhiều ngô trên toàn cầu. Một số nhà phân tích dự đoán giá lúa mì toàn cầu sẽ tăng gấp đôi. ”

Kantar hôm nay cho biết giá hàng tạp hóa đã tăng 4,3% trong tháng 2 và người mua sắm có thể sẽ thấy giá tăng trở lại do “áp lực chuỗi cung ứng đang diễn ra và tác động tiềm tàng của cuộc xung đột ở Ukraine”.

Nhà nghiên cứu thị trường cho biết doanh số bán hàng tạp hóa mang về nhà giảm 3,7% trong 12 tuần tính đến ngày 20 tháng 2 so với cùng thời điểm năm ngoái – nhưng vẫn cao hơn 8,4% so với hai năm trước.

Kantar cho biết, doanh số bán hàng trực tuyến chiếm 13,3% tổng chi tiêu cho hàng tạp hóa, thấp hơn 2,1% so với năm ngoái, có ít hơn 835.000 người mua hàng tạp hóa trực tuyến trong bốn tuần qua sau đại dịch Covid-19 và các lệnh phong tỏa so với một năm trước đó, tổng cộng có 6,6 triệu người mua hàng trực tuyến.

ParcelHero’s Jinks cho biết cuộc xung đột Ukraine nhỏ hơn diễn ra vào năm 2014 khiến Vương quốc Anh thiệt hại khoảng 0,67 tỷ bảng Anh, theo một báo cáo từ Viện Nghiên cứu Kinh tế Quốc tế Vienna.

Mặc dù còn quá sớm để nói cái giá phải trả của cuộc chiến này là bao nhiêu, nhưng “cuộc xung đột hiện nay ở quy mô lớn hơn nhiều và các lệnh trừng phạt kinh tế áp đặt lên Nga ngày càng nghiêm khắc hơn, vì vậy hãy kỳ vọng những con số này sẽ là phần nổi của tảng băng trôi” Jinks cho biết

Thương mại điện tử châu Âu, đại diện cho lĩnh vực bán lẻ và bán buôn ở châu Âu, đã kêu gọi các nhà lãnh đạo châu Âu xem xét cách giảm thiểu tác động tồi tệ nhất đối với người tiêu dùng châu Âu trước áp lực lạm phát gia tăng.

“Về phần chúng tôi, các nhà bán lẻ và nhà bán buôn sẽ làm tất cả những gì có thể, như họ đã làm trong thời gian diễn ra Covid, để khắc phục bất kỳ sự gián đoạn nào phát sinh từ cuộc chiến tranh và để đảm bảo công dân châu Âu tiếp tục có quyền tiếp cận các nhu cầu thiết yếu hàng ngày của họ. ” các nhà lãnh đạo châu Âu cho biết

Cảnh báo tấn công mạng

Trong khi đó, một công ty an ninh mạng đã cảnh báo các doanh nghiệp có thể có nguy cơ cao bị tấn công mạng sau cuộc xâm lược.

Mike Wills, giám đốc chiến lược và chính sách tại CSS Assure , nói rằng các doanh nghiệp nên cố gắng bảo vệ mình khỏi bị hack tốt nhất có thể – hơn bao giờ hết.

“Từ góc độ chiến lược,” ông nói, “có một nguy cơ đáng kể là Nga có thể tìm cách tạo ra sự bất ổn trong các nước phương Tây và cụ thể là Vương quốc Anh như một phương tiện để đánh lạc hướng sự tập trung và chú ý khỏi tình hình ở Ukraine. Trong thời đại ngày nay, điều này gần như dễ dàng đạt được hơn nhờ các cuộc tấn công mạng. Để đạt được sự bất ổn và mất tập trung, chúng ta có thể phát hiện thấy các cuộc tấn công nhắm vào các dịch vụ mà chúng ta phụ thuộc nhiều vào hàng ngày, chẳng hạn như y tế, ngân hàng, tiện ích, nước, cơ sở hạ tầng giao thông và chuỗi cung ứng. ”

Ông nói thêm: “Sẽ không có doanh nghiệp nào muốn hiệp hội hoặc sự bất thường trở thành liên kết yếu nhất. Mặc dù một chương trình bảo mật không thể được thiết lập trong một sớm một chiều, nhưng thời điểm tốt nhất để bắt đầu là ngay hôm nay.”

Trong thời gian này, nâng cao cảnh giác và kỷ luật rất quan trọng để bảo vệ chống lại một cuộc tấn công mạng. Ít nhất, các doanh nghiệp nên xem xét đặt lại mật khẩu trong trường hợp chúng đã bị vi phạm và đang cho phép truy cập vào các cổng web và tài khoản email, cũng như nhắc nhở nhân viên suy nghĩ kỹ trước khi mở hoặc nhấp vào liên kết trên bất kỳ email đáng ngờ nào.

“Xác thực đa yếu tố – yêu cầu người dùng cung cấp hai hoặc nhiều yếu tố xác minh để có quyền truy cập vào tài nguyên – nên được thực hiện bất cứ khi nào có thể và các bản vá và nâng cấp phần mềm phải được cập nhật.”

“Các doanh nghiệp cũng nên quét dọn, xem xét và diễn tập các kế hoạch ứng phó sự cố để biết cách phản ứng nhanh chóng với bất kỳ cuộc tấn công nào và có thể giảm thiểu phạm vi và quy mô tiềm tàng. Cuối cùng, hãy đảm bảo tất cả thông tin quan trọng được sao lưu ngoài mạng trong trường hợp bị tấn công bằng ransomware. ”

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *