Chiến thuật định giá giúp tăng doanh số trong thương mại điện tử

Nguyễn Trang

Hơn 80% quyết định mua hàng phụ thuộc vào giá cả. Đặc biệt trong lĩnh vực thương mại điện tử cực nhanh, nơi các doanh nghiệp trưng bày và cứ sau 3 đến 6 giờ lại thay đổi giá. Nhưng trước khi thay đổi giá bất ngờ, bạn phải biết rằng có một số điều kiện để làm điều đó.

Tầm quan trọng của giá cả 

Hãy bắt đầu bằng cách nhận thức các thông tin dưới đây để hiểu lý do tại sao giá cả cần được chú ý hơn bao giờ hết.

  • 90% khách hàng bỏ thời gian ra để săn các giao dịch mua bán online tốt nhất.
  • 80% khách hàng mua “lần đầu” cho rằng, có thể xem và so sánh giá từ những người bán khác nhau là rất quan trọng. 
  • 70% khách hàng tin rằng họ sẽ mua được hàng trên online với giá tốt hơn so với trong các cửa hàng vật lý. 
  • 50% khách hàng sẽ mua các sản phẩm còn lại trong giỏ hàng nếu những sản phẩm đó được bán với giá thấp hơn.

Như vậy bạn có thể thấy giá cả là rất, rất quan trọng.

Hãy đưa vào một số chiến thuật về cách bạn có thể tiếp cận giá cả để tăng tỷ suất lợi nhuận và doanh số bán hàng.

Mức giá hấp dẫn

Bạn đã bao giờ nghe nói đến sức mạnh của 9s chưa? Đó là chiến lược kết thúc một mức giá với số “9”thay vì số “0” trên thẻ giá. Đây là một chiến thuật rất phổ biến, đặc biệt là trong các cửa hàng vật lý, nhưng bạn cũng có thể bắt gặp chiến lược này trong các cửa hàng online.

Đây là lý do tại sao! Não bộ của chúng ta coi 50 đô la và 49,99 đô la là các giá trị khác nhau. Theo nhận thức của người tiêu dùng, 49,99 đô la dường như gần hơn với 40 đô la, rẻ hơn 50 đô la và giá sản phẩm kết thúc bằng con số 9 được coi là giá không thể bỏ lỡ.

Định giá theo danh tiếng

Điều này phù hợp với các sản phẩm cao cấp, sang trọng, kích thích cảm xúc, bạn nên áp dụng các mức giá tròn như 500 đô là, 750 đô la, ngược lại với mức giá hấp dẫn. Làm tròn giá cho các sản phẩm gợi lên cảm xúc được chuyển đổi tốt hơn.

Một nghiên cứu của Kuangjie Zhang và Monica Wadhwa cho rằng “Giá được làm tròn A (100,00 đô la) khuyến khích khách hàng dựa vào cảm xúc khi đánh giá sản phẩm, trong khi giá không tròn (98,76 đô la) khuyến khích khách hàng dựa vào lý do. Khi việc mua hàng bị chi phối bởi cảm xúc, giá được làm tròn dẫn đến trải nghiệm chủ quan về cảm giác đúng đắn”,

Định giá theo gói

Thủ thuật tâm lý này khiến người mua hàng online tìm kiếm thêm một mặt hàng có cùng giá với sản phẩm đã mua. Đây là một cơ hội vàng cho người bán thương mại điện tử khôn ngoan. Để khuyến khích người mua hàng online mua sản phẩm của bạn, hãy sử dụng chiến lược gói sản phẩm với mức giá phù hợp và khiến những vị khách này chi thêm tiền.

Ví dụ, Amazon có chiến lược gói nâng cao; bạn có thể muốn mua hai hoặc ba mặt hàng liên quan cùng một lúc theo gợi ý của amazon. Hầu hết người mua hàng online đều nhảy vào các loại ưu đãi này bởi họ rất ngạc nhiên về sự đơn giản của việc mua tất cả sản phẩm cùng một lúc. Gói hai hoặc ba mặt hàng cùng với một mức giá được chiết khấu tương xứng và bạn có thể bắt đầu bán các mặt hàng ít phổ biến hơn.

Tiếp theo là gì? 

Khi bạn thực hiện thành công một chiến lược, bạn sẽ giải quyết được cảm xúc hoặc logic của khách hàng. Dù bằng cách nào, bạn sẽ bắt đầu dành được chiến thắng và tăng tỷ lệ chuyển đổi, doanh số và cuối cùng là doanh thu. Và nếu bạn muốn tự động hóa điều đó, chúng tôi khuyên bạn nên bắt đầu sử dụng phần mềm định giá sớm hơn trước khi quá muộn.