Chiến lược thành công thương mại điện tử: Nghĩ địa phương, không phải toàn cầu

Trang Nguyễn

Thương mại điện tử toàn cầu không phải là một không gian phù hợp cho mọi doanh nghiệp

Kỳ II: Giá, thuế, thanh toán và bắt đầu từ đâu?

Như kỳ trước chúng tôi đã đăng, để hoạt động thương mại điện tử thành công trên phạm vi toàn cầu, kiến thức địa phương lại hết sức quan trọng với các thương nhân. Bạn phải làm gì? Tư vấn của Erich Litch, chủ tịch và giám đốc điều hành của 2Checkout.

 Kỳ I- Kiểm tra, bố cục, dịch và hơn thế nữa

Giá địa phương

Một yếu tố quyết định quan trọng khi mua trực tuyến là giá cả. Mặc dù một số khía cạnh có thể nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn, chẳng hạn như vận chuyển và xử lý các tình huống phát sinh, nhưng chắc chắn giá cả phải phù hợp với khu vực.

Ngoài ra sản phẩm của bạn có giá cạnh tranh ở một thị trường, điều đó không có nghĩa là hợp lý ở một thị trường khác. Tính minh bạch có thể được thực hiện bằng cách cung cấp cho người mua hàng tùy chọn để xem giá bằng nội tệ của họ. Tuy nhiên, cách tốt nhất là sử dụng công nghệ phát hiện GeoIP, xác định vị trí của người mua hàng và tự động hiển thị đồng nội tệ.

Khả năng đặt giá theo vị trí cho phép bạn điều chỉnh chiến lược của mình theo thực tế kinh tế của từng thị trường và chi phí mà bạn phải chịu khi kinh doanh trong địa lý cụ thể đó.

Thanh toán

Nội địa hóa thanh toán không chỉ là vấn đề thuận tiện. Đó là một yếu tố quan trọng trong quyết định mua hàng và đó là một cách tốt để thiết lập mức độ tin cậy và thoải mái mà không có lượng tiếp thị hay khuyến mãi nào có thể cung cấp.

Ngoài việc tăng chuyển đổi, giao dịch mua thẻ với sự kết hợp của phương thức thanh toán địa phương, cổng thanh toán và ngân hàng thương mại có cơ hội được chấp thuận cao hơn nhiều so với bất kỳ loại thanh toán nước ngoài nào.

Tuy nhiên, việc tạo cơ sở hạ tầng cần thiết để nội địa hóa thanh toán không hề rẻ cũng không dễ dàng. Bộ xử lý thanh toán thông thường sẽ chỉ có thể cung cấp bảo hiểm cho một quốc gia hoặc khu vực.

Điều đó có nghĩa là bạn sẽ cần nguồn và ký một bộ xử lý cho mọi khu vực hoặc quốc gia nơi bạn dự định bán, cũng như dành thời gian và tài nguyên để tích hợp và duy trì chúng. Nếu kế hoạch của bạn bao gồm mở rộng sang nhiều thị trường, thì việc tìm kiếm một nền tảng thương mại điện tử có thể giúp bạn mở rộng quy mô là lựa chọn tốt nhất.

Để thành công trên quy mô toàn cầu đòi hỏi khả năng thanh toán liên quan nhiều hơn là chỉ hoàn thành các giao dịch. Thanh toán nâng cao có thể là một công cụ vô giá để tăng tỷ lệ chuyển đổi, giảm chi phí và cải thiện trải nghiệm của khách hàng.

Trong số đó có các giải pháp như dịch vụ cập nhật thẻ tín dụng, đảm bảo thanh toán định kỳ vẫn còn nguyên bằng cách tự động cập nhật ngày hết hạn thẻ của khách hàng hoặc định tuyến thanh toán thông minh.

Hỗ trợ khách hàng địa phương thế nào

Bảy mươi tám phần trăm người tiêu dùng đã từ bỏ một giao dịch vì tương tác dịch vụ kém, theo American Express.

Do đó, điều quan trọng đối với chiến lược địa phương hóa của bạn là cung cấp hỗ trợ người mua hàng tốt – từ việc cung cấp số điện thoại địa phương, hệ thống email địa phương (được gửi bằng ngôn ngữ địa phương và trong giờ làm việc) và thậm chí cả số miễn phí.

Ngoài ra, tất cả các email theo dõi, phục hồi đơn hàng, quản lý khách hàng tiềm năng và thậm chí các thông điệp tiếp thị đều cần được bản địa hóa để có trải nghiệm tối ưu.

Không thể bỏ qua thuế

Bất kể công ty của bạn có trụ sở ở đâu, bạn đều được yêu cầu về mặt pháp lý để quản lý và thu đúng doanh thu và thuế giá trị gia tăng được tính cho mỗi giao dịch. Số tiền, cơ quan có trách nhiệm thu thập nó và các quy tắc quản lý nó có thể khác nhau giữa các quốc gia.

Bạn cần biết bao nhiêu thuế để tính phí hay những thực thể và doanh nghiệp được miễn. Nhiều chi tiết trong số này có thể được tự động hóa với các mẫu hỗ trợ thương mại khu vực và có phát hiện vị trí GeoIP để xác định quốc gia xuất xứ của người mua hàng.

Các chi tiết khác, chẳng hạn như cách thức và nơi phân phối tiền thu được, phải được xử lý bởi người bán (với tư cách là người chịu trách nhiệm pháp lý về thủ tục) hoặc ủy quyền.

Các công ty muốn tăng doanh số có thể kết hợp với một nhà cung cấp thương mại kỹ thuật số hoạt động như một thương nhân hỗ trợ ở mỗi quốc gia. Ngoài việc xử lý thuế, các nhà cung cấp như vậy có thể quản lý tất cả các khía cạnh tài chính của các giao dịch,  bạn chỉ cần bận tâm thu số tiền còn lại

Tuân thủ bảo vệ dữ liệu

Chúng ta ngày càng thấy nhiều quy định hơn để bảo vệ thông tin cá nhân của công dân qua nhiều biên giới. Trong trường hợp GDPR, bất kỳ công ty nào tương tác hoặc kinh doanh với công dân EU hoặc các công ty có trụ sở tại EU đều phải tuân thủ.

Các luật mới ở Mỹ, như ở California và Vermont, có các nhiệm vụ tương tự bảo vệ công dân và doanh nghiệp địa phương. Tuân thủ là điều cần thiết cho kết quả, bởi việc không tuân thủ có thể dẫn đến việc bạn bị phạt tiền.

Do đó, điều hợp lý là các thương nhân sẽ làm việc với một đối tác thương mại điện tử có cơ cấu quản trị được thiết lập để hỗ trợ tuân thủ rộng rãi và tiến hành đánh giá và kiểm toán tuân thủ thường xuyên.

Và bắt đầu từ đâu?

Thương mại điện tử tiếp tục đại diện cho một cơ hội lớn cho các doanh nghiệp, không có dấu hiệu chậm lại. Tuy nhiên, các công ty tận dụng sự tăng trưởng này tốt nhất sẽ là những công ty có chiến lược toàn diện để đối phó với việc tối ưu hóa doanh số tại các thị trường ưu tiên.

Điều này bao gồm các kế hoạch cho tăng trưởng quốc tế trong đó “địa phương hóa” đóng một vai trò quan trọng.

Như đã nói, thương mại điện tử toàn cầu không phải là một không gian phù hợp với tất cả. Nó đòi hỏi phải xem xét cẩn thận về thị trường mà bạn tham gia, và nó có vẻ thực sự vượt quá phạm vi của hầu hết các công ty.

Trước khi mở rộng, các doanh nghiệp cần trang bị kiến thức về nơi ưu tiên cho những nỗ lực phát triển thị trường của mình. Bạn cũng cần chọn một đối tác có sự kết hợp các kỹ năng phù hợp để đạt được điều đó: có chuyên môn về khả năng thương mại điện tử toàn cầu, các mối quan hệ, thậm chí kết nối vào các chi nhánh và đại lý địa phương; có khă năng giúp bất kỳ thương gia nào thâm nhập vào thị trường địa phương một cách nhanh chóng, hiệu quả và với kiến thức đúng đắn và sức mạnh tiếp thị đằng sau chúng.