Chỉ cần vài đô la là có lượt “like” giả

Trung Nguyên (Theo New York Time)

Mặc dù Big Tech cố gắng chống lại thủ thuật nhưng rất dễ tìm thấy các công ty bán click, like và follower trên mạng xã hội.

“#Merry Christmas đến tất cả mọi người”, Margrethe Vestager, người thực thi chống độc quyền hàng đầu của Châu Âu, đã viết trên Facebook vào tháng 12 năm ngoái. Bài đăng của bà thu hút 144 lượt thích.

Vài tháng sau, như một thử nghiệm, các nhà nghiên cứu đã trả cho một công ty vài đô la để thu hút sự chú ý đến những lời chúc tốt đẹp của bà.

Trong 30 phút, bài đăng đã có thêm 100 lượt like. Các nhà nghiên cứu đã có kết quả tương tự trên một bài đăng về kỳ nghỉ bằng tài khoản Instagram của bà Vestager và trên một tweet Giáng sinh từ tài khoản của Vera Jourova, ủy viên tư pháp Liên minh châu Âu.

Các công ty như Facebook và Twitter đang kiểm soát kém các bot tự động và các thủ thuật khác đang thao túng các nền tảng mạng xã hội, theo một báo cáo được công bố vào thứ Sáu bởi các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Truyền thông Chiến lược NATO.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy, chỉ với một số tiền nhỏ, hầu như ai cũng có thể thuê một công ty để nhận được nhiều lượt like, bình luận và lượt click.

Với giá 300 euro, tương đương khoảng 330 đô la, các nhà nghiên cứu đã mua hơn 3.500 bình luận, 25.000 lượt like, 20.000 lượt xem và 5.000 follower, bao gồm cả các bài đăng từ các chính trị gia nổi tiếng như bà Vestager và bà Jourova.

Sau bốn tuần, khoảng 80 phần trăm các lượt click vẫn còn, các nhà nghiên cứu cho biết. Và hầu như tất cả các tài khoản đã được sử dụng để tạo lượt click vẫn hoạt động trong ba tuần sau khi các nhà nghiên cứu báo cáo chúng cho các công ty.

Báo cáo nêu rõ, Facebook, YouTube và Twitter luôn gặp thách thức khi họ cố gắng chống lại việc để mất thông tin trên trực tuyến và các hình thức thao túng trực tuyến khác.

Sau khi Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2016, các công ty đã thực hiện nhiều thay đổi để giảm sự lan truyền của thông tin trực tuyến và sự can thiệp của nước ngoài.

Trong những tháng gần đây, các nền tảng đã công bố các cuộc triệt phá tài khoản ở Trung Quốc, Saudi Arabia và gần đây nhất là Châu Phi, nơi Nga đang thử nghiệm các chiến thuật mới.

Nhưng báo cáo cũng mang lại sự chú ý mới về một lỗ hổng thường bị bỏ qua cho các nền tảng internet: các công ty bán “lượt click, like và bình luận” trên các mạng xã hội.

Nhiều nhà nghiên cứu trong nhóm này đang ở Nga. Bởi vì phần mềm của mạng xã hội xếp hạng các bài đăng một phần theo số lượng tương tác mà họ tạo ra, vì thế hoạt động phải trả tiền có thể dẫn đến các vị trí nổi bật hơn.

Chúng tôi dành rất nhiều thời gian để suy nghĩ về cách điều tiết các công ty truyền thông xã hội – nhưng không có quá nhiều về cách điều chỉnh ngành công nghiệp thao túng phương tiện truyền thông xã hội, ông Cameron Bay, một trong những nhà nghiên cứu làm việc trên báo cáo cho biết.

Chúng tôi cần xem xét liệu đây có phải là thứ gì đó nên được cho phép hay không, nhưng có lẽ hơn nữa, để ý thức được rằng nó rất phổ biến. Từ tháng 5 đến tháng 8, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm khả năng của các mạng xã hội để xử lý ngành công nghiệp “thao túng” này.

Các nhà nghiên cứu cho biết họ đã tìm thấy hàng trăm nhà “thao túng” truyền thông xã hội với doanh thu đáng kể.

Báo cáo cho biết, sự cởi mở của ngành công nghiệp này rất đáng chú ý. Trên thực tế, các nhà cung cấp dịch vụ thao túng quảng cáo công khai trên các nền tảng chính.

Các nhà nghiên cứu đã mua các cam kết trên khoảng một trăm bài đăng trên Facebook, Instagram, Twitter và YouTube. Họ thấy rất ít sự kháng cự từ các nền tảng này, ông Bay nói.

Sau khi mua, các nhà nghiên cứu đã xác định gần 20.000 tài khoản được sử dụng để thao túng các nền tảng truyền thông xã hội và báo cáo một mẫu trong số đó cho các công ty internet. Ba tuần sau, hơn 95% tài khoản được báo cáo vẫn hoạt động trực tuyến.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng các công ty công nghệ lớn không tệ như nhau trong việc loại bỏ các hoạt động thao túng. Họ thấy Twitter loại bỏ nhiều hơn những người khác; trung bình, một nửa số lượt thích và tin nhắn được mua trên Twitter cuối cùng đã bị xóa, họ nói.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy YouTube là tồi tệ nhất trong việc xóa các tài khoản không xác thực và tốn kém nhất để thao túng. Các nhà nghiên cứu đã báo cáo 100 tài khoản được sử dụng để thao túng trong thử nghiệm của họ cho từng công ty truyền thông xã hội và YouTube là nền tảng duy nhất không đình chỉ bất kỳ tài khoản nào và không đưa ra lời giải thích.

Facebook, mạng xã hội lớn nhất thế giới, là tốt nhất trong việc ngăn chặn việc tạo tài khoản giả vờ, nhưng nó hiếm khi làm mất nội dung. Instagram, mà Facebook sở hữu, là cách dễ nhất và rẻ nhất để thao túng.

Chiến thuật “kết hôn” của Fake vẫn là một thách thức mà toàn bộ ngành công nghiệp này phải đối mặt. Chúng tôi đang đầu tư lớn để tìm và xóa tài khoản giả mỗi ngày.

Samantha Bradshaw, một nhà nghiên cứu tại Viện Internet Oxford, một khoa tại Đại học Oxford, cho biết thao túng phương tiện truyền thông xã hội dễ dàng có thể có tác động đối với cuộc bầu cử châu Âu năm nay và cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 tại Hoa Kỳ.

Cam kết giả – cho dù được tạo ra bởi các tài khoản tự động hoặc thực – có thể làm sai lệch mức độ phổ biến của một ứng cử viên hoặc vấn đề, cô Bradshaw nói. Nếu các chiến lược này được sử dụng để khuếch đại sự bất đồng, âm mưu và không khoan dung, phương tiện truyền thông xã hội có thể làm trầm trọng thêm sự phân cực và mất lòng tin tồn tại trong xã hội.

Bà Bradshaw, người đã xem xét báo cáo một cách độc lập, cho biết lý do tài khoản có thể chưa bị gỡ xuống là vì họ có thể thuộc về người thật, nơi các cá nhân được trả một khoản tiền nhỏ để thích hoặc chia sẻ bài đăng.

Chiến lược này, cô chỉ ra, làm cho các nền tảng hành động khó khăn hơn nhiều Tuy nhiên, cô cho biết các công ty có thể làm nhiều hơn để theo dõi và giám sát các tài khoản liên quan đến các dịch vụ thao túng. Và các công ty có thể đình chỉ hoặc xóa tài khoản sau một số trường hợp hoạt động đáng ngờ để giảm bớt hành vi không trung thực.

Việc kiểm tra sự tham gia giả là rất quan trọng vì có cả các tài khoản không phải giả mạo cũng gây ô nhiễm môi trường thông tin, cô Bradshaw nói. Những người thực sự có thể sử dụng các tài khoản thực để tạo ra hành vi không trung thực làm lệch hướng diễn ngôn trực tuyến và tạo ra tính độc hại.