ChatGPT cho nội dung SEO

Khánh Toàn theo practicale

Các công cụ dựa trên trí tuệ nhân tạo như ChatGPT, Jasper và các công cụ khác có thể tạo nội dung trên quy mô lớn. Nhưng hiệu quả của những công cụ đó đối với bảng xếp hạng tìm kiếm không phải trả tiền là không rõ ràng.

Google vẫn chưa ban hành hướng dẫn chính thức để lập chỉ mục và xếp hạng nội dung do ChatGPT tạo. Tuy nhiên, không có gì lạ khi Google đợi hàng tháng hoặc hàng năm để áp dụng các quy tắc và sau đó xử phạt các trang web vì các hoạt động trong quá khứ.

Tuy nhiên, trình tối ưu hóa công cụ tìm kiếm nên dựa vào tài liệu hiện có của Google.

Đây là những gì chúng ta biết về nội dung do ChatGPT tạo ra:

  • Các thuật toán của Google có thể phát hiện hầu hết các bản sao ChatGPT. Tuy nhiên, điều đó có thể thay đổi do sự tiến bộ và tinh vi của văn bản do AI tạo ra.
  • Với lời nhắc thích hợp, ChatGPT có thể tạo nội dung tốt hơn hầu hết con người. Chẳng hạn, nó có thể viết các bài luận đại học tốt hơn nhiều sinh viên.
  • Google không quan tâm nội dung được tạo ra như thế nào, theo một tweet từ liên lạc tìm kiếm của nó, miễn là thông tin hữu ích cho người tìm kiếm.

Dù muốn hay không, nội dung do AI tạo ra đang trở thành hiện thực. Các nhà văn đã sử dụng nó ở các mức độ khác nhau.

Hầu hết các doanh nghiệp cuối cùng sẽ áp dụng ChatGPT hoặc các công cụ tương tự để giảm chi phí, cải thiện thông tin liên lạc và duy trì tính cạnh tranh.

ChatGPT cho bài viết

Google từ lâu đã mô tả giá trị của nó trong nội dung trang web. Ví dụ: nguyên tắc đánh giá sản phẩm của Google nhấn mạnh nội dung dựa trên trải nghiệm trực tiếp, kiến ​​thức chuyên môn hoặc cả hai.

Nguyên tắc dành cho người đánh giá chất lượng tìm kiếm của Google (PDF) giải quyết các tiêu chuẩn đó thông qua EEAT — kinh nghiệm, kiến ​​thức chuyên môn, tính có thẩm quyền và sự tin cậy.

ChatGPT có thể tạo bản sao có chất lượng (ngày càng tốt hơn), nhưng nó vẫn dựa vào tài liệu đã xuất bản — kiến ​​thức của con người.

Công cụ này tái sử dụng nội dung mà không đóng góp bất cứ điều gì mới. Nó không có kinh nghiệm cá nhân, ý kiến, hoặc quan sát. Và đó là những thông tin chi tiết mà Google tìm kiếm trong việc xếp hạng.

ChatGPT cho nội dung thực tế

Nội dung chung chung, thực tế là khác nhau. Ví dụ: xuất bản kích thước của sản phẩm không yêu cầu chuyên môn hoặc kinh nghiệm đặc biệt. Ngày tháng, tiêu đề, tên, giải thưởng, thông số kỹ thuật – tất cả đều là sự thật và có lẽ là khả năng của AI mà không cần chạy các thuật toán tìm kiếm.

Do đó, nội dung ChatGPT được chấp nhận có thể bao gồm:

  • Mô tả meta.
  • Mô tả video YouTube và tóm tắt khả năng truy cập.
  • Mô tả sản phẩm dựa trên thông số kỹ thuật, không phải nói chuyện tiếp thị.
  • Trang câu hỏi thường gặp tham khảo bài viết.
  • thông cáo báo chí.

Tuy nhiên, con người nên xem lại tất cả nội dung AI đã xuất bản để đảm bảo độ chính xác.

ChatGPT: Nên và Không nên

Hãy sử dụng ChatGPT cho:

  • phác thảo.
  • Podcast hoặc bảng điểm video.
  • Nội dung ý tưởng.
  • Thiếu các bước, góc hoặc mô tả.
  • Trích dẫn để đọc thêm.

Không sử dụng ChatGPT cho:

  • Nội dung pháp lý. ChatGPT có thể tạo ra các tài liệu pháp lý cơ bản, hợp lệ. Nó đã vượt qua kỳ thi luật. Nhưng độ chính xác của bản sao hợp pháp của ChatGPT phụ thuộc rất nhiều vào lời nhắc. Chỉ có luật sư mới nên dựa vào đó để biết nội dung ràng buộc về mặt pháp lý, bao gồm các chính sách về quyền riêng tư của trang web và các điều khoản sử dụng. Một người dân có thể sử dụng công cụ này cho bản nháp ban đầu — và sau đó tham khảo ý kiến ​​của luật sư.
  • Listicles (bài viết dưới dạng liệt kê danh sách). ChatGPT tái sử dụng các danh sách hiện có. Nó không phải là bản gốc và do đó không có chuyên môn hoặc kinh nghiệm. Thay vào đó, hãy dán danh sách ban đầu của bạn vào ChatGPT và hỏi công cụ về các thành phần còn thiếu.
ChatGPT có thể cải thiện danh sách các công cụ cần để trong ô tô.

Cải thiện nhưng không thay thế

ChatGPT có thể cải thiện nội dung và năng suất. Nhưng phản hồi của nó có thể đã lỗi thời và thay đổi dựa trên lời nhắc. Nó không thể thay thế chuyên môn và kinh nghiệm của con người.