Hàng tỷ đô la đổ vào thị trường thương mại điện tử Việt Nam

Ngân Hà (Theo Retail News Asia)

Các nhà đầu tư nước ngoài đã và đang đổ hàng tỷ đô la vào thị trường thương mại điện tử, tìm cách thay đổi thói quen mua sắm ở Việt Nam và cuối cùng thu lợi nhuận từ sự bùng nổ trực tuyến có thể xảy ra.

Kể từ khi đại dịch bùng phát, chị Trần Thị Linh ở Hà Nội đã có thói quen mới là nằm dài hàng giờ trên ghế để lướt qua các ứng dụng thương mại điện tử, tìm kiếm các chương trình khuyến mãi.

“Với việc giãn cách xã hội, tôi trở nên miễn cưỡng ra khỏi nhà và nhận ra rằng việc mua sắm một số mặt hàng trực tuyến sẽ thuận tiện hơn” bà nội trợ 47 tuổi này cho biết

Với các ứng dụng này, chị Linh không còn phải mang những bao chất tẩy rửa và gạo nặng từ siêu thị về căn hộ của mình, trong khi cà phê mà chồng chị uống bán trên trực tuyến có giá rẻ hơn.

“Tôi đọc các bài đánh giá và xem video để đưa ra quyết định mua sắm. Tôi vẫn đi siêu thị nhưng không thường xuyên ”.

Chị Linh là một trong nhiều người Việt Nam đã quen thuộc hơn với các nền tảng thương mại điện tử và thói quen mua sắm đã thay đổi trong thời kỳ đại dịch, một mục tiêu mà các công ty Việt Nam và nước ngoài đã chi hàng tỷ đô la để đạt được khi họ tìm cách chiếm thị phần lớn hơn trong một ngành công nghiệp bùng nổ.

Theo một nghiên cứu của Google, Temasek Holdings và Bain & Co., nền kinh tế kỹ thuật số của Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng 29% mỗi năm từ năm 2020 lên 52 tỷ đô la vào năm 2025.

Nhưng dữ liệu từ Euromonitor International ước tính thương mại điện tử chỉ chiếm 3% thị trường bán lẻ của Việt Nam vào năm ngoái, mức nhỏ nhất ở Đông Nam Á.

Đây là lý do tại sao các công ty lớn trên toàn cầu đã và đang thực hiện các động thái để đảm bảo một chỗ đứng trên thị trường Việt Nam.

Từ năm 2016 đến nửa đầu năm 2020, các nhà đầu tư đã đổ 1,9 tỷ đô la vào lĩnh vực trực tuyến của Việt Nam, nghiên cứu của Google, Temasek và Bain cho thấy.

Các thương vụ mới nhất bao gồm khoản đầu tư 400 đô la của một tập đoàn do Tập đoàn Alibaba dẫn đầu vào một đơn vị của tập đoàn Masan Group, được thiết lập để hợp tác với Lazada như một phần của thỏa thuận để giành thị trường thương mại điện tử Việt Nam.

Công ty cổ phần Warburg Pincus hồi tháng 1 đã rót hơn 100 triệu đô la vào M-Service JSC, một startup Việt Nam vận hành ứng dụng thanh toán MoMo.

Nền tảng nội địa Tiki trước đó đã huy động được 192,5 triệu  đô latừ Sumitomo Corp của Nhật Bản và JD.com của Trung Quốc.

Bloomberg dẫn lời Ralf Matthaes, Giám đốc điều hành của Infocus Mekong Research có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết “Việt Nam đang ở giai đoạn đầu trở thành một xã hội số hóa với dân số trẻ yêu thích công nghệ.”

Nhưng việc thay đổi thói quen mua sắm của người Việt trong quá trình chiếm lĩnh thị trường thì nói dễ hơn làm.

Chị Linh, một phụ nữ nội trợ ở Hà Nội cho biết, từ trước đến nay chị chỉ thanh toán các đơn hàng trực tuyến bằng tiền mặt, vì chị không biết cách liên kết tài khoản mua sắm với thẻ ghi nợ.

“Một lý do khác là tôi có thể từ chối nhận đơn đặt hàng nếu chúng không đạt chất lượng như tôi mong đợi. Có rất nhiều gian lận khi mua sắm trực tuyến và tôi muốn cẩn thận ”.

Theo Bộ Công Thương, tiền mặt vẫn là phương thức thanh toán phổ biến nhất ở Việt Nam với khoảng 80% dân số ưa thích sử dụng tiền mặt trong các giao dịch hàng ngày.

“Thanh toán không dùng tiền mặt vẫn chưa phổ biến ở Việt Nam vì mọi người thích xem và sờ vào sản phẩm trước khi trả tiền”, ông Lê Xuân Vũ, thành viên HĐQT Ngân hàng Quân đội cho biết.

Ông nói thêm rằng nếu các ngân hàng địa phương có thể đảm bảo bồi thường cho khách hàng vì gian lận và sản phẩm giả mạo, họ sẽ tin tưởng thanh toán không dùng tiền mặt và sử dụng chúng thường xuyên hơn.

Thống trị thị trường vẫn là một nhiệm vụ đầy thách thức đối với các công ty thương mại điện tử với rất nhiều người chơi đang tìm kiếm một miếng bánh. Trong số bốn nền tảng lớn, Shopee, Tiki, Lazada và Sendo, không có nền tảng nào có thể đảm bảo vị trí tối quan trọng để trở thành sàn thương mại điện tử phù hợp cho mọi nhu cầu.

Các công ty điện tử như Thế giới di động, FPT và CellphoneS cũng đã xây dựng nền tảng riêng để không bị tụt lại trong cuộc đua.

“Tôi có ứng dụng của Tiki, Shopee và Lazada và sử dụng tất cả. Tôi cảm thấy không cần thiết phải cam kết chỉ sử dụng một nền tảng ” anh Nguyễn Đức Anh, hiện đang làm việc cho một công ty quảng cáo tại Hà Nội, cho biết.

Đức Anh thường so sánh giá và đánh giá một sản phẩm trên cả ba nền tảng để đưa ra quyết định. Thông thường, nền tảng có số lượng mua hàng cao nhất và cung cấp mức giá và thời gian giao hàng tốt nhất sẽ giành chiến thắng.

“Hiện tại, tôi đang có những gì tốt nhất trong một số thế giới.”

Đây là lý do tại sao các công ty thương mại điện tử đang thử các chiến lược khác nhau để làm cho nền tảng của mình tốt nhất và duy nhất.

Hầu như mỗi tháng Shopee đều đưa ra một đợt giảm giá lớn với nhiều loại mặt hàng có giá chỉ từ 1.000 đồng.

Tiki đã và đang nỗ lực để loại bỏ các sản phẩm giả mạo và tăng số lượng các mặt hàng đủ điều kiện để giao hàng trong hai giờ. Sàn này cũng đưa ra chính sách đổi trả hàng lên đến 30 ngày đối với một số sản phẩm điện tử nhất định để lấy được lòng tin của khách hàng.

Trong quan hệ đối tác mới với Lazada, Masan tìm cách kết hợp mua sắm trực tuyến và ngoại tuyến thành một trải nghiệm bằng cách biến 2.200 đại lý VinMart + trở thành điểm nhận hàng để mua hàng trên nền tảng này.

Nhưng trong khi các nền tảng chạy đua để giành được nhiều khách hàng hơn, những người như chị Linh vẫn e ngại từ bỏ phương thức mua sắm truyền thống.

Một ngày nọ, chị đã sử dụng các nền tảng trực tuyến để kiểm tra giá của một chiếc máy lọc không khí nhưng cuối cùng lại lái xe máy của mình đến một cửa hàng điện tử để mua mặc dù nó có giá cao hơn một chút.

“Tôi vẫn cần chạm vào nó. Tôi muốn tận mắt chứng kiến ​​”.