Chàng trai Hà Nội lập nghiệp ở phương Nam

Trần Nhân

Anh Tạ Hải - chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Cổ phần DML Saigon (áo trắng)

Sinh ra và lớn lên ở Hà Nội nhưng bén duyên với vùng đất miền Nam cởi mở tới nay cũng đã được 7 năm, coi thành phố Hồ Chí Mình là ngôi nhà thứ hai của mình, và là nơi khiến anh Hải gắn bó với cái nghề làm đẹp cho mọi nhà.

Có truyền thống gia đình làm xây dựng, bản thân anh Hải cũng là thạc sỹ kiến trúc sư và đã kinh qua làm dự án tại một vài công ty nhà nước với biết bao thăng trầm với nghề. Nói về nghề và về cái duyên với mảnh đất miền Nam, anh Tạ Hải – chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Cổ phần DML Saigon chia sẻ  với Tạp chí Thương gia & Thị trường nhân dịp ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10)

-PV: Lập nghiệp ở phương Nam ngót gần chục năm, cơ duyên nào đưa anh đến TP Hồ Chí Minh để rồi gắn bó với mảnh đất này?

+ Vâng, tôi vào TP Hồ Chí Minh chỉ định ở dăm năm để cân bằng lại cuộc sống, chứ khi đó không nghĩ ở lâu dài. Nhưng khi vào đây, nói một cách khách quan, Sài Gòn là một nơi rất gắn kết con người, đây là tôi nói với cái tâm của mình.

Ở đây, tôi cảm nhận có một sự thu hút khiến người ta gắn bó, không muốn rời xa.Tôi thấy người Sài gòn rất thân thiện, cởi mở, rất dễ chịu, có lẽ đó là lý do mà tôi thích ở đây và sẽ sống ở đây lâu dài.

“Công ty không sản xuất hàng loạt, không giống với các hãng khác, sản phẩm của DML Saigon không làm dạng hàng bán sẵn mà làm theo dạng may đo. 10 công trình là 10 dấu ấn khác nhau, 100 công trình là 100 công trình khác nhau”

Anh Tạ Hải – chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Cổ phần DML Saigon

-PV: Đang giữ các vị trí lãnh đạo trong cơ quan nhà nước, nguyên do gì anh mở một doanh nghiệp riêng?

+ Khi vào Sài Gòn năm 2012, tôi nhận thấy ở Sài Gòn có nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa nhất là trong lĩnh vực xây dựng. Chẳng hạn, không như ngoài Bắc, chủ nhà thường thuê thợ thi công, còn đâu thiết kế, trang trí nội thất,… là tự làm.

Nhưng ở đây ( miền Nam) người ta xây nhà luôn cần đến các công ty thiết kế cho căn nhà của họ. Tôi thấy có cơ hội nên thành lập công ty riêng.

Mới đầu DML Saigon chỉ làm thiết kế, xây dựng. Làm một thời gian tôi thấy mảng nội thất khá quan trọng đối với một căn nhà. Phần lớn nhà ở TP Hồ Chí Minh đều giao nhà thô rất nhiều và khi đó rất cần các công ty đến để hoàn thiện nội thất.

Xu hướng bây giờ không như ngày xưa, ra cửa hàng mua đồ rồi tự sắp xếp nhà nữa mà người ta cần có thiết kế để ngôi nhà có nhiều công năng và tinh tế. Lúc đó tôi cùng các anh em tiến sang mảng nội thất. Cuối năm 2016, đi vào chuyên sâu và đầu tư mạnh vào mảng nội thất.

Xí nghiệp sản xuất nội thất của DML Saigon đặt tại khu công nghiệp Tân Thới Hiệp, quận 12 với đầy đủ máy móc thiết bị phục vụ sản xuất. Hiện nay, công ty chuyên thiết kế kiến trúc và nội thất các công trình dân dụng, công nghiệp, nhà ở, văn phòng, khách sạn. Ngoài ra, còn sản xuất, lắp đặt nội thất phần gỗ và thi công trang trí hoàn thiện

Một trong những công trình do DML Saigon thi công nội thất

-PV: Mảng nội thất cạnh tranh cũng khá nhiều, đâu là điểm đặc biệt của DML Saigon?

+ DML Saigon chuyên thiết kế, thi công, sản xuất và lắp đặt, tức là kiểm soát từ khâu đầu tiên cho đến cuối cùng. Mình kiểm soát về chất lượng và giá thành nên có thể cạnh tranh được.

Đối tượng khách hàng của công ty thuộc phân khúc tầm trung trở lên. Những khách hàng là dự án về nhà ở thì làm chung cư, dân dụng thì làm các showroom, khách sạn hoặc làm nội thất cho chuỗi, ví dụ như chuỗi của hãng Toyota.

Sản phẩm của DML Saigonhơi khác so với các sản phẩm khác, do sản phẩm của công ty không làm dạng hàng bán sẵn mà làm theo dạng may đo 10 công trình là 10 dấu ấn khác nhau, 100 công trình là 100 công trình khác nhau.

Từ trước đến giờ công ty không làm hàng sản xuất hàng loạt, hàng bày bán ở các showroom.

– PV: Làm trong nghề đã lâu, với kinh nghiệm của bản thân, theo anh, đâu là vấn đề khó khăn nhất trong việc kinh doanh mảng nội thất?

+Cũng có khá nhiều khó khăn và đến bây giờ vẫn còn khó khăn, nhưng dù sao cũng đã biết cách khắc phục. Thời gian ban đầu khó khăn về công nhân, cho đến nay biến động về công nhân làm nội thất rất nhiều, có sự thay đổi, cạnh tranh. Bây giờ các xưởng sản xuất nhan nhản khắp nơi, do đó, công nhân có tay nghề cao người ta không làm chỗ này thì có chỗ khác ngay cho nên họ cứ nhảy việc lung tung.

Với DML Saigon, cũng mất khoảng hơn một năm mới đi vào ổn định. Cho đến giờ công ty cũng có những chế độ và chính sách tốt để giữ những người chủ chốt quan trọng, còn ở dưới cũng thay đổi liên tục nhưng mình giữ những người chủ chốt thì sẽ tạm thời ổn định và nếu có chút biến động thì cũng có cách xử lý.

DML Saigon chuyên thi công cho các dự án về nhà ở, chung cư, showroom, khách sạn

-PV: Vậy, anh có thể cho biết định hướng trong tương lai của công ty là gì không?

+ DML Saigon thuộc loại doanh nghiệp nhỏ với mức doanh thu hàng năm rơi vào 15 – 20 tỷ, có khoảng 30 nhân sự. Mong muốn của công ty luôn luôn khát khao nâng tầm cuộc sống, tức là hướng tới những sản phẩm tốt nhất cho người sử dụng và luôn đặt mục tiêu như vậy để phấn đấu.

Công ty luôn cố gắng làm sao các sản phẩm phải tinh xảo đúng như slogan là “khát khao nâng tầm cuộc sống”. Muốn nâng tầm cuộc sống thì đương nhiên chất lượng phải đẩy lên theo hướng tốt nhất.

DML Saigon trước đây hoạt động chủ yếu làm thiết kế kiến trúc và xây dựng. Công ty bắt đầu quay sang sản xuất nội thất khoảng được hơn 3 năm trở lại đây, sự gia tăng và phát triển cũng rất tốt. Chính vì vậy, DML Saigon cũng định hướng đẩy mạnh phần nội thất và coi mảng nội thất là trái tim của công ty để từ đó phát triển.

Kế hoạch sang năm 2020, DML Saigon sẽ triển khai những mặt hàng có sẵn do công ty sản xuất và đồ bán sẵn nhập khẩu về bày bán ở các showroom, hướng đến phân khúc cao cấp, đồ tình xảo, mỹ nghệ và sẽ triển khai ở các thành phố chính như TP Hồ Chí Minh, Nha Trang và Hà Nội.

-PV: Cảm ơn anh đã dành thời gian trao đổi với Tạp chí Thương gia & Thị trường. Chúc cho anh và DML ngày càng phát triển!