CEO Nissan nghĩ về công ty và ngành công nghiệp xe hơi lúc này

Đức Minh (Theo CNBC)

Makoto Uchida, giám đốc điều hành của Nissan

Ngành công nghiệp xe hơi quốc tế đã bị ảnh hưởng bởi đại dịch virus corona, các nhà máy sản xuất ô tô đóng cửa trên khắp thế giới và việc bán xe bị dừng lại trong thời gian phong tỏa này.

Hiện các nhà sản xuất ô tô đang tìm cách tăng khả năng cạnh tranh và lợi nhuận trong một thế giới thay đổi nhanh chóng, với sự chuyển đổi sang công nghệ xanh hơn cũng là một trở ngại lớn khác mà ngành này đang phải đối mặt.

Tuần trước, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Nissan đã tiết lộ khoản lỗ ròng 671,2 tỷ Yên (6,17 tỷ đô la) trong năm 2019, khoản lỗ hàng năm đầu tiên trong hơn một thập kỷ qua.

Cùng ngày, họ cũng đã tiết lộ một kế hoạch bốn năm liên quan đến việc cắt giảm sản lượng và giảm số lượng các dòng xe được sản xuất từ ​​69 xuống dưới 55.

Theo một tuyên bố, “công ty sẽ … giảm chi phí cố định bằng cách hợp lý hóa năng lực sản xuất, phạm vi sản phẩm toàn cầu và chi phí,” với kế hoạch tăng năng lực sản xuất của Nissan ở “quy mô phù hợp” từ 20% đến 5,4 triệu chiếc mỗi năm.

Kế hoạch này nhằm đạt được sự tăng trưởng bền vững, ổn định tài chính và lợi nhuận vào cuối năm 2023 và sẽ thay đổi chiến lược của công ty không còn tập trung vào việc mở rộng như trước đây.

Là một phần của việc cắt giảm sản lượng, Nissan cho biết họ sẽ đóng cửa nhà máy tại Barcelona từ tháng 12, cắt giảm 2.800 việc làm để tái cơ cấu, giảm chi phí và nâng cao hiệu quả.

Công ty cũng cho biết trong tuần này rằng nhà máy của họ ở Sunderland, nhà máy sản xuất ô tô lớn nhất ở Hoa Kỳ sẽ trở thành nhà máy không bền vững nếu Vương quốc Anh rời EU mà không có thỏa thuận thương mại.

Cũng trong tuần trước, Nissan cùng với các đối tác của mình là Renault và Mitsubishi đã công bố một mô hình kinh doanh mới để tăng cường khả năng cạnh tranh và lợi nhuận của ba công ty đối tác, với mỗi nhà sản xuất tập trung vào các thị trường riêng lẻ.

Trong bối cảnh chuyển đổi trong thời điểm không chắc chắn này, CEO Makoto Uchida của Nissan đã trao đổi với CNBC hôm thứ Tư về một loạt các chủ đề, từ Brexit đến liên minh, và xây dựng lại niềm tin của nhà đầu tư sau sự ra đi gây tranh cãi của cựu CEO và Chủ tịch Carlos Ghosn.

Dưới đây là năm điểm nổi bật từ cuộc trò chuyện của CNBC với Uchida:

Liên minh

“Chúng tôi thực sự cần phải thay đổi chính mình … Tôi muốn nhấn mạnh quan điểm rằng liên minh nên là một tài sản cạnh tranh cho mỗi công ty và làm thế nào có thể sử dụng những tài sản đó để làm cho mỗi công ty phát triển là một điểm then chốt,” ông Uchida nói.

Xây dựng lại niềm tin

“Khi trở thành CEO, tôi đã nói rằng tôi có ý định xây dựng văn hóa doanh nghiệp nơi chúng tôi lắng nghe khách hàng, đại lý, nhà cung cấp và toàn bộ các bên liên quan trong và ngoài tổ chức, đây là một văn hóa nơi những ý kiến khác nhau được chào đón.”

Virus corona

“Covid-19 rõ ràng đã phá vỡ ngành công nghiệp ô tô và ngành này đã bị ảnh hưởng rất nhiều bởi cuộc khủng hoảng này.”

“Nhưng trước hết, ưu tiên của chúng tôi chắc chắn là (yếu tố) chăm sóc sức khỏe và con người. Vì vậy, làm thế nào chúng ta có thể đảm bảo nhân viên công ty, các mạng lưới toàn cầu, các đối tác nhà cung cấp … an toàn. Đây là ưu tiên hàng đầu của tôi và là vấn đề công ty đang tập trung.”

Việc đóng cửa nhà máy

“Khi nói về sự biến đổi, chúng ta cần nhìn lại những sai sót trong chiến lược vừa qua và làm thế nào chúng ta có thể khôi phục bản thân trên con đường tăng trưởng ổn định.”

“Vì vậy, đây là điều quan trọng nhất… một trong những điều chúng tôi theo đuổi là làm thế nào để có được quy mô phù hợp (với) năng lực sản xuất với hiệu quả hoạt động.

Hiệu suất thấp

“Chúng tôi muốn có lợi nhuận bền vững và phải giải quyết một cách trung thực về những lĩnh vực hoạt động kém hiệu quả, thoái lui khỏi khu vực mở rộng quá mức trước đó đã được Nissan thực hiện”

“Vì vậy, chúng ta cần tối ưu hóa sản xuất ở một mức độ phù hợp và cả hoạt động trong khi nâng cao hiệu quả hoạt động.”

Về Brexit

“Chúng tôi cần thận trọng theo dõi cách chính phủ (Hoa Kỳ) sẽ thực hiện một thỏa thuận về Brexit như thế nào khi nói đến thỏa thuận thuế quan, bởi vì điều này sẽ có nhiều ảnh hưởng trong hoạt động của chúng tôi.”

Một lần nữa, tôi muốn tập trung và nhấn mạnh rằng chúng tôi muốn duy trì thương hiệu của mình ở châu Âu … Vì vậy, đây là những gì tôi có thể nói ngày hôm nay.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *