Cận cảnh máy bay cargo triệu USD của ‘vua hàng hiệu’ Việt Nam

Chiếc máy bay đầu tiên của IPP Air Cargo đã được xuất xưởng và chuẩn bị bàn giao về Việt Nam.

Đại diện Công ty CP IPP Air Cargo cho biết, một chiếc máy bay của IPP Air Cargo đã xuất xưởng và chuẩn bị được vận chuyển về Việt Nam. Ba chiếc khác đang được lắp ráp, dự kiến cuối năm 2022 xuất xưởng.

Máy bay IPP Air Cargo thuộc dòng B777 Freighter vận chuyển hàng hóa của Tập đoàn Boeing

Dự án hãng hàng không chở hàng IPP Air Cargo được ‘vua hàng hiệu’ Johnathan Hạnh Nguyễn đề xuất thành lập từ tháng 6.2021.

Thể hiện quyết tâm giành lại thị phần cho ngành logistics Việt Nam, IPP Air Cargo đã nhanh chóng xúc tiến, ký thành công biên bản ghi nhớ mua 10 máy bay B777 Freighter vận chuyển hàng hóa của Tập đoàn Boeing, Mỹ trị giá khoảng 3,5 tỉ USD.

Mỗi chiếc trị giá 5 triệu USD

Theo kế hoạch, IPP Air Cargo sẽ khai thác 5 máy bay trong năm đầu tiên, tăng dần đến năm thứ 5 khai thác 10 máy bay. Chủng loại máy bay sẽ đưa vào khai thác là B737/B777/A330 và các loại máy bay tương đương.

Mục tiêu của Công ty cổ phần IPP Air Cargo là thành lập 1 hãng hàng không vận tải hàng hóa hoạt động trong phạm vi nội địa và quốc tế. Dự án này có tổng mức đầu tư 2.400 tỉ đồng, tương đương 100 triệu USD, trong đó 30% là vốn chủ sở hữu và 70% còn lại là huy động từ các nguồn hợp pháp khác

Mới đây, Bộ Quốc phòng và Bộ Công thương vừa có văn bản ủng hộ việc cấp giấy phép kinh doanh vận tải hàng không cho IPP Air Cargo của tỉ phú Johnathan Hạnh Nguyễn

Việt Nam hiện chưa có hãng nào chở hàng hóa chuyên biệt. 88% thị phần đang nằm trong tay các hãng máy bay cargo quốc tế

Cuối tháng 3.2022, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa của CTCP IPP Air Cargo. Theo Bộ GTVT, thị phần hàng hóa quốc tế của các hãng hàng không Việt Nam chỉ đạt 18% năm 2019 và giai đoạn 2020 – 2021 chỉ đạt 11% thị phần hàng hoá quốc tế.

Hiện có 29 hãng hàng không nước ngoài khai thác tàu bay chuyên chở hàng hóa từ 16 quốc gia, vùng lãnh thổ đến Việt Nam.

Thời gian qua, do số lượng các chuyến bay chuyên chở hành khách kết hợp hàng hoá giảm mạnh, trong khi nhu cầu vận chuyển tăng cao nên giá cước vận chuyển hàng hóa quốc tế đã tăng vọt từ 3 – 4 lần. Thậm chí, có thời điểm, giá cước tăng 5 – 6 lần so với trước dịch Covid-19.

Vì vậy, theo Bộ GTVT, IPP Air Cargo ra đời sẽ mang lại dịch vụ vận tải hàng hóa chuyên biệt và chất lượng cho khách hàng, góp phần thúc đẩy sự phát triển ngành logistics Việt Nam, phù hợp với các mục tiêu phát triển tổng thể và chiến lược chung phát triển dịch vụ vận tải đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Theo Thanh Niên