Nguyên Hoàng theo business

Câu chuyện về sự phát triển của công ty bạn có vẻ không hấp dẫn đối với bạn, nhưng nó có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng lòng tin và sự tôn trọng. Mọi công ty đã được định hình bởi những khoảnh khắc của cảm hứng, sự kiên trì, lòng dũng cảm hoặc sự may mắn.
Lịch sử công ty của bạn phải nêu lên những điểm nổi bật hấp dẫn nhất trong hành trình kinh doanh của bạn, cùng với những thành tựu quan trọng, chẳng hạn như bằng sáng chế và các chiến thắng lớn.
Bạn nên đưa lịch sử của mình vào kế hoạch kinh doanh và sổ tay nhân viên cũng như trên trang “giới thiệu về chúng tôi” trên trang web của bạn. Một số công ty viết một cuốn sách về câu chuyện công ty của họ để giới thiệu cho nhân viên và những người khác vào những dịp đặc biệt. Thông điệp đằng sau các cột mốc quan trọng của công ty bạn thậm chí có thể trở thành nền tảng cho thương hiệu của bạn.
Lịch sử công ty của bạn nên bao gồm những gì?
Mặc dù thông tin chi tiết về lịch sử công ty là duy nhất đối với doanh nghiệp của bạn, nhưng có bốn yếu tố chính mà mọi lịch sử công ty nên bao gồm:
1.Tại sao công ty của bạn được thành lập
2.Sơ lược về những người sáng lập
3.Những bước ngoặt lớn trong cuộc đời của công ty bạn
4.Các sự kiện thú vị và đầy cảm hứng đã xảy ra trên đường đi
Cách viết lịch sử công ty
Thực hiện theo sáu bước sau để viết lịch sử công ty hiệu quả mô tả chính xác và đầy đủ thông tin về doanh nghiệp của bạn.
1. Xem lịch sử công ty khác.
Lấy cảm hứng từ việc xem các công ty khác đã kể lại lý lịch của họ như thế nào. Microsoft kể câu chuyện thành công nhiều mặt của mình bằng một số bài báo kể lại một số thành tựu đáng chú ý nhất của công ty trong thập kỷ qua .
2. Tìm hiểu các điểm nổi bật của ngành và công ty.
Bạn đã tạo được dấu ấn trong ngành của mình bằng một sản phẩm đột phá hay một bước ngoặt mới cho một khái niệm cũ? Giải thích những thành tựu của công ty bạn trong bối cảnh lịch sử ngành của bạn.
3. Khơi gợi những ký ức.
Làm sống động lịch sử bằng cách đưa vào những giai thoại của nhân viên và khách hàng khi công ty của bạn mới thành lập. Hỏi những người này xem bạn có thể phỏng vấn họ về kinh nghiệm của họ hay không.
4. Tạo dòng thời gian.
Khi bạn đã thu thập dữ kiện lịch sử của mình, hãy ghi lại từng sự kiện trên một dòng thời gian.
5. Tham khảo ý kiến của các chuyên gia lịch sử doanh nghiệp.
Nếu bạn thích, hãy thuê một chuyên gia để nghiên cứu và viết lịch sử của bạn.
6. Minh họa câu chuyện.
Sử dụng ảnh để minh họa lịch sử công ty của bạn. Bao gồm ảnh chụp nhanh cũ của những người sáng lập và ảnh chụp nhanh của nhân viên ngày nay khi họ làm việc. Trong khi bạn ở đó, hãy chụp ảnh các tài liệu lịch sử và các hiện vật khác của công ty – chúng cũng giúp kể câu chuyện của bạn.
Lịch sử công ty của bạn có thể dùng như một công cụ tiếp thị. Có một số điều nên làm và không nên ghi nhớ khi viết lịch sử công ty. Ví dụ, trừ khi bạn định xuất bản một cuốn sách về công ty của mình, đừng để câu chuyện của bạn bị sa lầy với quá nhiều chi tiết.
Tập trung vào những thành tựu chính của bạn và thêm những giai thoại thú vị từ nhân viên và khách hàng khi bạn có thể.
Hãy trung thực về cách công ty của bạn đến được với vị trí hiện tại – việc đưa sản phẩm ra mắt thất bại và các sự kiện kém sang trọng khác cũng được, nhưng hãy gắn chúng với những bài học quan trọng mà bạn hoặc những người sáng lập đã học được góp phần vào thành công sau này.
Lịch sử công ty của bạn cũng nên cho người đọc cảm nhận về văn hóa doanh nghiệp của bạn; hỏi nhân viên xem họ có yêu thích đặc biệt đối với một số truyền thống nhất định của công ty hay không. Nhìn lại cách bạn đã tổ chức sinh nhật của công ty và những dịp đặc biệt khác.
Điều quan trọng là phải ghi lại và cập nhật lịch sử công ty của bạn đúng cách theo thời gian. Ví dụ: hãy ghi lại nơi bạn tìm thấy từng phần thông tin mà bạn muốn đưa vào lịch sử của mình, vì bạn sẽ cần tham khảo lại những nguồn này trong khi viết. Ngoài ra, câu chuyện của công ty bạn không kết thúc khi bạn đã hoàn thành dự án lịch sử công ty của mình.
Duy trì một tệp các sự kiện quan trọng để khi công ty của bạn phát triển, bạn có thể cập nhật câu chuyện của nó.
Điểm mấu chốtĐiểm mấu chốt: Khi viết lịch sử công ty, đừng đưa ra quá nhiều chi tiết. Tập trung vào những thành tựu chính và những giai thoại thú vị từ nhân viên hoặc khách hàng và cố gắng kết hợp với văn hóa công ty.
Ví dụ về lịch sử công ty
Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc viết lịch sử công ty của mình, có một số tổ chức nổi tiếng mà bạn có thể tìm đến để lấy các ví dụ về lịch sử công ty. Tổng quan của mỗi công ty là duy nhất như doanh nghiệp mà nó đang mô tả.
Starbucks
Lịch sử công ty của Starbucks vừa giàu thông tin vừa dễ đọc. Nó bao gồm một hồ sơ ngắn gọn về những người sáng lập, bối cảnh công ty và tuyên bố sứ mệnh, và những bước ngoặt lớn của công ty. Nó thực hiện tất cả những điều này trong khi sử dụng ngôn ngữ mô tả và giàu trí tưởng tượng. Giai điệu bình dị và thân thiện của lịch sử công ty phù hợp với bầu không khí mà công ty cố gắng mang đến cho những người yêu cà phê mỗi ngày.
“Mỗi ngày, chúng tôi đi làm với hy vọng làm được hai điều: chia sẻ ly cà phê tuyệt vời với bạn bè và giúp thế giới tốt đẹp hơn một chút”, công ty viết trên trang web của mình. “Đó là sự thật khi Starbucks đầu tiên mở cửa vào năm 1971, và nó đúng như ngày nay.”
Starbucks tiếp tục trình bày chi tiết về nơi đặt cửa hàng đầu tiên của họ, tên của nó đến từ đâu và chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của nó, Howard Schultz, đã bị thu hút như thế nào đối với công ty. Starbucks cũng bao gồm tuyên bố sứ mệnh của mình.
“Để truyền cảm hứng và nuôi dưỡng tinh thần con người – một người, một cốc và một khu phố tại một thời điểm.”
Adidas
Adidas có một cách tiếp cận độc đáo đối với lịch sử công ty của mình. Thương hiệu thể thao có tư duy tiến bộ là tất cả về sức mạnh, tốc độ và thành tích. Sứ mệnh này được truyền tải rõ ràng trong hồ sơ công ty của họ.
Thay vì một hồ sơ bằng văn bản, công ty xen kẽ lịch sử của công ty bằng một đồ họa thông tin đầy đủ thông tin làm nổi bật câu chuyện thương hiệu và thành tựu của công ty. Bằng cách làm nổi bật những sự kiện và số liệu này theo cách dễ hiểu, người đọc có thể nhanh chóng nắm bắt được nội dung của công ty.
American Airlines
Khi công ty của bạn phát triển, bạn nên điều chỉnh lịch sử công ty để phù hợp với các quy ước tiếp thị hiện tại. Ví dụ, American Airlines đã có tuổi đời gần 100 năm
. Họ đã điều chỉnh lịch sử công ty của mình thành một bản tổng quan ngắn gọn, một đoạn văn, với dòng thời gian tương tác có thể mở rộng bao gồm các sự kiện quan trọng trong lịch sử của công ty.