Cách tiếp cận thành công của Be Group

Thu Hương (Theo Tech in Asia)

Bà Nguyễn Hoàng Phương, CEO Be Group

Dịch vụ gọi xe là một không gian thú vị ở Việt Nam. Các thành phố lớn là nơi có nhiều công ty dịch vụ gọi xe, với đồng phục lái xe và đề can xe hơi đầy màu sắc luôn có mặt trên đường phố.

Trong số biển đồng phục này có các tài xế của Be Group, với áo khoác và mũ bảo hiểm sọc vàng và đen.

Được thành lập vào năm 2018, Be Group là một công ty tương đối mới trong lĩnh vực gọi xe của Việt Nam, nhưng đang định hình để trở thành một đối thủ xứng đáng trong lĩnh vực này.

Công ty đã có hơn 9 triệu lượt tải ứng dụng và phát triển đội xe lên khoảng 100.000 tài xế,  đạt được 16% thị phần trong nửa đầu năm 2019, trở thành công ty gọi xe lớn thứ hai trong nước sau Grab.

Be Group cũng đã nhận được giải thưởng Doanh nghiệp nhanh tại Giải thưởng Doanh nghiệp Châu Á Thái Bình Dương 2020 tại Việt Nam vào đầu năm nay, một dấu mốc thành công cho đến nay.

Theo Giám đốc điều hành Nguyễn Hoàng Phương, Be Group cũng đang có xu hướng hòa vốn trong năm nay – và đạt lợi nhuận vào năm 2021, điều mà bà cho rằng nhờ công ty tập trung xây dựng niềm tin với khách hàng và không tham gia vào cuộc chiến về giá với các đối thủ cạnh tranh.

Tiềm năng dịch vụ gọi xe của Việt Nam

Be Group hoạt động trong lĩnh vực đang được định hình trở thành thị trường gọi xe nóng bỏng tiếp theo ở Đông Nam Á.

Việt Nam có dân số đô thị phát triển nhanh nhất trong khu vực, một nước tham gia tích cực vào nền kinh tế trực tuyến. Các công ty vận tải hành khách có cơ hội giải quyết một số vấn đề về giao thông mà các thành phố lớn của Việt Nam gặp phải, chẳng hạn như tắc nghẽn giao thông và thiếu các lựa chọn giao thông công cộng.

Tuy nhiên, có rất nhiều rào cản mà các công ty dịch vụ gọi xe cần phải vượt qua. Thứ nhất, các công ty địa phương nhỏ hơn đang chống lại các chiến thuật đốt tiền của những gã khổng lồ trong khu vực như Grab và Gojek, những công ty có nguồn lực chi tiêu để tăng thị phần và đạt được sự công nhận thương hiệu.

Ngoài ra, người chơi trong nước có thể gặp khó khăn khi thu hút người dùng Việt Nam sử dụng nền tảng của họ.

“người tiêu dùng Việt Nam có xu hướng ưa chuộng hàng hóa và dịch vụ nước ngoài. Mọi người thường do dự khi thử các dịch vụ do các công ty địa phương cung cấp do cho rằng các sản phẩm địa phương có chất lượng kém hơn” bà Phương cho biết

Các công ty địa phương cũng thường có quy mô đội xe nhỏ hơn so với các công ty khổng lồ trong khu vực, điều này gây ra vấn đề trong giờ cao điểm khi nhu cầu vượt xa nguồn cung về tài xế.

Thêm vào đó, chính phủ chỉ mới củng cố các quy định về dịch vụ gọi xe vào đầu năm nay, do sự phản đối từ các nhà khai thác taxi địa phương. Điều này có nghĩa là các công ty vẫn đang trong quá trình điều hướng các hướng dẫn mới.

Và những thách thức này chỉ được tăng thêm bởi đại dịch Covid-19, khiến mọi người phải ở nhà và giảm đáng kể số lượng người đi làm.

Tất cả những điều này làm cho thị trường gọi xe Việt Nam trở thành một không gian đầy thách thức, đó là lý do tại sao Be Group đang chọn áp dụng một cách tiếp cận khác để phát triển nền tảng của mình.

Quan hệ đối tác là chìa khóa

Một trong những cách quan trọng để Be Group tạo sự khác biệt là định vị công ty như một “nền tảng mở”. Theo bà Phương, công ty đang rời bỏ chiến lược siêu ứng dụng được nhiều hãng gọi xe khác áp dụng.

Be Group muốn trở thành nhà cung cấp dịch vụ di động (MaaS) và đang dựa vào việc xây dựng quan hệ đối tác với các công ty khác để phát triển hệ sinh thái một cách bền vững. MaaS cho phép người dùng lập kế hoạch, đặt chỗ và thanh toán cho nhiều loại dịch vụ di động từ một nền tảng duy nhất – trong trường hợp này là ứng dụng của Be Group.

“Là một nền tảng mở, chúng tôi đã, đang và sẽ tiếp tục bắt tay với các đối tác chiến lược khác để cung cấp sản phẩm của họ cho khách hàng. Cùng với các đối tác, chúng tôi muốn phục vụ và mang đến nhiều giá trị hơn cho khách hàng” bà Phương nói

Công ty điều hành BeBike và BeCar, các dịch vụ gọi xe gắn máy và ô tô, cũng như dịch vụ giao bưu kiện BeDelivery.

Người dùng cũng có thể đặt taxi qua BeTaxi, được phát triển với sự hợp tác của Vinataxi, chi nhánh Việt Nam của công ty vận tải ComfortDelGro của Singapore. Be Group cũng hợp tác với EMDDI, một nền tảng quản lý dịch vụ gọi xe cho các công ty taxi, cho phép người dùng đặt xe taxi từ các nhà khai thác trong Liên minh taxi Việt Nam.

Ngoài ra, họ đã hợp tác với ứng dụng thanh toán kỹ thuật số Momo tại Việt Nam để xử lý các giao dịch không dùng tiền mặt trên nền tảng của mình và với dịch vụ đặt xe buýt trực tuyến Vexere để cung cấp cho người dùng khả năng quản lý việc đi lại giữa các thành phố.

Bằng cách hợp tác với các đối tác khác nhau, Be Group có thể tung ra các dịch vụ mới cho khách hàng một cách nhanh chóng mà không cần phải đào quá sâu vào túi tiền của mình – điều đã giúp ích cho lợi nhuận của họ. Đáng chú ý, công ty cho đến nay vẫn tránh thâm nhập vào lĩnh vực giao hàng thực phẩm, một lĩnh vực đặc biệt cạnh tranh ở Việt Nam.

Xây dựng lòng trung thành

Theo bà Phương, điều khiến Be Group khác biệt với các công ty gọi xe khác là tập trung vào cộng đồng và cách xây dựng một cơ sở nhỏ nhưng trung thành của các tài xế và khách hàng.

“Be Group cân bằng giữa các lợi ích,” bà giải thích.

Công ty đã phát triển một hệ thống hỗ trợ mạnh mẽ cho các tài xế, đảm bảo rằng họ nhận được thu nhập cạnh tranh cũng như lợi ích của các sáng kiến ​​đào tạo khác nhau. Be Group cũng đang triển khai chương trình bảo hiểm sức khỏe cho các tài xế, bên cạnh sự hỗ trợ tài chính mà tập đoàn này đã cung cấp kể từ khi Covid-19 lần đầu tiên đến Việt Nam.

Kết quả của những nỗ lực này là một đội ngũ tài xế chuyên nghiệp được thiết lập, những người cung cấp dịch vụ tuyệt vời và đảm bảo khách hàng có thể có được một chuyến đi bất cứ khi nào họ cần.

Bà Phương cho biết, quá trình đào tạo lái xe của Be Group cũng đã giúp công ty trở thành một trong những công ty cung cấp dịch vụ đi xe an toàn nhất trên toàn quốc. Điều này thu hút đối tượng mục tiêu chính: Những người trẻ hơn, được giáo dục tốt, những người sẵn sàng trả nhiều hơn một chút để có được sự an toàn và thoải mái.

Điều này đã giúp công ty “lật tẩy định kiến” mà người tiêu dùng Việt Nam có đối với hàng hóa và dịch vụ địa phương, nhờ Be Group tập trung vào việc mang lại trải nghiệm tốt hơn cho cả tài xế và khách hàng.

Đi trước

Trong khi Covid-19 tiếp tục đè nặng lên tâm trí của các doanh nghiệp trên toàn Đông Nam Á, bà Phương tự tin rằng công ty sẽ vượt qua khủng hoảng và vượt lên phía trước, vì Be Group không còn đốt tiền mặt và thậm chí đã tìm thấy một thị trường ngách cho riêng mình tại Việt Nam .

Be Group đã có thể xoay chuyển nhanh chóng khi bắt đầu đại dịch, tung ra dịch vụ giao hàng tạp hóa theo yêu cầu BeShopping, dịch vụ vẫn đang tăng trưởng 200% đến 300% mỗi tháng, theo vị CEO này. Công ty cũng có kế hoạch tung ra nền tảng dịch vụ tài chính trong tương lai gần.

Bà Phương nói rằng startup này hiện đã chiếm được từ 20% đến 30% thị trường gọi xe tại Việt Nam và tự tin đang đi trên con đường dẫn đến lợi nhuận.

Cuối cùng, Be Group muốn không chỉ là một dịch vụ gọi xe.

“Chúng tôi sẽ trở thành một nền tảng di động kết hợp tất cả các phương thức vận tải vào ứng dụng của mình để cung cấp giải pháp đầy đủ tất cả trong một cho khách hàng. Chúng tôi sẽ là một nhà cung cấp MaaS thực sự tại Việt Nam” bà Phương chia sẻ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *