Cách thương mại điện tử giúp người bán B2B mở rộng quy mô theo nhu cầu

Quỳnh Chi (Theo Digital 360)

Với việc làm việc từ xa trở thành một phần tiêu chuẩn của hoạt động kinh doanh, nhiều người mua B2B từ bỏ chu kỳ mua hàng truyền thống và dựa vào cũng như mong đợi nhiều hơn từ kênh thương mại điện tử. Các nền tảng công nghệ thương mại điện tử có thể đảm bảo người bán phát triển theo những xu hướng này, Sharon Ruddock của SAP Digital Commerce viết.

Khi nhìn lại mùa mua sắm vào dịp lễ năm 2020, một điều đã trở nên rõ ràng đó là thương mại điện tử tiếp tục là động lực để mua hàng.

Làm việc từ xa hoặc ‘kết hợp’ là cách làm việc bình thường mới đối với nhiều người và do đó, hoạt động mua hàng B2B cũng đang trải qua những thay đổi liên tục, từ thay đổi chu kỳ mua hàng đến kỳ vọng gia tăng xung quanh sự tương tác của khách hàng kỹ thuật số.

Các công ty, đặc biệt là trong không gian B2B, cần có hoạt động thương mại điện tử mạnh mẽ để giúp bắt kịp với sự gia tăng lớn về nhu cầu.

Người mua B2B ngày nay đang tìm kiếm cả những cách nhanh nhất để mua hàng và nhiều tùy chọn hơn để lựa chọn, trùng khớp trực tiếp hơn với nhu cầu cụ thể của họ tại thời điểm này.

Khi hành vi của người mua tiếp tục thay đổi và nhiều giao dịch mua được thực hiện nhiều hơn trong môi trường kỹ thuật số, nền tảng thương mại điện tử ở vị trí độc nhất để giữ cho các doanh nghiệp kết nối với đối tượng mục tiêu của họ và đảm bảo trải nghiệm mua hàng hiệu quả nhất có thể.

Thích ứng với chu kỳ mua không theo lịch trình

Một trong những thay đổi lớn nhất trong suy nghĩ của các công ty ở khắp mọi nơi là việc từ bỏ các chu kỳ mua hàng truyền thống. Nơi mà trước đây các quyết định được đưa ra để phù hợp với một mốc thời gian cụ thể, thì giờ đây người mua phần lớn đã chuyển sang một cách tiếp cận linh hoạt hơn.

Đây đã trở thành một xu hướng phổ biến, nhưng các sự kiện năm ngoái đã thúc đẩy nó trở thành một yêu cầu cấp thiết đối với các doanh nghiệp khi họ tìm cách nhanh chóng triển khai các công nghệ và giải pháp mới có thể hỗ trợ và đảm bảo lực lượng lao động từ xa.

Điều này gây ra sự thay đổi trong tư duy tổng thể của các doanh nghiệp, với sự ưu tiên hiện nay chủ yếu tập trung vào khả năng mua các giải pháp của doanh nghiệp vào thời điểm cần thiết.

Việc quay lưng lại với mua hàng theo lịch truyền thống đã làm tăng đáng kể nhu cầu về tốc độ và khả năng tiếp cận của các tổ chức B2B.

Một trong những đặc điểm rõ ràng hơn của nền tảng thương mại điện tử là chúng luôn có sẵn — 24/7. Với việc người mua B2B ngày càng cư xử giống người tiêu dùng, mặt tiền cửa hàng kỹ thuật số luôn hiện diện, sẵn sàng trợ giúp bất kỳ khách hàng nào vào bất kỳ lúc nào họ quyết định bắt đầu duyệt các bản cập nhật sản phẩm hoặc giải pháp mới.

Hỗ trợ nhóm bán hàng

Việc chuyển đổi sang làm việc từ xa mang đến rất nhiều thách thức mới cho các nhóm bán hàng muốn duy trì sự gắn bó với cơ sở khách hàng. Mặc dù dễ dàng nghĩ rằng việc tập trung vào thương mại điện tử có thể làm ảnh hưởng đến nỗ lực và sản lượng của nhóm bán hàng, nhưng hiệu quả lại hoàn toàn ngược lại.

Có sự hiện diện trực tuyến mạnh mẽ mang lại cho các công ty khả năng thu hút cơ sở khách hàng và hướng dẫn họ trong hành trình mua hàng.

Các trang web và dịch vụ sản phẩm trực quan có thể giúp nhóm bán hàng xác định được những gì khách hàng thực sự quan tâm và có một quy trình hỗ trợ khách hàng mạnh mẽ, dễ sử dụng tại chỗ có thể giúp kết nối người mua với thành viên nhóm bán hàng phù hợp nhất để trả lời câu hỏi của họ.

Ngoài những nhu cầu tức thời, nền tảng thương mại kỹ thuật số còn có thể giúp các nhóm bán hàng bằng cách làm nổi bật rõ ràng hơn những lĩnh vực cần tập trung hoặc cần nhất trong cộng đồng khách hàng cụ thể.

Xác định những khu vực cụ thể này có nghĩa là những người ra quyết định chính có thể phân bổ lại nhân viên bán hàng để tối đa hóa hiệu suất và kết quả trên toàn diện tốt hơn.

Mở rộng quy mô với thương mại điện tử

Năm vừa qua đã mang lại rất nhiều thay đổi trong hành vi của khách hàng và với sự gia tăng không thể đoán trước của nhu cầu ngày càng phổ biến, các doanh nghiệp B2B cần phải chuẩn bị để mở rộng quy mô. Một phần chính của khả năng mở rộng quy mô là mang lại trải nghiệm khách hàng đáng tin cậy.

Khách hàng mong muốn trải nghiệm trực tuyến của họ nhanh chóng và không gây đau đớn nhất có thể, vì vậy, việc đảm bảo họ có thể đạt được những gì họ cần chỉ với một vài cú nhấp chuột nhất có thể có thể tạo ra một thế giới khác biệt.

Việc áp dụng nền tảng thương mại điện tử phù hợp mang lại cho các doanh nghiệp khả năng quản lý tốt hơn nhu cầu đối với các sản phẩm và dịch vụ trong môi trường trực tuyến. Hạn chế lượng thời gian mọi người cần dành cho trang web của công ty cũng giúp giảm nguy cơ các sự cố kết nối, chức năng chậm và những sự thất vọng phổ biến khác có thể xuất hiện về phía người dùng.

Khi làn sóng nhu cầu đến và lượng lớn người mua đang mua sắm cùng một lúc, việc có trải nghiệm khách hàng được sắp xếp hợp lý có thể giúp quản lý khối lượng công việc.

Hướng về phía trước

Trong vài năm qua, thành công của thương mại điện tử đối với người tiêu dùng rất rõ ràng, đặc biệt là trong các mùa lễ khi nhu cầu thường đạt mức cao nhất.

Về phía B2B, việc thích ứng với nhu cầu thay đổi nhanh chóng theo cách tương tự trở nên dễ dàng hơn, với các nền tảng thương mại kỹ thuật số cung cấp cho khách hàng một con đường mua hàng rõ ràng và đơn giản, từ tìm kiếm đến khám phá đến mua hàng và hơn thế nữa.

Đặc biệt là hiện nay, các công ty B2B đang ở vị trí đắc địa để tối đa hóa giá trị của họ nhờ sự linh hoạt mà các nền tảng này cung cấp để thu hút khách hàng và khách hàng tiềm năng từ xa bất cứ lúc nào.