Cách sử dụng thương mại điện tử để tăng doanh số của bạn

Nguyễn Trang

Cho dù bạn muốn ra mắt một cửa hàng online hay bạn cần tăng doanh số của doanh nghiệp thông qua các chiến lược trên trực tuyến, thương mại điện tử luôn là một yếu tố quan trọng, theo Entrepreneur.

Warrick Kernes đã bán hàng trực tuyến trong 12 năm và giành được nhiều giải thưởng liên quan đến ngành ở châu Âu và châu Phi. Ông đã phát triển một trong những doanh nghiệp online của mình và trong quá trình đó đã học được các bước chính xác để thực hiện việc xây dựng một doanh nghiệp online thành công.

Warrick đã phát biểu tại các sự kiện về thương mại điện tử quanh Nam Phi với tư cách là giảng viên khách mời của lớp MBA trường kinh doanh WITS. Anh còn xuất bản một cuốn sách về thương mại điện tử ở Nam Phi có tên là “Bí mật thương mại điện tử”. Năm 2017 Warrick thành lập Học viện thương mại điện tử Insaka với mục tiêu giúp các doanh nhân địa phương thành lập và phát triển các doanh nghiệp online của riêng họ.

Q: Thương mại điện tử là gì?

Thương mại điện tử không chỉ là bán sản phẩm online mà còn bao gồm tất cả các giao dịch được thực hiện thông qua Internet.

Ngày nay, tất cả các doanh nghiệp nên xem xét cách họ tương tác với các khách hàng online và cách tương tác online ảnh hưởng đến quyết định mua hàng như thế nào.

Q: Thương mại điện tử tác động đến ai?

Hầu hết mọi người coi thương mại điện tử là một cơ hội cho các doanh nhân khởi nghiệp mà không vượt quá nguồn vốn lớn như thông thường liên quan các doanh nghiệp có cửa hàng vật lý. Trong khi các doanh nhân khởi nghiệp là nhóm sẵn sàng áp dụng kênh bán hàng kỹ thuật số này, cơ hội thậm chí còn lớn hơn đối với các doanh nghiệp đã thành lập.

Q: Tại sao các doanh nghiệp nên quan tâm đến thương mại điện tử?

Các nhà bán lẻ hoạt động trong các cửa hàng vật lý có thể tăng đáng kể cơ sở khách hàng của họ khi bán hàng online, loại bỏ giới hạn địa lý của các cửa hàng thực tế. Tất cả chủ cửa hàng cũng có thể sử dụng thương mại điện tử để tương tác tốt hơn với khách hàng của mình và thu thập thông tin có giá trị từ khách hàng để cải thiện từng trải nghiệm mua sắm của khách hàng, tăng sự tương tác và tăng doanh số chung.

Khi bạn xây dựng hồ sơ cho từng khách hàng, bạn có thể bắt đầu phân đoạn cơ sở dữ liệu và đưa ra các đề xuất dành riêng cho sản phẩm hoặc thông báo sản phẩm mới đến chính xác nhóm khách hàng đã đăng ký theo sở thích hoặc mua các mặt hàng tương tự từ bạn trước đó. Điều này không chỉ giúp tăng doanh số mà còn mang lại cho mỗi khách hàng trải nghiệm tổng thể tốt hơn với thương hiệu.

Q: Doanh nghiệp có thể tận dụng thương mại điện tử như thế nào?

Để thúc đẩy thương mại điện tử phát triển doanh số bán hàng của công ty, trọng tâm chiến lược chính cần phải là phát triển cơ sở dữ liệu opt-in (chỉ một hành động, trong đó một khách hàng đã làm một động tác được coi như là sự đồng ý cho phép một công ty gửi email đều đặn vào hộp thư của mình – PV) với các khách hàng tiềm năng chất lượng.

Tiếp tục tăng lưu lượng truy cập, tỷ lệ chuyển đổi và giá trị đơn hàng trung bình là một công thức chiến thắng để đảm bảo tăng trưởng doanh số.

Biết khách hàng lý tưởng của bạn trông như thế nào có nghĩa là bạn có thể nhắm mục tiêu cho họ bằng quảng cáo Facebook để mang lại lưu lượng truy cập chất lượng cao hơn cho trang web của bạn, có nhiều khả năng chuyển đổi hơn.

Sử dụng remarketing (một cách quảng cáo chỉ hiện thị cho những người đã truy cập vào trang web của bạn nhưng không có bất kỳ hành động mong muốn nào: đặt hàng, đăng ký thành viên – PV) trên tất cả các kênh cũng sẽ giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi và tăng giá trị đơn hàng trung bình.

Bạn cũng có thể sử dụng shopping cart (một liên kết đưa khách hàng đến một máy chủ mà ở đó khách hàng có thể chọn sản phẩm muốn mua – PV) trên trang web của bạn để giới thiệu các mặt hàng tăng giá theo những gì họ có trong giỏ hàng hoặc những gì họ đã mua trước đó.

Q: Cần phải cẩn thận với điều gì?

Nhiều chủ doanh nghiệp mắc sai lầm khi nghĩ rằng nếu họ làm điều đó, khách hàng sẽ đến. Một khi trang web hoạt động, nó cần được coi như là một doanh nghiệp bình thường, đòi hỏi phải liên tục nỗ lực, cải tiến và có các biện pháp chiến lược để đảm bảo thành công.

Các số liệu cấp cao nhất để theo dõi bao gồm lưu lượng truy cập và tỷ lệ chuyển đổi, nhưng các chủ doanh nghiệp cũng cần đảm bảo rằng trang web của họ có khả năng hiển thị trên trực tuyến ngày càng tăng bằng cách sử dụng tiếp thị kỹ thuật số và phương tiện truyền thông xã hội.