Cách sử dụng Google Shopping thúc đẩy tăng trưởng cho các nhà bán lẻ

Nguyễn Trang (Theo Digital360)

Quảng cáo của Google Shopping, hiển thị hình ảnh, giá cả và cho phép người mua hàng dễ dàng so sánh các sản phẩm, tạo ra tỷ lệ chuyển đổi cao hơn 30% so với quảng cáo văn bản trên Google.

Google Shopping có thể là cách hiệu quả để tiếp cận người tiêu dùng ở thị trường quốc tế, nhưng các nhà bán lẻ phải nhận thức được các quy tắc của con đường này.

Rất ít chiến lược tăng trưởng kinh doanh có khả năng nhân rộng quy mô một doanh nghiệp thương mại điện tử. Sử dụng Google Shopping để tiếp cận đối tượng toàn cầu rộng hơn có thể là một trong số những chiến lược đó.

Google Shopping hiển thị hình ảnh và giá các sản phẩm cạnh nhau cho phép người tiêu dùng dễ dàng so sánh.

Nó có thể đặc biệt có ích đối với các nhà bán lẻ đang có doanh thu như ý ở thị trường trong nước, nhưng đang phải đối mặt với sự bão hòa và cạnh tranh ngày càng tăng tại quê nhà.

Nếu một nhà bán lẻ đã đạt đến trạng thái ổn định tại thị trường quê nhà, họ có thể tăng quy mô thị trường và chi phí bỏ ra để có khách hàng mới thấp hơn, ví dụ: chi phí cho mỗi lần nhấp chuột (pay per click) bằng cách nhắm mục tiêu đến thị trường mới.

Các thị trường quốc tế đặc biệt hấp dẫn là những thị trường đặc trưng bởi sự hạn chế sẵn có của các sản phẩm cụ thể hoặc nhu cầu chưa được đáp ứng đối với các sản phẩm độc đáo từ nước ngoài.

Nhiều nhà bán lẻ có thể thấy sản phẩm của họ có nhu cầu cao ở những nơi trươc đây họ chưa từng bán.

Ví dụ, ở Ý cho thấy sự thiếu năng động trong việc cung cấp ở địa phương. Khi các thương hiệu trong nước có xu hướng phải vật lộn để theo kịp tốc độ của nhu cầu, nhiều sản phẩm phải nhập khẩu từ nước ngoài, ví dụ: quần áo từ các thương hiệu nước ngoài hoặc nhập các bộ phận cho sản xuất xe ô tô.

Một lợi ích khác cho những người bán đang mở rộng ra ngoài thị trường quê nhà là doanh số quanh năm của các sản phẩm theo mùa.

Chẳng hạn, nếu các thương nhân bán bộ đồ tắm có thời gian chết là vào mùa đông ở Bắc bán cầu, thì các quốc gia ở Nam bán cầu, chẳng hạn như Úc, có thể giúp duy trì doanh số

Người bán cũng có thể thu lợi nhuận khi có nhiều giờ giao dịch hơn. Ví dụ, khi người mua ở Mỹ ngủ, người châu Âu có thể bắt đầu tìm sản phẩm. Bán hàng quốc tế thực sự có thể bán “365 ngày và 24/7”.

Điều gì của Google Shopping thúc đẩy sự tăng trưởng?

Các nhà quảng cáo đang tăng chi tiêu cho quảng cáo trên Google Shopping nhanh hơn so với quảng cáo văn bản và tìm kiếm phải trả tiền của Google (tương ứng 17% và 24%).

Có lẽ là do tỷ lệ chuyển đổi của quảng cáo trên Google Shopping dựa trên hình ảnh cao hơn khoảng 30% so với quảng cáo văn bản.

Một yếu tố quan trọng của Google Shopping là điện thoại di động, chiếm một tỷ lệ lớn các cú nhấp chuột và sự chuyển đổi trong tìm kiếm và mua sắm đạt khoảng 60-70%.

Hơn nữa, các hình thức phong phú mới như quảng cáo Showcase Shopping, cho phép các nhà quảng cáo hiển thị một loạt hình ảnh các sản phẩm liên quan, đang trên đà tiến triển, đã tạo ra tỷ lệ số lần nhấp cao nhất vào Google Shopping trên thiết bị di động (4,67% vào tháng 10) trong năm 2018.

Cuối cùng, doanh số bán hàng xuyên biên giới có thể sớm trở thành động lực chính trên Google Shopping. Hơn 90% nhà bán lẻ mà chúng tôi đã khảo sát cho biết sẵn sàng đầu tư vào các chiến dịch Shopping quốc tế.

Bằng cách bán ra ngoài thị trường nội địa, các thương nhân có thể tiếp cận đối tượng rộng hơn. Đây thực sự là cơ hội bán hàng bắt đầu, đặc biệt nếu thị trường nội địa đang cạnh tranh khốc liệt, giống như ở Mỹ hoặc Anh.

Giảm chi phí bỏ ra để có khách hàng mới

Trên Google Shopping, các nhà bán lẻ có thể bán hàng vào các thị trường nước ngoài ít cạnh tranh hơn, với tiềm năng cao. Đây có thể là những thị trường mà những người bán online ở địa phương không thể cung cấp các sản phẩm cụ thể hoặc đáp ứng nhu cầu của địa phương.

Khả năng đáp ứng nhu cầu đối với các sản phẩm độc đáo từ nước ngoài là một trong những cơ hội lớn nhất trên toàn thế giới dành cho các nhà bán lẻ thương mại điện tử. Đây là cách làm tỷ lệ chuyển đổi tăng lên và CPC (cost per click) có thể giảm do mức độ cạnh tranh thấp hơn.

Ví dụ: so sánh CPC ở Hoa Kỳ, Châu Âu và Canada, CPC trung bình ở Châu Âu đối với một số danh mục sản phẩm có thể thấp hơn từ 5 đến 7 lần so với ở Hoa Kỳ. Điều này ngụ ý ở một số thị trường châu Âu, chi phí bỏ ra để có khách hàng mới thấp hơn và lợi nhuận cao hơn nhiều.

Làm thế nào để mở các chiến dịch Google Shopping quốc tế

Trên hết, thông tin sản phẩm phải rõ ràng và dễ hiểu đối với khách hàng mục tiêu. Việc cung cấp thông tin chính xác rất quan trọng, vì Google thực hiện các đánh giá thường xuyên để xem liệu thông tin đó có phù hợp với những gì đăng trên website của nhà bán lẻ hay không. Kiểm tra thông số kỹ thuật của sản phẩm, chính sách mua sắm và các yêu cầu khác, bao gồm ngôn ngữ và tiền tệ là rất cần thiết.

Khi quảng cáo cho những người mua hàng quốc tế, cung cấp thông tin về sản phẩm và website của nhà bán lẻ trước tiên nên được dịch và bản địa hóa, bao gồm mô tả sản phẩm, tiêu đề, thuộc tính, thời hạn, luồng thanh toán, v.v.

Thứ hai, để quảng cáo trên Shopping chạy ở các quốc gia khác, phải xác định tiền thuế và giá vận chuyển và cung cấp thông tin giao hàng. Chi phí vận chuyển không chính xác có thể dẫn đến cảnh báo trong Google Merchant Center.

Thứ ba, sự hạn chế xuất khẩu sản phẩm rất quan trọng, vì một số sản phẩm bị cấm bán như dao găm hoặc rìu ném.

Hơn nữa, thông qua Google Shopping các cửa hàng cung cấp một số mặt hàng có thể bán được trong nội địa như lông hoặc da của một số loài bò sát nhất định nhưng những sản phẩm đó không thể bán ở các quốc gia khác.

Cuối cùng, theo thời gian các nhà bán lẻ có thể kết luận rằng ở mỗi quốc gia sẽ có các sản phẩm bán chạy khác nhau, điều này phụ thuộc vào các hạn chế xuất khẩu sản phẩm, thực tế vận chuyển và hành vi mua hàng tại địa phương.

Sản phẩm hợp pháp hoặc dễ dàng vận chuyển ở quốc gia này nhưng lại không như vậy ở những nước khác. Một số sản phẩm có thể phổ biến ở một quốc gia, nhưng nhu cầu ở một quốc gia khác lại không đáng kể.

Làm thế nào để tối đa hóa chuyển đổi doanh số

Vì tiếng Anh là ngôn ngữ phổ biến nhất trên thế giới nên có vẻ như là lựa chọn tối ưu khi quảng cáo sản phẩm ra thị trường quốc tế. Nhưng các chính sách của Google yêu cầu người bán cung cấp dữ liệu theo ngôn ngữ bản địa và cung cấp trải nghiệm người mua được bản địa hóa hoàn toàn.

Hơn nữa, thực tế là trong thương mại điện tử quốc tế, tiếng Anh thường không phải là ngôn ngữ ưa thích khi nó không phải là ngôn ngữ bản địa của người mua.

Theo nghiên cứu được thực hiện bởi Eurobarometer, tổ chức khảo sát của Ủy ban châu Âu, có 42% số người được hỏi chưa bao giờ mua hàng bằng tiếng nước ngoài. 56,2% người tiêu dùng nói rằng việc có được thông tin bằng ngôn ngữ của họ quan trọng hơn giá cả.

Hơn nữa, dựa trên dữ liệu của Common Sense Advisory, người mua dành hơn 72% thời gian duyệt web ở các trang web có ngôn ngữ địa phương.

Ngoài ra, người mua thích xem giá bằng tiền riêng của nước họ mà không phải sử dụng công cụ chuyển đổi tiền tệ. 33% có khả năng từ bỏ mua hàng nếu giá chỉ được liệt kê bằng đô la Mỹ và hơn 90% thích mua sắm và mua bằng nội tệ, theo Penton Research.

Do đó, ở hầu hết các thị trường, bạn sẽ phải cung cấp dữ liệu sản phẩm được bản địa hóa với bản dịch đầy đủ tất cả các danh mục sản phẩm và chuyển đổi tiền tệ chính xác giá sản phẩm.

Tổng hợp những lợi ích của Google Shopping trong thương mại điện tử quốc tế

Vươn ra toàn cầu và tiếp cận khách hàng mới thông qua Google Shopping đem lại tiềm năng tăng doanh số đáng kể cho nhiều nhà bán lẻ và các thương hiệu.

Các cơ hội bán hàng lớn hơn nhiều khi bạn cung cấp các sản phẩm ở nhiều quốc gia. Thực tế là có thể có hàng ngàn người mua quốc tế quan tâm đến sản phẩm của bạn.

Đó là tiềm năng của việc bán hàng quốc tế, kết hợp với các giải pháp thương mại điện tử tự động, giúp đem lại hiệu quả về chi phí và bán ra thị trường quốc tế đơn giản hơn. Trên thực tế, không có lúc nào tốt hơn thời điểm hiện tại để bán hàng online ở nước ngoài.

Về cơ bản, dịch và bản địa hóa dữ liệu sản phẩm và trang web của bạn rất quan trọng để có được kết quả tốt nhất. Bằng cách này, bạn có thể cung cấp trải nghiệm mua sắm quốc tế để thấy được sự chuyển đổi cao hơn nhiều.