Cách startup của Singapore cạnh tranh với những gã khổng lồ

Quỳnh Chi (Theo Kr Asia)

Khi nói đến dịch vụ ride – sharing ở Đông Nam Á, Grab và Gojek là những cái tên đầu tiên xuất hiện trong tâm trí. Tuy nhiên, trong khi Grab và Gojek đang bận rộn mở rộng đế chế kinh doanh của mình ở khu vực, có những người chơi khác đang tự khắc ra những góc riêng trong lĩnh vực này.

Công ty Ryde Technologies có trụ sở tại Singapore là một trong số đó, và startup này đang xây dựng một doanh nghiệp có lợi nhuận và đúng với cam kết của mình để định hình các giải pháp di động hiệu quả.

Được thành lập vào năm 2014 bởi Terence Zou, Ryde là công ty tiên phong trong lĩnh vực đi chung xe kỹ thuật số tại Singapore, hai năm trước khi Grab triển khai một dịch vụ tương tự, GrabHitch.

Chuyển nhanh đến năm 2020. Ryde đã huy động được 9,5 triệu đô la từ một số nhà đầu tư, bao gồm cả công ty mẹ Shopee, Sea Group, công ty đã dẫn đầu hai vòng tài trợ của Ryde, trong năm 2016 và 2017.

Ryde là liên doanh khởi nghiệp đầu tiên của Zou, sau khi anh dành gần mười năm làm việc trong lĩnh vực tài chính và đầu tư.

Ý tưởng về công ty xuất hiện khi Zou phát ngán với việc bắt được một chiếc taxi trống ở những khu vực đông đúc của Singapore khó khăn như thế nào.

“Có khoảng 30.000 xe taxi và 500.000 xe ô tô tư nhân tại Singapore vào thời điểm đó. Đi chung xe sẽ là cách hiệu quả nhất để mọi người đi từ điểm này đến điểm khác chỉ với một nửa chi phí đi taxi, đồng thời còn có thể giúp giải quyết vấn đề tắc nghẽn giao thông và ô nhiễm trong thành phố,” ông nói.

Ý tưởng [về đi chung xe] đã xuất hiện từ lâu ở nhiều nước Đông Nam Á, bao gồm cả Singapore và Malaysia, nơi chính phủ đã cố gắng quảng bá dịch vụ này từ những năm 1970.”

“Nhưng không ai làm vì trước đây công nghệ chưa đáp ứng được và không có các lựa chọn thanh toán điện thoại thông minh và kỹ thuật số. Hai điều này rất cần thiết cho dịch vụ đi chung xe,” Hay Zou nói.

Thời đại đã thay đổi, và các yêu cầu mà Zou xác định là phổ biến hiện nay. Tất cả chỉ là những người phù hợp và gắn kết họ lại với nhau. Nhiều người đã cố gắng.

Nhưng với việc Grab thống trị hoạt động dịch vụ gọi xe ở Singapore và Gojek xuất hiện vào tháng 11/2018, đã có nghi ngờ về sự sống sót của những công ty khiêm tốn hơn như Ryde.

Điều đó không khiến Zou bỏ cuộc, và Ryde đã giới thiệu các dịch vụ bổ sung, bao gồm dịch vụ thuê xe riêng, dịch vụ đi chung xe thân thiện với vật nuôi có tên RydePet và dịch vụ chuyển phát nhanh theo yêu cầu RydeSend.

Đến nay, Ryde đã tạo 5 triệu chuyến đi và ứng dụng của họ có gần 700.000 lượt tải về tại Singapore. Năm ngoái, công ty đã đặt 21,5 triệu đô la vào tổng sản lượng hàng hóa và 2,15 triệu đô la doanh thu.

Mặc dù Zou cho biết, công ty khởi nghiệp này sẽ tập trung vào thị trường Singapore, nhưng ông vẫn chú ý đến khả năng đưa Ryde đến các thị trường mới.

Vào tháng 10/2019, Ryde đã thí điểm các hoạt động tại Kuala Lumpur, Hong Kong và Sydney.

“Chúng tôi đã triển khai các hoạt động hạn chế ở thị trường nước ngoài để lấy dữ liệu và xem mọi người phản ứng với sản phẩm của chúng tôi như thế nào. Khi thời điểm thích hợp, chúng tôi sẽ thúc đẩy mở rộng ở khu vực, nhưng chúng tôi không vội vàng vì điều đó.”

Zou không xem các đối thủ khổng lồ như Grab và Gojek là đối thủ cạnh tranh trực tiếp, vì Ryde vẫn tập trung vào việc cung cấp các giải pháp di động, trong khi các nhà khai thác khác đã đa dạng hóa các dịch vụ kinh doanh của họ bằng cách bước vào các lĩnh vực như giao hàng thực phẩm, dịch vụ tài chính và giải trí.

Và một nhóm nhỏ tại Ryde có nghĩa là có thể duy trì tinh gọn và tiết kiệm chi phí, khiến nó trở nên linh hoạt hơn trong các sự kiện bất ngờ nhưng tàn khốc như đại dịch COVID-19.

“Cuộc khủng hoảng đã củng cố quan điểm của tôi. Mặc dù thị trường chậm lại, tình hình tài chính của chúng tôi mạnh hơn bao giờ hết. Khi nhiều công ty phải sa thải nhân viên, chúng tôi đã thận trọng vì trước đây chúng tôi đã thuê quá nhiều. Trọng tâm cốt lõi bây giờ là hướng tới lợi nhuận,” Zou nói.

Như đã nói, Ryde không tránh khỏi sự chậm chạp trong kinh doanh do đại dịch gây ra. Chính phủ Singapore đã đình chỉ dịch vụ đi chung xe từ ngày 7/4 đến ngày 19/6 để giảm nguy cơ dịch bệnh lan rộng hơn trong phạm vi thành phố.

Nhưng cũng giống như các đối thủ cạnh tranh lớn hơn, Ryde thấy nhu cầu giao hàng tăng cao, vì mọi người không thể rời khỏi nhà trong thời gian giãn cách xã hội.

Đơn đặt hàng của RydeSend đã tăng 600% và startup này cũng đã xử lý nhiều cuộc gọi đặt chỗ thuê xe riêng và đi taxi hơn.

Ryde tính phí 10% hoa hồng từ các đối tác tài xế, chỉ bằng một nửa so với Grab. Công ty này cũng không cung cấp chương trình cho thuê xe, vì vậy các tài xế đăng ký không cần phải lo lắng rằng những người khác có thể được hưởng ưu đãi.

“Tính phí hoa hồng thấp hơn bắt nguồn từ cách công ty quản lý tiền của mình. Ryde không dành nhiều tiền cho tiếp thị và khuyến mãi, vì vậy công ty có thể tự duy trì mặc dù nắm giữ thị phần tương đối nhỏ,” Zou cho biết

“Kinh doanh rất đơn giản, chúng tôi không sở hữu bất kỳ tài sản hoặc hàng tồn kho nào; chúng tôi chỉ cung cấp một nền tảng phù hợp với các tài xế và hành khách.”

“Chúng tôi nhận hoa hồng 10% từ mỗi giao dịch để chúng tôi có thể đưa ra mức giá thấp hơn so với các nhà khai thác khác. Bạn sẽ không thể tìm thấy chúng tôi trên bất kỳ bảng quảng cáo nào, vì 70% khách hàng của chúng tôi đến từ các lời giới thiệu.”

“Chiến lược giữ chi phí thấp giúp chúng tôi nhanh nhẹn trong cuộc chiến chống lại những gã khổng lồ. Mặc dù chúng tôi còn nhỏ, nhưng có thể phát triển một cách bền vững và theo cách tự nhiên,” nhưng Zou chỉ ra rằng Ryde đặt mục tiêu đạt được lợi nhuận trong năm nay.

Ngoài ra, Ryde đã sẵn sàng nhận giấy phép khai thác dịch vụ gọi xe theo khuôn khổ quy định mới về vận chuyển của Singapore, sẽ có hiệu lực vào tháng 10.

Các quy tắc mới sẽ cấm các nhà khai thác buộc các tài xế tham gia giao dịch độc quyền. Điều này có nghĩa là các tài xế có thể cung cấp dịch vụ trên nhiều nền tảng, giữ cho các kênh thu nhập bổ sung mở.

Startup này đang tìm cách tăng vốn khoảng 7,16 triệu đô la trong vòng đầu tư hiện tại, được lãnh đạo bởi văn phòng gia đình Octava có trụ sở tại Singapore và dự kiến sẽ đóng cửa vào quý ba năm nay, Zou nói.

Ryde sẽ sử dụng vốn mới để tăng cường tiếp thị kỹ thuật số và khám phá các ngành dọc mới liên quan đến di động.

Thanh toán bằng tiền điện tử

Là một trong những dịch vụ đi chung xe trực tuyến đầu tiên tại Singapore, Ryde cũng là nền tảng đầu tiên trên thế giới cho phép người dùng trả tiền các chuyến đi bằng bitcoin.

Lựa chọn này đã xuất hiện vào ngày 22/6. Thông qua ví điện tử RydePay, người dùng có thể chuyển đổi bitcoin thành RydeCoin theo giá thị trường để thanh toán cho các chuyến đi với chi phí giao dịch bằng không.

Tiền ảo xuyên biên giới, không có sự can thiệp của chính phủ và chạy trên sổ cái của chính công ty là công nghệ blockchain, theo ông Zou. Tôi tin rằng tiền điện tử như một phương thức thanh toán sẽ dần chiếm được thị phần và chúng tôi muốn trở thành người đầu tiên cung cấp dịch vụ này.

Với ưu đãi mới này, Ryde muốn tiếp cận một nhóm khách hàng mới. Zou tin rằng nhiều người đã quen thuộc và sở hữu bitcoin ở Singapore, nhưng có rất ít doanh nghiệp chấp nhận nó như một hình thức thanh toán.

Là một nền tảng cung cấp dịch vụ gọi xe, chúng tôi có một khối lượng giao dịch khổng lồ, vì vậy chúng tôi có thể là nhà lãnh đạo tư tưởng cho phép bitcoin và tiền điện tử được sử dụng chính thống.

Zou cũng tin rằng đại dịch đang khiến mọi người không thích dùng tiền mặt hơn và thay vào đó là sử dụng thanh toán kỹ thuật số, điều này tạo cơ hội cho tiền điện tử được sử dụng thực tế.

Trong chín tháng tới, Ryde cũng có thể giới thiệu Ethereum như một tùy chọn thanh toán bổ sung.