Cách Shopee sử dụng khoa học dữ liệu để biến việc mua sắm thành một trải nghiệm toàn diện

Nguyễn Trang (Theo Tech in Asia)

Bà Pan Yaozhang, giám đốc khoa học dữ liệu của Shopee

Mua sắm trực tuyến ở Đông Nam Á đã thực sự cất cánh, và dữ liệu cho thấy thị trường này sẽ còn lớn hơn nữa.

Theo báo cáo e-Conomy SEA 2019 do Google, Temasek và Bain & Company phát hành, 49 triệu người trong khu vực đã mua hoặc bán hàng hóa trên không gian trực tuyến trong năm 2015. Chỉ 4 năm sau, con số đó tăng gấp ba, lên 150 triệu.

Với sự gia tăng của người dùng đến sự gia tăng số tiền chi tiêu, thị trường thương mại điện tử trị giá 32 tỷ đô la vào năm 2019, sẽ trở thành lĩnh vực lớn nhất trong nền kinh tế internet, vượt xa các ngành công nghiệp nặng ký khác như du lịch trực tuyến và dịch vụ gọi xe.

Các công ty thương mại điện tử đang làm gì để nổi bật trong một lĩnh vực cạnh tranh cao như vậy?

Khi khoảng chú ý của người dùng ngày càng ngắn, các công ty thương mại điện tử cần đưa ra nhiều cách khác nhau để giữ người tiêu dùng tham gia, chẳng hạn như game, livestreaming video và các tính năng tương tác khác “ Pan Yaozhang, giám đốc khoa học dữ liệu của Shopee cho biết.

“Mua sắm trực tuyến thường được thực hiện qua điện thoại di động và điều này đặc biệt đúng với Shopee, nơi có hơn 95% đơn hàng được thực hiện trên ứng dụng di động. Nền tảng của chúng tôi được xây dựng để có tính di động và xã hội cao ngay từ đầu”  bà Pan nói thêm..

Để giữ chân người dùng, công ty đã biến việc mua sắm trở thành một trải nghiệm toàn diện hơn bằng cách áp dụng khoa học dữ liệu để tập trung vào ba lĩnh vực chính: cá nhân hóa, sự tham gia và xã hội.

Cá nhân hóa

“Người tiêu dùng Đông Nam Á rất đa dạng. Đó là lý do tại sao Shopee sử dụng trí thông minh nhân tạo và dữ liệu lớn để diễn giải các tập dữ liệu lớn cho phép xác định các mối quan hệ và mô hình hành vi mua sắm của người dùng,” bà Pan chia sẻ.

Để phân tích dữ liệu và xây dựng các mô hình AI cấu hình toàn bộ cơ sở người dùng của công ty, nhóm khoa học dữ liệu của Shopee làm việc với các đối tác tiếp thị và thiết kế ở địa phương. Bản địa hóa rất quan trọng, vì khu vực này tạo ra một lượng dữ liệu khổng lồ đến mức “khó có thể khái quát hóa cho tất cả các thị trường,” theo bà Pan.

Khoa học dữ liệu giúp nhóm hiểu được dữ liệu cục bộ và xây dựng các mô hình có thể thực hiện các chức năng như chỉ định banner tùy chỉnh và tài sản tiếp thị nào được hiển thị cho từng nhóm người dùng cụ thể trên các thị trường.

Đi sâu hơn vào trải nghiệm mua sắm, khoa học dữ liệu cũng góp phần xây dựng mô hình người mua sắm cho từng thị trường, dựa trên các dữ liệu hành vi và nhân khẩu học khác nhau như giới tính, tuổi tác, sở thích thương hiệu và các tính năng mua sắm ưa thích.

“Ví dụ, ở Indonesia, chúng tôi nhận thấy từ dữ liệu mà người dùng có thể được nhóm thành các hồ sơ khác nhau dựa trên những nhãn hiệu và danh mục họ thích. Điều này cho phép chúng tôi làm cho trải nghiệm mua sắm trở nên trực quan hơn, với các khuyến nghị được điều chỉnh tốt hơn.” Wang Chen, trưởng nhóm khoa học dữ liệu về khoa học tiếp thị nhận xét.

“Trong khi đó, người dùng ở Singapore có sự ưu tiên mạnh mẽ đối với flash sale và các chương trình khuyến mãi trong thời gian giới hạn. Shopee khai thác vấn đề này bằng cách đào sâu vào dữ liệu để khám phá những sản phẩm và danh mục nào phổ biến trong ngày,” Wang giải thích.

“Điều này cho phép chúng tôi lên kế hoạch tốt hơn cho lịch flash sale và quản lý trải nghiệm mua sắm tốt hơn cho người dùng mỗi ngày.”

Sự tham gia

Mặc dù mua sắm trực tuyến có vẻ như là một quá trình nhanh chóng và trần tục, Shopee làm việc để thu hút khách hàng nhiều hơn và giữ họ trên ứng dụng lâu hơn.

Shopee Games thực hiện chính xác điều này. Người dùng có thể chơi trò chơi để đổi lấy phần thưởng như Shopee coin – loại tiền ảo của nền tảng này có thể được áp dụng khi thanh toán để được giảm giá hoặc cho các sản phẩm được các thương hiệu tài trợ.

Khoa học dữ liệu cũng là công cụ phát triển game. Một quan sát cho thấy người dùng đang tích cực chơi game trong ứng dụng của công ty đã dẫn đến sự phát triển của một trò chơi mới có tên Shopee Farm. Trong trò chơi này, người dùng đăng nhập vào “Water”, một nhà máy tích lũy điểm và trao giải thưởng khi phát triển đầy đủ.

Đồng thời, cũng đi kèm yếu tố xã hội, nơi người dùng có thể tưới cây giúp cho bạn bè, từ đó kiếm được nhiều phần thưởng hơn. Shopee Farm cung cấp cho người dùng phần thưởng lớn hơn cho nỗ lực lâu dài, trái ngược với các trò chơi trước đó tập trung vào phần thưởng một lần.

Sáng kiến này đã chứng minh sự thành công, với hơn 1 tỷ người chơi game trong ứng dụng vào năm 2019. Các trò chơi trong ứng dụng phổ biến nhất có mode chế độ chơi theo nhóm, cung cấp cho người dùng phần thưởng lớn hơn khi họ mời và chơi với bạn bè. Điều này đã đặc biệt được đón nhận ở các thị trường như Thái Lan, Indonesia và Việt Nam, nơi mua sắm là một vấn đề rất xã hội.

Các trò chơi này đều được bản địa hóa để phù hợp với thị hiếu của người dùng ở mỗi quốc gia. Chẳng hạn, trò chơi tương tự trên một ứng dụng khách hàng Thái Lan có thể trông khác với ở Indonesia.

Xã hội

Chìa khóa cuối cùng để tạo sự tham gia nằm ở việc mua sắm trở thành một sự kiện xã hội. Rốt cuộc, người dùng dường như đã có thói quen khoe hàng với bạn bè và gia đình, vậy tại sao bạn không chuyển trải nghiệm đó trong ứng dụng?

Nhập Shopee Feed.

Chức năng này cho phép người dùng chia sẻ nội dung giao dịch mua và danh sách của họ với cộng đồng Shopee lớn hơn. Tương tự như các nền tảng truyền thông xã hội khác, Shopee Feed cho phép người dùng theo dõi và nhận cập nhật theo thời gian thực từ bạn bè, cũng như người bán và các thương hiệu.

Một tính năng xã hội khác là Shopee Live Chat, cho phép các cuộc trò chuyện trực tiếp giữa người mua và người bán, khuyến khích các cuộc thảo luận nhanh chóng và làm rõ trước khi có bất kỳ giao dịch nào xảy ra. Nhãn dán tùy chỉnh và cải tiến chia sẻ phương tiện truyền thông thêm vào khía cạnh xã hội.

“Những cuộc trò chuyện này là một phần quan trọng của trải nghiệm xã hội,” bà Pan lưu ý. Năm 2019, mỗi giờ có đến 1 triệu tin nhắn được trao đổi, cho thấy người dùng khao khát trải nghiệm thương mại điện tử xã hội đến mức nào.

Để vượt qua rào cản ngôn ngữ, công ty tận dụng học máy và xử lý ngôn ngữ tự nhiên để phát triển các bản dịch theo thời gian thực cho tính năng trò chuyện. Công nghệ này, được áp dụng cùng với chuyên môn của con người địa phương, đã giúp Shopee xây dựng một công cụ dịch thuật có thể nắm bắt chính xác các cặp ngôn ngữ và thậm chí cả thông tục địa phương.

Một mô hình dịch kết hợp hai hoặc nhiều ngôn ngữ với nhau, ví dụ, cho phép người mua Singapore gửi tin nhắn bằng tiếng Anh và người bán Indonesia nhận tin nhắn bằng tiếng Bahasa.

“Trong các thử nghiệm BLEU, là các thử nghiệm tiêu chuẩn cho các bản dịch máy, công cụ của chúng tôi đã đạt điểm cao hơn các API của bên thứ ba,” bà Pan cho biết.

Ông Zhou Junjie, giám đốc thương mại của Shopee

“Trong một khu vực có ít nhất chín ngôn ngữ riêng biệt, giúp người mua và người bán hiểu nhau là điều tối quan trọng. Điều này cho phép các tương tác mượt mà hơn khi người dùng mua các sản phẩm ở nước ngoài trên Shopee,” ông Zhou Junjie, giám đốc thương mại của công ty cho biết.

Đặt mọi thứ lại với nhau

Ngoài các sáng kiến cá nhân, Shopee cũng đã giới thiệu Shopee Live. Tính năng này cho phép các thương hiệu và người bán tiếp cận, thu hút người dùng tốt hơn trong khu vực và đã được mở rộng nhanh chóng, với hơn 1 triệu giờ nội dung được phát trực tuyến vào quý 4 năm 2019.

Những người nổi tiếng ở địa phương đã được đưa vào để tăng sự chấp nhận của người dùng, tham gia vào một loạt các buổi biểu diễn trực tiếp bao gồm các chương trình trò chuyện với khách như ca sĩ – diễn viên Đài Loan Rainie Yang.

Với nền kinh tế internet dự kiến sẽ đạt 300 tỷ đô la vào năm 2025, không nghi ngờ gì khi các công ty thương mại điện tử sẽ mở rộng dữ liệu và nỗ lực cải thiện công nghệ để tạo ra trải nghiệm mua sắm hấp dẫn hơn cho khách hàng.

“Chúng tôi tin rằng mua sắm trực tuyến sẽ liên tục phát triển để phục vụ cho lối sống kỹ thuật số đang trở nên kết nối và năng động hơn. Do đó, cần có những tương tác có ý nghĩa hơn” chuyên gia Zhou cho biết.