Cách người chơi mới tham gia cuộc chiến giao đồ ăn ở Việt Nam

Quỳnh Chi (Theo Retail News Asia)

Tham gia thị trường muộn hơn so với các đối thủ, Baemin, một ứng dụng giao đồ ăn của tập đoàn kỳ lân Hàn Quốc Woowa Brothers, tập trung vào đào tạo đội ngũ lái xe và hỗ trợ các cửa hàng thực phẩm.

Anh Tuấn, 28 tuổi, đến từ TP.HCM, đang trên đường đến trụ sở chính của Baemin ở Quận 3 để tham gia một khóa đào tạo. Anh cho biết, vào cuối khóa học, anh ấy sẽ phải tham gia một kỳ thi đầu vào trước khi được cấp tài khoản với tư cách là tài xế Baemin.

Trước đó, trong quá trình nộp hồ sơ trực tuyến, anh Tuấn cũng phải trải qua kỳ thi sơ tuyển trước khi tham gia khóa đào tạo cấp tốc.

Hầu hết các tài xế tham gia mạng lưới Baemin đều phải trải qua hai kỳ thi tuyển, một nghịch lý so với các doanh nghiệp giao đồ ăn khác hiện nay.

Ông Nguyễn Trung Thành, Giám đốc điều hành của Baemin Việt Nam cho biết “chúng tôi muốn để lại ấn tượng ban đầu tốt đẹp cho khách hàng với đội ngũ tài xế lịch sự của Baemin.”

Ngay sau khi dẫn đầu tại Hàn Quốc, Woowa Brothers đã mở rộng thị trường sang Việt Nam, nơi có hơn 40% dân số trong độ tuổi lao động, yêu thích công nghệ và khá quen thuộc với văn hóa Hàn Quốc. Tuy nhiên, Baemin vẫn tham gia thị trường Việt Nam muộn hơn so với nhiều đối thủ khác.

Sự bùng nổ của các ứng dụng giao hàng đã dẫn đến tình trạng thiếu hụt tài xế và gặp các vấn đề về chất lượng dịch vụ. Vì vậy, Baemin đã chọn con đường riêng của mình bằng cách bắt đầu đào tạo cẩn thận đội ngũ lái xe ở từng thị trường, sau đó dần dần mở rộng trong thành phố, nơi nhu cầu giao đồ ăn lên đến 90% (theo công ty nghiên cứu thị trường GComm).

Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội là hai ví dụ điển hình cho cách làm của Baemin. “Tại Việt Nam, FoodTech vẫn là một thị trường rất mới nên các công ty trong lĩnh vực này phải đầu tư rất nhiều vào việc xây dựng đội ngũ giao hàng riêng và đưa vào vận hành”, ông Thành lưu ý.

Baemin tập trung vào việc xây dựng các dịch vụ giao đồ ăn chuyên nghiệp, sự chuyên nghiệp giúp công ty thành công trong một thời gian ngắn.

Theo một khảo sát mới đây, dù chỉ mới xuất hiện tại Việt Nam từ giữa năm 2019 nhưng Baemin đã nhanh chóng bắt kịp Gojek, một ứng dụng khác trong lĩnh vực giao đồ ăn, về tỷ lệ người dùng (lên đến 46%).

Baemin cũng chiếm 16% trong số các ứng dụng được sử dụng thường xuyên nhất. Theo báo cáo, GrabFood được cho là phổ biến với người già trong khi Baemin phù hợp với thế hệ trẻ.

Đầu tư vào các đối tác cầm lái là không đủ trong chiến lược phát triển lâu dài của Baemin tại Việt Nam.

“Tại Hàn Quốc, nơi cơ sở hạ tầng logistic của bên thứ ba đã phát triển, Woowa Brothers tập trung vào chăm sóc khách hàng, quảng cáo và truyền thống,” ông Thanh nói.

“Tuy nhiên, ở Việt Nam, đó là một câu chuyện hoàn toàn khác. Ngoài nguồn lực giao hàng, Baemin còn phải quan tâm đến việc kết nối với các đối tác tham gia vào nền tảng của mình bằng cách cung cấp các phương thức thanh toán linh hoạt, trong đó quan trọng nhất là đồng hành cùng đối tác trong quá trình chuyển đổi mô hình kinh doanh sang hình thức trực tuyến.”

Theo ông Thành, tại các thị trường mới như Việt Nam, các nhà hàng, cửa hàng, đặc biệt là các cửa hàng truyền thống, vẫn chưa quen với bán hàng trực tuyến. Vì vậy, trong giai đoạn này, điều thiết thực nhất là tạo ra một dòng doanh thu.

Chiến lược của Baemin là cử nhân viên hướng dẫn các chủ nhà hàng cách đạt được lợi nhuận lớn hơn. Đồng thời, công ty cũng đã phát triển bộ phận ứng phó và thanh toán kịp thời để các chủ nhà hàng có thể tiếp tục hoạt động.

“Đây là những bước rất cơ bản nhưng tạo ra giá trị thực để từ đó nhà hàng có niềm tin thiết lập mối quan hệ thân thiết hơn với chúng tôi”, ông Thành nhấn mạnh.

Trong thời gian tới, Baemin dự định sẽ giúp các chủ nhà hàng tạo ra những sản phẩm phù hợp với mô hình kinh doanh trực tuyến.

Theo ông Thành, điều này sẽ cho phép chuyển đổi từ một nhà hàng thuần túy truyền thống sang mô hình trực tuyến để từng bước mở rộng với doanh thu tăng.

“Hơn ai hết, Baemin hiểu rằng sự thành bại của một công ty phụ thuộc rất lớn vào các đối tác. Baemin tuy mới ra mắt tại Hà Nội nhưng mức độ nhận biết thương hiệu của khách hàng tại đây cao hơn nhiều so với thành phố Hồ Chí Minh. Đó có thể là một thành phố mới, nhưng thị trường đã nghe nhiều về chúng tôi ”, ông Thành nói.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *