Cách mạng hóa công nghệ thương mại điện tử ngành làm đẹp

Quỳnh Chi (Theo Entrepreneur)

Các thương hiệu làm đẹp thương mại điện tử lớn đã tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và thực tế tăng cường (AR) để xây dựng các công cụ đánh giá, so sánh và kiểm tra nhằm hỗ trợ tìm kiếm sản phẩm làm đẹp trực tuyến

Cuộc khủng hoảng hiện tại đã thay đổi hành vi và kỳ vọng của người tiêu dùng rất nhiều. Kể từ khi bắt đầu đóng cửa, an toàn và vệ sinh cá nhân đã trở thành mối quan tâm hàng đầu. Người tiêu dùng sợ hãi khi ghé thăm các khu chợ đông đúc và trong một số trường hợp, họ đã hoãn mua hàng.

Một lĩnh vực đã chứng kiến sự phát triển chưa từng có ở nhiều khía cạnh là bán hàng trực tuyến. Từ mua hàng tạp hóa đến ngân hàng, người tiêu dùng đang đáp ứng hầu hết các nhu cầu của họ trực tuyến.

Để trở thành một phần của phong trào này, ngành công nghiệp làm đẹp cần phải đổi mới và cung cấp trải nghiệm ngang bằng với những gì các cửa hàng truyền thống đang làm.

Các thương hiệu làm đẹp thương mại điện tử lớn đã tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và thực tế tăng cường (AR) để xây dựng các công cụ đánh giá, so sánh và kiểm tra nhằm hỗ trợ tìm kiếm sản phẩm làm đẹp trực tuyến. Chúng ta có thể học hỏi từ một số nghiên cứu điển hình này.

Thực tế tăng cường đang được sử dụng để hình dung các sản phẩm mỹ phẩm

Với việc khách hàng tránh xa các cửa hàng truyền thống và chuyển sang trực tuyến, các thương hiệu nên chuyển sang các công cụ dùng thử ảo để duy trì trải nghiệm ngoại tuyến.

Sản phẩm của L’Oréal ModiFace cho phép người tiêu dùng trải nghiệm thử trang điểm được hỗ trợ bởi AR.

Olay, một thương hiệu PnG, đã ra mắt Skin Advisor vào năm 2017. Dựa trên việc tìm hiểu sâu, họ đề xuất các sản phẩm phân tích làn da của người dùng thông qua một bức ảnh. Trong số 6 triệu người sử dụng dịch vụ này, 94% người dùng cho biết các khuyến nghị là phù hợp.

Công cụ “Virtual Try-On” của Maybelline cho phép bạn dùng và so sánh đồng thời bốn sản phẩm trang điểm. Công cụ này cũng so sánh cả trước và sau khi trang điểm.

Virtual Artist của Sephora phân tích làn da và các đặc điểm trên khuôn mặt của bạn để đề xuất các sản phẩm nên dùng thử. Đến năm 2018, người dùng đã demo hơn 200 triệu sắc thái bằng tính năng này.

  • 88% các công ty quy mô vừa đang sử dụng AR ở một mức độ nào đó (Deloitte)
  • 66% cho biết quan tâm đến việc sử dụng AR để được hỗ trợ khi mua sắm (Khảo sát AR về người tiêu dùng của Google)
  • 60% muốn có khả năng hình dung cách thức và vị trí sản phẩm phù hợp với cuộc sống của họ (Khảo sát AR về người tiêu dùng của Google)
  • Tỷ lệ chuyển đổi tăng 90% đối với những người tiêu dùng tương tác với AR so với những người không sử dụng (Trải nghiệm khách hàng bán lẻ)

Trí tuệ nhân tạo đang được sử dụng cho các đề xuất sản phẩm

Bạn lo lắng về độ an toàn và hiệu quả của một loại mỹ phẩm? Các tổ chức đang xây dựng các công cụ đề xuất sản phẩm dựa trên AI để giải quyết điểm khó khăn.

Proven Skin Care – công cụ dựa trên cơ sở dữ liệu bộ gen da: đây là công cụ tìm kiếm dùng để tìm hiểu thông tin về các sản phẩm làm đẹp. Cơ sở dữ liệu chứa các điểm dữ liệu về hiệu quả của hơn 20.238 thành phần chăm sóc da, đặc điểm của hơn 100.000 sản phẩm riêng lẻ, 8 triệu lời chứng thực của người dùng và 4.000 ấn phẩm khoa học.

Cơ sở dữ liệu mỹ phẩm Skin Deep của EWG là một công cụ trực tuyến để tìm kiếm các thành phần trong các sản phẩm làm đẹp, liệt kê các xếp hạng nguy hiểm cho 70.000 sản phẩm từ 2.374 thương hiệu và thông tin về 9.000 thành phần.

Function of Beauty sản xuất các sản phẩm chăm sóc tóc tùy chỉnh với các thành phần được khuyến nghị bởi thuật toán học máy. Các công thức dầu gội / dầu xả tùy chỉnh này dành riêng cho loại tóc của khách hàng.

  • Người tiêu dùng có khả năng xem các mặt hàng được đề xuất dựa trên thông tin họ đã chia sẻ với thương hiệu cao hơn 40% (MarketingDive)
  • 47% người tiêu dùng sẽ truy cập Amazon nếu thương hiệu mà họ đang mua sắm không cung cấp đề xuất sản phẩm phù hợp (SmarterHQ)
  • Thị trường làm đẹp hữu cơ toàn cầu đạt 54 tỷ đô la vào năm 2027 do lo ngại về tính an toàn của các thành phần được sử dụng (Statista)

Các công nghệ mới nổi là đặt cược đắt đỏ

Prima facie, công nghệ như một công cụ dùng thử ảo dựa trên AR có vẻ thực hiện đơn giản. Sẽ tốt nhất nếu bạn chụp ảnh 3D cho danh mục sản phẩm của mình hoặc các thuộc tính dữ liệu mô phỏng ứng dụng giống như cuộc sống của sản phẩm.

Đó chỉ là phần nổi của tảng băng chìm; sự phức tạp thực sự nằm trong việc làm như vậy. Bạn sẽ kết thúc với một nhóm khách hàng bất mãn nếu công cụ này không mô tả chính xác các ứng dụng trong đời thực.

Không gian này đang chứng kiến những bước đột phá trong quá trình phát triển sản phẩm – chuyển từ sự mới lạ sang chức năng mà đa số khách hàng sử dụng. Những gì từng được giới hạn trong các mặt hàng có giá cao như bất động sản đang được sử dụng để giới thiệu các sản phẩm thông thường.

Công nghệ chắc chắn đã mang lại lợi ích cho các thương hiệu trong ngành công nghiệp làm đẹp, vì L’Oréal báo cáo doanh số bán sản phẩm đã tăng 49% nhờ vào sáng kiến AR của họ.

Một sự thay đổi theo hướng cách các công ty AdTech đang sử dụng AR. Google đã triển khai AR trong kết quả tìm kiếm trong khi Facebook đang phát triển quảng cáo AR cho cả Facebook và Instagram.

Thương mại trên mạng xã hội dạng là tương lai trong đó người dùng tương tác với mô tả AR về sản phẩm và mua sản phẩm đó mà không cần rời khỏi nền tảng truyền thông xã hội. Các khả năng đã được chứng minh bởi những gã khổng lồ, nhưng chi phí đóng vai trò là yếu tố hạn chế chính trong việc áp dụng rộng rãi các công nghệ này trong thương mại điện tử.