Cách mạng bán lẻ của Trung Quốc có thể thay đổi cách mua sắm thế giới

Quỳnh Anh theo Creative Commons

Sự thống trị của Trung Quốc trong lĩnh vực sản xuất đã khiến nước này trở thành công xưởng của thế giới. Sự tăng trưởng kinh tế sau đó đã làm giàu thêm một tầng lớp trung lưu và ngành bán lẻ của đã nhanh chóng thích ứng để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng.

Một số sự phát triển trong cách mọi người tiêu tiền, được hỗ trợ bởi công nghệ mới nhất, sẽ sớm xuất hiện trên một thiết bị gần bạn. Thật vậy, vào đầu năm nay, The Economist đã gợi ý rằng các nhà bán lẻ ở khắp mọi nơi nên tìm đến Trung Quốc, và một số đã làm như vậy.

Vậy “cuộc cách mạng bán lẻ” của Trung Quốc sẽ mang lại điều gì cho phần còn lại của thế giới? Dưới đây là năm khái niệm để người tiêu dùng toàn cầu đề phòng…

1. Thương mại phong cách sống

Thu nhập khả dụng tăng đã dẫn đến sự gia tăng nhanh chóng số lượng người Trung Quốc đi ăn ngoài, tìm kiếm giải trí và đi du lịch. Các doanh nghiệp thương mại điện tử truyền thống bán hàng hóa thông thường nhưng không đưa ra một phong cách sống mới.

Đó là nơi mà các “siêu nền tảng” kỹ thuật số ra đời. Ví dụ, Meituan, có hơn 600 triệu người dùng và được định giá 100 tỷ đô la Mỹ, cung cấp hầu hết mọi loại hình dịch vụ và giải trí theo phong cách sống.

Nó cung cấp đánh giá nhà hàng, giao hàng mang đi, đặt chuyến du lịch, vé xem phim, cho thuê xe đạp và hơn thế nữa.

Người tiêu dùng ở những nơi khác có thể mong đợi các “siêu ứng dụng” có mặt khắp nơi sẽ thâm nhập vào mọi lĩnh vực của cuộc sống, như dịch vụ giao hàng và gọi xe mà Grab đang thực hiện ở Đông Nam Á, bằng cách chuyển sang dịch vụ tài chính.

2. Hợp nhất trực tuyến và ngoại tuyến

Việc tích hợp tiêu dùng trực tuyến và ngoại tuyến đã quá quen thuộc với nhiều người mua sắm. Nhưng ở Trung Quốc, các nền tảng kỹ thuật số như Taobao, JD và Meituan cung cấp nhiều thứ hơn so với Amazon. Họ bán mọi thứ, từ gạo và điện thoại, đến biệt thự và du hành vũ trụ.

Các mặt hàng thách thức nhất đối với các công ty này để bán nhanh trực tuyến là hải sản và sản phẩm tươi sống, do chi phí hậu cần cao, giá thấp và các sản phẩm dễ hư hỏng.

Nhưng một số hiện đang sử dụng kho riêng của họ để cung cấp thực phẩm tươi sống trong vòng chưa đầy một giờ (một ý tưởng đã trở nên phổ biến ở những nơi khác).

Mua sắm hàng tạp hóa trực tuyến đã trở thành thói quen ở nhiều quốc gia, nhưng trong tương lai, bạn nên mong đợi mọi hình thức mua hàng trở nên nhanh hơn và thậm chí thuận tiện hơn.

3. Thương mại xã hội

Trong khi tầng lớp trung lưu ở các thành phố lớn nhất của Trung Quốc được hưởng sự tiện lợi của Meituan và những nơi khác, vẫn còn một tỷ người Trung Quốc sống ở các thị trấn nhỏ và khu vực nông thôn, những người vẫn nghèo hơn và nhạy cảm hơn với giá cả.

Một nền tảng truyền thông xã hội có tên PinDuoDuo hiện đã khai thác được quần thể này, khai thác sự phổ biến của mạng xã hội WeChat (hãy nghĩ rằng WhatsApp, Instagram, Facebook và Amazon đều hợp thành một).

Ý tưởng là làm cho mua sắm trực tuyến trở thành một trải nghiệm xã hội, tương tác hơn. Nó trở nên rất phổ biến vì nó thú vị – một nguồn giải trí – và từ đó cũng thu hút được những khách hàng giàu có hơn.

Người tiêu dùng bên ngoài Trung Quốc có thể mong đợi việc mua sắm theo cách kỹ thuật số trở nên thú vị hơn, mang tính xã hội và dễ tiếp cận hơn.

4. Bán hàng trực tiếp của người nổi tiếng

Người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm để bán là một công cụ tiếp thị đã được thử nghiệm và thử nghiệm cho các thương hiệu lớn.

Ở Trung Quốc, khái niệm này đã chuyển sang bao gồm các giám đốc điều hành doanh nghiệp và quan chức chính phủ, những người tham gia phát sóng trực tiếp để bán sản phẩm của họ.

Ví dụ, Dong Mingzhu, chủ tịch kiêm chủ tịch Gree Electric, (nhà sản xuất máy điều hòa không khí dân dụng lớn nhất thế giới) đã bán sản phẩm trị giá 9,3 tỷ đô la Mỹ thông qua 13 luồng trực tiếp vào năm 2020.

Những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội mà khách hàng xác định – và tin tưởng – có khả năng đóng một vai trò ngày càng lớn trong cách người tiêu dùng chi tiêu tiền của họ.

5. Bán hàng “vô hình”

Đây là nơi một người bình thường được giới thiệu trong video đang làm những việc bình thường hàng ngày nhưng không đưa ra bất kỳ khuyến nghị nào về việc mua sản phẩm.

Ví dụ: Li Ziqi, còn được gọi là “nữ hoàng kiểm dịch” đã trở thành một mối quan tâm trên internet ở Trung Quốc, với 2,4 tỷ lượt xem kênh YouTube của cô, nơi thể hiện kỹ năng làm đồ ăn và thủ công mỹ nghệ của cô.

Mặc dù không có liên kết hoặc giới thiệu trực tiếp về sản phẩm, nhưng người tiêu dùng xem những video này và ngưỡng mộ phong cách sống vẫn muốn mua các sản phẩm liên quan.

Điều này đòi hỏi sự cân bằng tinh tế giữa lối sống và tiêu dùng, và Ziqi, người kiếm tiền thông qua quảng cáo và bán hàng hóa bao gồm đồ gia dụng, thời trang và thực phẩm, là một trong số nhiều người trong xu hướng tiêu dùng mới nổi.

Tất cả những ý tưởng này đều có ba điểm chung. Đầu tiên, chúng liên quan đến nền tảng thương mại điện tử, thanh toán của bên thứ ba, chuyển phát nhanh và phương tiện truyền thông xã hội.

Các quốc gia đã có thói quen mua sắm tương tự, chẳng hạn như Anh và Mỹ, có thể sẽ thấy những khái niệm bán lẻ mới này nở rộ sớm hơn những quốc gia khác.

Thứ hai, tất cả các khái niệm bán lẻ này đều là sự đáp ứng các nhu cầu mới nổi của người tiêu dùng, có thể được đáp ứng tốt hơn với công nghệ kỹ thuật số.

Một cách mà điều này có khả năng ảnh hưởng đến các thị trường như Vương quốc Anh và Châu Âu là thông qua một thế hệ trẻ có đầu óc kỹ thuật số lớn lên với những nhu cầu và mong muốn rất khác biệt với cha mẹ của họ.

Thứ ba, tất cả những phát triển này chủ yếu dựa vào các thuật toán phức tạp và phân tích dữ liệu. Người tiêu dùng có thể mong đợi nhận được nhiều trải nghiệm được cá nhân hóa hơn – nhưng có khả năng phải trả giá đắt khi liên quan đến quyền riêng tư dữ liệu.