Cách lập kế hoạch ngân sách để bán hàng trên toàn cầu thông qua thương mại điện tử (Kỳ I)

Ngân Hà (Theo Digitalecommerce)

Lập kế hoạch ngân sách là việc rất quan trọng để thực hiện một chiến lược thương mại điện tử toàn cầu thành công. Điểm khởi đầu tốt để xây dựng một doanh nghiệp xuyên biên giới là tạo ra một ngân sách riêng, và sau đó là ngân sách cho từng thị trường bạn dự định tham gia.

Xây dựng ngân sách phù hợp cho một doanh nghiệp thương mại điện tử đòi hỏi phải lập kế hoạch và xem xét kỹ lưỡng tất cả các kênh cần thiết để thúc đẩy lưu lượng truy cập mong muốn, cải thiện sự chuyển đổi và tăng doanh số. Các kênh này bao gồm quảng cáo, chiến dịch marketing, đăng ký phần mềm và các nguồn lực khác (con người và cơ sở hạ tầng).

Lập kế hoạch ngân sách là việc rất quan trọng để thực hiện một chiến lược phát triển ra toàn cầu thành công và có một vài yếu tố quan trọng cần xem xét để đạt được kết quả khi phát triển một doanh nghiệp xuyên biên giới.

Tạo ra một ngân sách riêng là điểm khởi đầu tốt cho những nỗ lực vươn ra toàn cầu. Xây dựng ngân sách riêng cho các thị trường quốc tế sẽ giúp các thương hiệu quản lý các chiến dịch marketing riêng lẻ và các kênh một cách hiệu quả, cho phép nhắm mục tiêu khách hàng tốt hơn và tăng sự hiển thị và hiệu quả hoạt động hơn.

Hãy nhớ rằng khi một doanh nghiệp thương mại điện tử tìm thấy cơ hội ở các thị trường mới, thì cũng sẽ phát sinh ra các chi phí mới có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận.

Cân nhắc về chi phí

Một trong những yếu tố đầu tiên cần xem xét khi lập ngân sách cho việc bán hàng xuyên biên giới là chi phí kiếm khách hàng tại các thị trường bạn dự định tham gia.

Một số thị trường sẽ có chi phí thấp hơn để có được khách hàng mới so với các thị trường khác cũng như các kênh khác nhau phổ biến trong thị trường đó.

Các doanh nghiệp sẽ cần phải tính toán các chi phí tương đối khác nhau này vào hoạt động lập ngân sách ngay từ đầu để thiết lập số tiền dự định chi tiêu ở mỗi địa phương để thu hút, chuyển đổi và giữ chân người khách hàng trên trang của mình.

Bước thứ hai, cũng rất quan trọng để kiểm tra landed cost của hàng hóa bán cho khách hàng ở mỗi thị trường. Hãy nhớ rằng landed cost là tổng giá của sản phẩm sau khi được giao cho khách hàng, bao gồm tất cả các thủ tục, thuế hải quan và thuế, đóng gói, bảo hiểm, chuyển đổi tiền tệ, vận chuyển, đóng thùng, xử lý bằng cách thêm vào giá gốc của sản phẩm .

Các chi phí tính vào giá thành sản phẩm được người tiêu dùng xuyên biên giới trả (vận chuyển, thuế và thuế hải quan) là việc rất quan trọng cần hiểu rõ.

Ví dụ: nếu một thương hiệu muốn khôi phục lại trải nghiệm ở thị trường quê nhà bằng cách cung cấp cho khách hàng chương trình giao hàng miễn phí, thì điều này sẽ cần được lên kế hoạch ngân sách.

Hầu hết nếu không phải tất cả các chi phí này đều tính vào landed cost thì sẽ thay đổi theo thị trường và có thể khác nhau đáng kể ở địa phương này so với địa phương khác.

Là một chiến thuật thâm nhập thị trường, các thương hiệu và doanh nghiệp xuyên biên giới có thể tạo ra một chương trình khuyến mãi theo đó các khoản thuế được trợ cấp, nhưng điều này đòi hỏi phải lập kế hoạch ngân sách.

Bao thanh toán cùng với landed cost và chi phí mua lại khách hàng cho mỗi thị trường có thể tạo ra một nền tảng để xác định ngân sách từ đó sẽ dẫn đến tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.

Tác động của việc tạo ra trải nghiệm ở địa phương

Một ngân sách khả thi sẽ cần phải phản ánh sự gia tăng doanh số bán hàng ở các quốc gia khác nhau dựa trên những cải tiến dự kiến trong KPI, kết quả từ những nỗ lực bản địa hóa.

Một ví dụ để đảm bảo rằng giá cả được tối ưu hóa theo cách phù hợp với mong đợi của khách hàng địa phương, bao gồm hiển thị giá bằng nội tệ cũng như làm tròn giá theo cách quen thuộc với người mua hàng ở thị trường đó.

Nhắm mục tiêu đến danh mục và bán hàng trang web để đáp ứng sự mong đợi của độc giả ở địa phương là một cách khác để khuyến khích khách hàng mua hàng từ một doanh nghiệp xuyên biên giới.

Có nhiều yếu tố khác để xem xét việc có thể cải thiện trải nghiệm của khách hàng và tăng cường chuyển đổi và bán hàng, như cung cấp các phương thức thanh toán ở địa phương, các tùy chọn giao hàng nhanh chóng, hiệu quả và trả lại hàng dễ dàng. Mỗi tác nhân này đều có doanh thu và chi phí liên quan đòi hỏi phải đưa vào trong ngân sách.

Các doanh nghiệp nên thử tối ưu hóa các cấu hình quốc tế. Chẳng hạn, thử nghiệm hiển thị các phương thức thanh toán khác nhau cho khách hàng có thể dẫn đến việc tăng doanh số. Dữ liệu từng thị trường có thể xác thực các câu hỏi và các quyết định, chẳng hạn như cung cấp phương thức thanh toán nào cho người tiêu dùng.

Ngoài ra, các phương thức thanh toán thay thế, chẳng hạn như ví điện tử được thấy ở Trung Quốc hoặc hóa đơn mở như đã thấy ở Đức, đảm bảo rằng người tiêu dùng mới có thể và sẵn sàng cho việc mua hàng. Trong khi tước đây, các giao dịch và trải nghiệm mua sắm của những khách hàng này thường dẫn đến việc từ bỏ giỏ hàng.

Cung cấp các tùy chọn vận chuyển có thể tối đa hóa tốc độ, giảm thiểu chi phí và hợp lý hóa quy trình vận chuyển từ đầu đến cuối (bao gồm cả lợi nhuận) cũng rất cần thiết để thúc đẩy sự chuyển đổi.

Khi trải nghiệm của khách hàng được cải thiện trên trang web, việc từ bỏ giỏ hàng và tỷ lệ thoát sẽ giảm xuống. Sự cải thiện hiệu suất trang web sẽ chuyển thành tăng trưởng doanh số, sẽ cung cấp nhiều quyết định cho ngân sách của bạn.

Chi phí vận chuyển như một đòn bẩy để tiết kiệm

Mặc dù vận chuyển là một chi phí, nhưng nó cũng cung cấp cơ hội cho các nhà bán lẻ thương mại điện.

Hợp tác với nhà cung cấp và giải pháp phần mềm thương mại điện tử xuyên biên giới phù hợp có thể mang lại lợi ích tiết kiệm chi phí quan trọng.

Giải pháp xuyên biên giới phù hợp sẽ cung cấp dịch vụ logistic cho nhiều doanh nghiệp, cho phép nhà cung cấp đàm phán mức giá tốt hơn với các nhà mạng dẫn đến chi phí thấp hơn cho các thương hiệu.

Bằng cách chuyển các khoản tiết kiệm này, một dịch vụ như Flow Commerce trao quyền cho các doanh nghiệp giúp giảm chi phí vận chuyển chung và tối ưu hóa lợi nhuận.

Giá vận chuyển được cải thiện có thể tận dụng để trợ cấp cho chương trình vận chuyển miễn phí, điều này không thể xảy ra nếu doanh nghiệp đang đàm phán trực tiếp với các dịch vụ logistic và nhà vận chuyển.

Tiết kiệm từ việc giá vận chuyển được cải thiện cũng có thể tận dụng để trợ cấp một phần cho chương trình vận chuyện theo mức phí cố định cung cấp cho người mua hàng.

Việc thử nghiệm cũng có thể được thực hiện xoay quanh quanh chi phí cơ hội của các chiến lược vận chuyển khác nhau. Nếu một doanh nghiệp quyết định không cung cấp dịch vụ vận chuyển miễn phí mà tác động đến chuyển đổi, cuối cùng là doanh thu có thể đo lường được.

Ngoài ra, nếu một doanh nghiệp cung cấp và trang trải chi phí vận chuyển miễn phí, thì có thể phân tích sự gia tăng doanh số tiềm năng. Hợp tác với một giải pháp xuyên biên giới thiết thực có thể giúp các doanh nghiệp thử nghiệm cả hai kịch bản để lên kế hoạch cho các bài tập về ngân sách trong tương lai.