Cách Dropee giải quyết các vấn đề trong chuỗi cung ứng B2B

Quỳnh Chi (Theo Kr Asia)

Dropee giúp khớp nối các nhà bán lẻ độc lập với các nhà cung cấp và thương hiệu, đồng thời cũng cung cấp một nền tảng SaaS cho các nhà bán buôn để đưa doanh nghiệp của họ lên không gian trực tuyến.

Lennise Ng và Aizat Rahim, hai doanh nhân địa phương, gặp nhau khi cả hai cùng làm việc tại một công ty tăng tốc xây dựng liên doanh ở Kuala Lumpur, Malaysia. Hai người đều xuất thân từ gia đình doanh nhân, đã quyết định hợp tác với nhau khởi nghiệp trong ngành kinh doanh bán lẻ, đặc biệt tập trung vào lĩnh vực thực phẩm và đồ uống (F & B).

Cặp đôi có một vài kết nối trong ngành F & B và điều này đã trở thành vấn đề khi họ muốn mở cửa hàng của riêng mình. “Chúng tôi phải dựa vào Google hoặc người quen để tham khảo các sản phẩm và nhà cung cấp tốt nhất, nhưng điều đó đã không thuyết phục được chúng tôi. Sau một vài tháng nghiên cứu, cuối cùng chúng tôi quyết định không mở cửa hàng vì không thấy tin tưởng vào các nhà cung cấp,” Ng đã nói với KrASIA trong một cuộc phỏng vấn gần đây.

Ng và Rahim sau đó đã nói chuyện với các chủ doanh nghiệp bán lẻ khác và phát hiện ra rằng hầu hết trong số họ đều trải qua cùng một hành trình.

Ng nói rằng, các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNNVV) không có lựa chọn nào khác ngoài tìm hiểu và trải nghiệm làm việc với các nhà cung cấp khác nhau cho đến khi tìm thấy những doanh nghiệp tốt nhất.

Tuy nhiên, đây không phải là một cách tiếp cận hiệu quả, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp nhỏ chỉ có số tiền mặt hạn chế trong túi.

Xác định và giải quyết vấn đề

Ng tin rằng hệ sinh thái chuỗi cung ứng từ doanh nghiệp đến doanh nghiệp (B2B) ở Đông Nam Á rất phân tán, với hầu hết người chơi, từ các nhà sản xuất đến các cửa hàng bán lẻ, hoạt động trên cơ sở im lặng. Việc thiếu giao tiếp và minh bạch này dẫn đến sự thiếu hiệu quả trong các giao dịch B2B.

Một vấn đề khác là giá cả của các sản phẩm bán buôn có thể khác nhau đối với mỗi khách hàng, dựa trên vị trí địa lý hoặc loại hình kinh doanh. Ví dụ, giá của một số sản phẩm nhất định ở Jakarta khác với ở Surabaya hoặc Bali, Ng giải thích.

Nhận thức được những thách thức này, Ng và Rahim quyết định từ bỏ ý tưởng kinh doanh bán lẻ. Thay vào đó, họ thành lập một nền tảng sàn thương mại điện tử B2B có tên Dropee vào năm 2017, nơi họ lần lượt trở thành CEO và COO.

Ngay từ đầu, mục tiêu khởi nghiệp nhằm giúp các nhà bán lẻ địa phương tìm được nhà cung cấp và sản phẩm tốt nhất cho doanh nghiệp của họ một cách thuận tiện.

Dropee cho phép các nhà bán lẻ tìm kiếm và tìm nguồn từ các nhà cung cấp mới và hiện có trên trực tuyến, đồng thời cũng cho phép các doanh nghiệp số hóa doanh số, theo dõi hàng tồn kho và thực hiện các đơn đặt hàng với quyền truy cập vào dữ liệu thời gian thực thông qua một nền tảng duy nhất.

Công ty tận dụng trí tuệ nhân tạo và phân tích dự đoán để dự báo sản phẩm nào sẽ bán được nhiều hơn để các nhà bán lẻ có thể cung cấp và quản lý hàng tồn kho hiệu quả nhất có thể.

Phần lớn khách hàng của Dropee, là những người bán buôn hạng trung, nhưng startup này cũng làm việc với các thương hiệu quốc tế như Unilever, Nestle và British American Tobacco.

Đến nay, Dropee đã hợp tác với hơn 2.000 thương nhân hoặc thương hiệu, trong khi đó có khoảng 15.000 người mua bán buôn đặt hàng trên nền tảng, hiện đang hoạt động tại Malaysia và Singapore.

COO Aizat Rahim (trái) và CEO Lennise Ng, đồng sáng lập Dropee

Sau hai năm rưỡi điều hành thị trường, Ng và Rahim bắt đầu nhận được câu hỏi từ các chủ doanh nghiệp bán buôn truyền thống về cách chuyển sang kỹ thuật số.

Ng nhận ra rằng đối với các doanh nghiệp địa phương, chuyển đổi thành nền tảng B2B trực tuyến không phải là nhiệm vụ dễ dàng. Ví dụ, các nhà bán buôn phải tạo ra danh mục kỹ thuật số bằng cách tải lên hàng ngàn đơn vị lưu kho (SKU) trực tuyến và phải quản lý các đơn đặt hàng của khách hàng bán lẻ từ các cửa hàng trực tuyến của họ và còn nhiều thách thức khác.

Nhiều thương hiệu và khách hàng bán buôn đã đến gặp chúng tôi và nói: ‘Tôi thích sàn thương mại điện tử của bạn, bạn có thể sao chép giống như vậy và dán nhãn trắng cho doanh nghiệp của tôi không?’ Hóa ra, họ sẵn sàng trả tiền cho dịch vụ này, bởi vì không có giải pháp nào khác trên thị trường, ngoại trừ các nhà cung cấp lập kế hoạch yêu cầu vật liệu (MRP) hoặc lập kế hoạch nguồn lực doanh nghiệp (ERP) truyền thống như Oracle và SAP, cô nói.

Nhận ra điểm đau này, hai nhà sáng lập đã quyết định giới thiệu một lĩnh vực kinh doanh mới, một giải pháp phần mềm dưới dạng dịch vụ (SaaS) cho các nhà cung cấp có tên Dropee Direct.

Ra mắt vào cuối năm 2019, Dropee Direct tự động hóa việc mua sắm và giúp các nhà bán buôn và thương hiệu đưa doanh nghiệp ngoại tuyến của họ lên trực tuyến.

Nền tảng Dropee

Tăng trưởng tích cực trong bối cảnh đại dịch COVID-19

Khi Malaysia phải thực hiện các biện pháp cách ly xã hội do đại dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp truyền thống đã chuyển sang các giải pháp kỹ thuật số như Dropee, và Dropee Direct.

Ng nói rằng startup này đang nhìn thấy một xu hướng tích cực trong năm nay khi cơ sở người dùng của họ đang tăng từ 30% đến 50% mỗi tháng.

Dropee cũng đã đưa ra các sáng kiến khác. Ví dụ, công ty này đã hợp tác với Bộ Nông nghiệp Malaysia để giúp các nhóm nông dân và ngư dân trên cả nước bán sản phẩm tươi sống trên mạng.

Mục đích của sự hợp tác này giúp giảm lãng phí, điều này thường xảy ra do nông dân và ngư dân sản xuất các sản phẩm mà mọi người không mua, Ng tiếp tục.

Bằng cách tham gia nền tảng Dropee, người nông dân và ngư dân có thể truy cập thông tin trong thời gian thực theo yêu cầu cho các sản phẩm khác nhau. Dropee cũng cung cấp hướng dẫn thực hành, từ cách thiết lập cửa hàng B2B trực tuyến đến cách tiếp thị sản phẩm.

Dự án rất thú vị và đầy thách thức, vì Dropee đã phải làm việc với những khách hàng ít hiểu biết về công nghệ ở khu vực nông thôn, Ng nói với KrASIA.

Thử thách là làm thế nào có thể cung cấp trải nghiệm người dùng thuận tiện cho khách hàng nông thôn. Chúng tôi cần đảm bảo rằng sản phẩm là “grandma Proof”, có nghĩa là mọi người đều dễ dàng theo dõi, bất kể họ sử dụng loại điện thoại nào hay kiến thức công nghệ của họ đến đâu.

Hiện tại có 23.000 nông dân và ngư dân trên Dropee, nhưng công ty đặt mục tiêu hỗ trợ hơn 90.000 nông dân và ngư dân ở Malaysia để tận dụng sàn thương mại điện tử B2B của công ty.

Vào tháng 3, Dropee đã trở thành startup thứ hai của Malaysia được nhận vào chương trình Y Combinator, một chương trình tăng tốc và quỹ khởi nghiệp giai đoạn sớm có trụ sở tại California, Mỹ.

“Bài học quan trọng nhất mà chúng tôi đã học được từ chương trình là luôn luôn thử nghiệm cho đến khi bạn có thể tạo ra sản phẩm tốt nhất. Vào cuối ngày, mục tiêu của bất kỳ công ty công nghệ nào như chúng tôi là xây dựng một sản phẩm mà mọi người yêu thích,” Ng nói.

Startup này gần đây đã huy động được 1,3 triệu đô la trong vòng hạt giống mở rộng. Với nguồn vốn mới, Dropee sẽ tiếp tục tăng cường sự hiện diện của mình tại các thị trường hiện tại, đồng thời mở các khả năng mở rộng kinh doanh và dịch vụ trong khu vực, theo Ng.

Trong tương lai, startup này muốn tập trung phát triển giá trị cho doanh nghiệp hiện tại và giúp các doanh nghiệp thông thường chuyển đổi từ ngoại tuyến sang trực tuyến thông qua Dropee Direct.

“Đặc biệt trong giai đoạn COVID-19 này, nhiều doanh nhân B2B muốn đưa doanh nghiệp bán buôn của họ lên mạng. Do đó, chúng tôi muốn cung cấp cho họ các sản phẩm và dịch vụ phù hợp để có thể chuyển đổi kỹ thuật số theo cách rất liền mạch và được hỗ trợ,” Ng khẳng định.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *