Cách bán hàng trên Facebook: 3 phương pháp nhanh chóng và dễ dàng

Quỳnh Anh

Thương mại xã hội ngày càng trở nên phổ biến với những người mua sắm trực tuyến – và các nhà bán lẻ đang chú ý đến. Ngoài việc có một cửa hàng trực tuyến, việc học cách bán hàng trên Facebook cũng rất đáng giá .

Chúng tôi sẽ giới thiệu cách bán hàng qua Cửa hàng trên Facebook, Thị trường Facebook và Nhóm Mua và Bán

Bài tư vấn của Darren có bằng MBA về Tiếp thị Internet và hơn 10 năm kinh nghiệm tiếp thị các tập đoàn bán lẻ, sản xuất và tiếp thị Internet, các thương hiệu 7 con số và các công ty khởi nghiệp trực tuyến

Cách bán hàng trên Facebook

Nếu bạn muốn bán các mặt hàng trên Facebook, hãy cân nhắc một vài điều sau. Ngay cả khi bạn đã có cửa hàng trực tuyến, việc thêm Facebook làm kênh bán hàng có thể giúp bạn tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

Những gì bạn cần để bắt đầu

Bạn phải có tài khoản Facebook trước khi có thể bắt đầu bán hàng thông qua bất kỳ kênh nào mà Facebook cung cấp. Để bán hàng qua Cửa hàng, trước tiên bạn phải có Trang Doanh nghiệp trên Facebook với email dịch vụ khách hàng. Bạn cũng sẽ cần chi tiết tài khoản ngân hàng hoặc cách chấp nhận thanh toán.

Những gì bạn có thể và không thể bán

Facebook có hướng dẫn về những gì có thể và không được bán trên nền tảng này. Điều quan trọng nhất cần nhớ là có một sản phẩm vật chất để bán. Nếu danh mục sản phẩm của bạn bao gồm các sản phẩm kỹ thuật số như sách điện tử hoặc dịch vụ, bạn không thể sử dụng Facebook làm kênh bán hàng.

Vẫn có một số giới hạn về các loại sản phẩm vật lý mà bạn có thể bán qua Facebook. Bạn không thể bán các mặt hàng liên quan đến y tế hoặc chăm sóc sức khỏe, động vật, vũ khí, đạn dược, chất nổ, sản phẩm dành cho người lớn, rượu hoặc thuốc lá và các vật dụng liên quan, hàng hóa hoặc vật liệu nguy hiểm, chất bổ sung có thể ăn được, mỹ phẩm đã qua sử dụng hoặc đất đai.

Sản phẩm của bạn phải trải qua quy trình phê duyệt trước khi xuất hiện trên cửa hàng Facebook của bạn.

Bán hàng qua Facebook Shops

Facebook Shops là công cụ giúp các doanh nghiệp nhỏ thiết lập một cửa hàng trực tuyến để khách hàng truy cập trên Facebook và Instagram. Với nó, bạn cũng có thể bán hàng qua trò chuyện với WhatsApp, Messenger và Instagram. Bạn cũng có thể gắn thẻ các sản phẩm thông qua các luồng trực tiếp trên Facebook và Instagram, các luồng này sẽ hướng khách hàng đến trang đặt hàng của bạn.

Bạn có thể sử dụng Shop Facebook của mình kết hợp với trang web của riêng bạn hoặc thay cho một cửa hàng trực tuyến riêng biệt.

Chúng tôi đã viết một hướng dẫn để hướng dẫn bạn cách tạo một Shop trên Facebook , vì vậy ở đây chúng tôi sẽ tập trung vào những gì sẽ xảy ra sau khi bạn bắt đầu Shop.

Đơn hàng thủ công

Khi bạn cung cấp dịch vụ thanh toán trên Facebook, bạn có thể tìm và quản lý các đơn đặt hàng của mình trong Trình quản lý thương mại của bạn. Bạn có thể tìm kiếm các đơn đặt hàng cụ thể theo tên khách hàng, địa chỉ giao hàng hoặc ID đơn đặt hàng.

Khi khách hàng đặt hàng trên Facebook hoặc Instagram, lệnh giữ sẽ được đặt và trạng thái “Giữ” được hiển thị. Việc giữ này cho phép gian lận và Phân tích, ủy quyền thanh toán và 30 phút để người mua thay đổi ý định.

Bạn không thể thực hiện các đơn đặt hàng cho đến khi khoản giữ được gỡ bỏ. Thông thường, hãy giữ nó được gỡ bỏ sau 30 phút nhưng có thể ở nguyên trong tối đa 24 giờ.

Để quản lý các đơn đặt hàng riêng lẻ, hãy chuyển đến Trình quản lý thương mại và chọn cửa hàng của bạn. Sau đó vào đơn hàng và chọn đơn hàng muốn quản lý.

Chọn một hành động như “Đánh dấu là đã giao hàng”, “Hoàn lại tiền”, “Liên hệ với khách hàng” hoặc “Hủy mặt hàng”. Nếu đơn đặt hàng của bạn có thể được vận chuyển, bạn cũng có thể tạo và mua nhãn vận chuyển.

Bạn cũng có tùy chọn để quản lý nhiều đơn đặt hàng. Sau khi chọn cửa hàng của bạn từ Trình quản lý thương mại, hãy chuyển đến Đơn đặt hàng và chọn “Quản lý đơn đặt hàng với số lượng lớn”. Sau đó chọn “Xuất đơn hàng” và chọn loại đơn hàng và phạm vi ngày.

Sử dụng nền tảng thương mại điện tử

Nếu bạn sử dụng nền tảng thương mại điện tử như Shopify hoặc BigCommerce , bạn có thể kết nối nó với Facebook Shop của mình.

Điều này sẽ kéo tất cả các sản phẩm của bạn vào Danh mục Facebook của bạn và giúp quản lý đơn hàng dễ dàng hơn. Bạn có thể tự động hóa quy trình thực hiện đơn đặt hàng thông qua nền tảng thương mại điện tử của mình , điều mà bạn không thể thực hiện một mình với Facebook.

Bán hàng với Facebook Marketplace

Facebook Marketplace có một chút khác biệt. Bạn không thể mua sản phẩm trực tiếp. Đó là nơi bạn có thể tìm kiếm sản phẩm nhưng bạn phải liên hệ trực tiếp với người bán để hoàn tất giao dịch. Cả doanh nghiệp và cá nhân đều có thể sử dụng điều này để bán hàng trên Facebook.

Để bán trên Marketplace qua web, hãy đăng nhập vào tài khoản Facebook của bạn. Chọn Thị trường từ menu bên trái.

Trên màn hình Marketplace, hãy nhấp vào Tạo danh sách mới .

Trên giao diện tiếp theo, hãy chọn loại danh sách của bạn:

  • Mặt hàng để bán
  • Bán xe
  • Nhà để Bán hoặc Cho thuê

Đăng thông tin sản phẩm

Sau khi chọn loại danh sách, bạn sẽ nhập thông tin về sản phẩm bạn đang bán. Khi bạn thêm thông tin, bản xem trước danh sách của bạn sẽ hiển thị, vì vậy bạn có thể biết khán giả của mình sẽ thấy gì. Thêm một mô tả rất chi tiết để có kết quả tốt nhất.

Tải lên tối đa 10 ảnh chất lượng cao về sản phẩm của bạn. Nhập tiêu đề và giá. Chọn một danh mục và nhập tình trạng của sản phẩm. Nhập mô tả sản phẩm và SKU tùy chọn.

Trang doanh nghiệp hoặc hồ sơ cá nhân của bạn sẽ hiển thị dưới dạng Thông tin Người bán, tùy thuộc vào việc bạn đang sử dụng Facebook Shop hay tài khoản cá nhân của mình.

Bạn có thể chọn tăng cường danh sách sau khi xuất bản để hiển thị danh sách với nhiều đối tượng hơn. Bạn cũng có thể chọn ẩn danh sách với bạn bè nếu muốn.

Khi bạn hoàn tất, hãy nhấp vào Tiếp theo .

Trên màn hình tiếp theo, bạn sẽ nhập các tùy chọn giao hàng. Nhập vị trí của mục đó.

Tùy thuộc vào mặt hàng bạn liệt kê, vận chuyển có thể có hoặc có thể không.

Nhấp vào Tiếp theo .

Trên màn hình cuối cùng, bạn sẽ được lựa chọn liệt kê sản phẩm của mình trong các nhóm mà bạn là thành viên để giúp sản phẩm tiếp cận nhiều người hơn.

Khi bạn đã sẵn sàng, hãy nhấp vào Xuất bản . Danh sách sẽ xuất hiện công khai trên Thị trường ngay sau đó.

Đóng chương trình giảm giá

Khi danh sách sản phẩm được công khai, bạn sẽ bắt đầu nhận được tin nhắn từ những người quan tâm đến mặt hàng bạn đang bán. Trả lời các câu hỏi, chấp nhận thanh toán và hoàn tất việc bán hàng. Sắp xếp để nhận các mặt hàng địa phương và vận chuyển bất kỳ mặt hàng đủ điều kiện nào.

Hãy dành vài phút để kiểm tra cài đặt quyền riêng tư của bạn, vì điều này có thể ảnh hưởng đến những người có thể liên hệ với bạn. Đi tới Cài đặt> Quyền riêng tư. Sử dụng công cụ Kiểm tra quyền riêng tư của Facebook để đảm bảo rằng thông tin đối tượng trên Facebook hiển thị phù hợp với bạn – giúp người lạ liên hệ với bạn dễ dàng hơn, ít nhất là tạm thời, trong khi bạn có mặt hàng để bán trên Thị trường.

Facebook không tính phí người bán thông thường sử dụng Marketplace, nhưng các doanh nghiệp sẽ trả phí bán hàng – phí 5% cho mỗi lô hàng hoặc phí cố định là 0,40 đô la cho các lô hàng từ 8 đô la trở xuống.

Thị trường Facebook dành cho Doanh nghiệp

Sau khi thiết lập Cửa hàng trên Facebook, bạn có thể cải thiện khả năng hiển thị bằng cách thêm Thị trường làm kênh bán hàng. Tại sao đây là một ý tưởng tốt?

Dữ liệu của Facebook cho thấy cứ ba người dùng Facebook ở Mỹ thì có một người mua và bán trên Marketplace mỗi tháng.

Cách thêm Facebook Marketplace làm kênh bán hàng

Trước khi bắt đầu, hãy thiết lập thanh toán trên Facebook cho cửa hàng của bạn. Nếu bạn đang sử dụng cửa hàng Shopify, trước tiên hãy thiết lập Checkout trên Facebook trên Shopify để khách hàng của bạn có thể hoàn tất việc mua hàng trực tiếp từ Marketplace. Quản lý hàng tồn kho và đơn đặt hàng của bạn sẽ vẫn được quản lý thông qua Shopify, nhưng các khoản thanh toán được xử lý và gửi từ Facebook.

Để thêm Marketplace làm kênh bán hàng cho cửa hàng trên Facebook của mình, bạn cần phải đi tới Trình quản lý thương mại và chọn cửa hàng của mình. Trong menu bên trái, nhấp vào Cài đặt, sau đó nhấp vào Tài sản doanh nghiệp và chọn Bật Thị trường .

Danh sách sẽ được chấp thuận và thường bắt đầu xuất hiện trên thị trường trong vòng 24 giờ. Danh sách của bạn phải tuân thủ Tiêu chuẩn cộng đồng và Chính sách thương mại của Facebook.

Bán với Nhóm Mua và Bán

Nhóm Mua và Bán trên Facebook có thể là một cách khác để bán sản phẩm trực tuyến, nhưng có một số sắc thái cần lưu ý.

Các nhóm không phải của bạn, vì vậy bạn sẽ phải tuân theo các quy tắc cho từng nhóm mà bạn tham gia.

Bạn cũng sẽ phải quản lý từng danh sách trong các nhóm mua và bán khác nhau một cách riêng biệt, ngay cả khi đó là cùng một mặt hàng và điều đó có thể tốn nhiều thời gian.

Điều này không giống với việc tạo danh sách Thị trường mà bạn chia sẻ trong các nhóm, mặc dù nó có thể hữu ích để tăng khả năng hiển thị.

Tìm và tham gia các nhóm thích hợp

Các Nhóm Mua và Bán trên Facebook cho nhiều ngóc ngách và địa điểm khác nhau.

Truy cập Tab Nhóm trên hồ sơ Facebook của bạn. Tìm kiếm “Nhóm Mua và Bán gần tôi” và bạn sẽ nhận được danh sách các nhóm để tham gia.

Bạn cũng có thể tìm kiếm “Mua và bán” với một niche được đính kèm để tìm các nhóm cụ thể hơn không bị ràng buộc với một khu vực địa lý nhất định. Ví dụ: tìm kiếm “Mua và Bán hàng thủ công” cho thấy một số nhóm – mặc dù một nhóm dành riêng cho vị trí cụ thể.

Trừ khi bạn bật nút “Nhóm công khai”, bạn sẽ nhận được sự kết hợp của các nhóm công khai và riêng tư.

Đăng sản phẩm trực tiếp trên trang nhóm

Ghé thăm từng nhóm và đăng sản phẩm của bạn trực tiếp để bán trên mỗi nhóm. Đảm bảo bao gồm nhiều thông tin nhất có thể về các mặt hàng đồng thời tuân thủ các quy tắc của nhóm và nguyên tắc của Facebook.

Đóng chương trình giảm giá

Sau khi bài đăng xuất hiện trực tuyến trên nhóm (có thể ngay lập tức hoặc sau khi được phê duyệt, tùy thuộc vào cài đặt của nhóm), bạn sẽ bắt đầu nhận được nhận xét và tin nhắn từ những người quan tâm. Trả lời phù hợp và kết thúc bán hàng. Chấp nhận thanh toán, sau đó chuyển hàng hoặc sắp xếp để nhận hàng tại địa phương.

Những thách thức khi bán hàng trên Facebook

Không có tích hợp thực hiện

Facebook không cung cấp bất kỳ loại tích hợp thực hiện nào , vì vậy, trừ khi bạn có một cửa hàng thương mại điện tử được kết nối sẽ tự động hóa điều đó cho bạn, bạn sẽ tự làm được. Khi bạn chỉ bán một số ít các mặt hàng ở đây và ở đó, việc xử lý đơn đặt hàng theo cách thủ công không phải là vấn đề lớn. Tuy nhiên, nếu bạn có một cửa hàng trực tuyến bận rộn , chỉ dựa vào Facebook đồng nghĩa với việc bạn sẽ dành quá nhiều thời gian cho việc thực hiện đơn hàng.

Giới hạn đối với các sản phẩm vật lý

Do chính sách của Facebook, bạn bị giới hạn những gì bạn có thể bán trên Facebook Marketplace. Nếu bạn bán dịch vụ hoặc sản phẩm kỹ thuật số, bạn không thể sử dụng Facebook để bán hàng trực tuyến.

Thêm vào đó, không phải tất cả các sản phẩm thực đều đủ điều kiện để vận chuyển trên Facebook. Điều này có nghĩa là bạn có thể bị giới hạn chỉ những người trong cộng đồng địa phương của bạn. Đối với một số người, đây không phải là một điều tồi tệ, nhưng đối với những người khác, sự rắc rối của việc liên tục phải sắp xếp các điểm đón tại địa phương – gặp gỡ mọi người hoặc đưa họ đến trước hiên nhà của bạn – không đáng.

Cạnh tranh trên Thị trường và Nhóm

Với rất nhiều người dùng Facebook đang tranh giành sự chú ý của bạn, nhiều người trong số họ có thể đang bán cùng loại sản phẩm với bạn. Có rất nhiều cạnh tranh và có thể khó để có được khả năng hiển thị tốt trên danh sách sản phẩm của bạn.

Quảng cáo Sản phẩm của bạn trên Facebook

Đăng tự nhiên

Bạn không muốn những người theo dõi của mình cảm thấy như bạn chỉ vào Facebook để kiếm tiền. Vì vậy, bạn cần tìm cách để mọi người biết bạn cũng là một phần của cộng đồng . Ngoài việc thích và chia sẻ bài đăng, hãy tạo nội dung xác thực thể hiện sự quan tâm của khán giả. Nói cách khác, đừng spam nguồn cấp tin tức của mọi người không có gì khác ngoài danh sách sản phẩm.

Quảng cáo trên Facebook

Về mặt tổ chức, các bài đăng trên Facebook sẽ chỉ có được bạn cho đến nay. Bạn có thể sử dụng các tùy chọn trả phí để quảng bá danh sách sản phẩm của mình hơn nữa. Facebook cũng cho phép các bài đăng được tài trợ cho phép bạn quảng bá bài đăng mà bạn có thể chia sẻ với mạng của mình tới một lượng lớn khán giả hơn nhiều. Chúng trông giống như các bài đăng bình thường trên Facebook nhưng được đánh dấu tài trợ ở trên cùng.

Quảng cáo Facebook cung cấp nhiều quảng cáo truyền thống hơn. Bạn có thể sử dụng quảng cáo băng chuyền (Facebook Carousel Ads) để hiển thị nhiều hình ảnh về sản phẩm của mình và bao gồm lời kêu gọi hành động. Bạn có thể sử dụng tính năng nhắm mục tiêu của Facebook để thu hẹp quảng cáo của mình đến những người dùng Facebook cụ thể có nhiều khả năng mua sản phẩm của bạn nhất.

tin nhắn Facebook

Rất nhiều người trong chúng ta sử dụng Facebook Messenger để trò chuyện với bạn bè và gia đình nhưng bạn cũng có thể sử dụng nó như một công cụ bán hàng mạnh mẽ. Bạn có thể sử dụng Facebook Messenger để xử lý hỗ trợ khách hàng và nhanh chóng trả lời các câu hỏi hoặc giải quyết các mối quan tâm.

Mở rộng sang Instagram

Sau khi bạn đã bắt đầu quá trình bán hàng trên Facebook, bạn nên mở rộng nỗ lực của mình trên Instagram. Instagram chi phối nhiều ngành bán lẻ như đồ trang sức trong thời trang. Khi bạn đã ở trên Facebook, bạn có thể kết nối tài khoản doanh nghiệp của mình trên Instagram để bắt đầu bán sản phẩm trực tiếp.

Sẵn sàng bắt đầu bán hàng trên Facebook?

Bây giờ bạn đã biết cách bán hàng trên Facebook bằng Facebook Shops, Facebook Marketplace và Facebook Groups, bạn có thể chọn phương pháp phù hợp nhất với mình và bất kỳ phương pháp nào bạn đang bán.

Những người theo sở thích sẽ nhận được nhiều sức hút nhất từ ​​Facebook Marketplace và Facebook Groups. Các doanh nghiệp có Trang Doanh nghiệp trên Facebook sẽ tiến xa hơn nhiều khi mở Cửa hàng trên Facebook.

Miễn là bạn tuân theo các quy tắc của Facebook Marketplace và tuân thủ Chính sách thương mại, bạn sẽ có thể sử dụng Facebook để bán hàng trực tuyến. Có thể mất một số lần thử và sai khi bạn tìm ra những cách tốt nhất để tiếp thị và quảng bá sản phẩm của mình, nhưng bạn sẽ nhanh chóng đạt được thành công.