Cách 3 nhà sáng lập xây dựng nên kỳ lân công nghệ đầu tiên của Singapore

Nguyễn Trang (Theo Kr Asia)

Công ty hoạt động trong lĩnh vực game và thương mại điện tử này là một công ty cây nhà lá vườn thành công, vậy, những người đồng sáng lập đã phát triển công ty và làm giàu bằng cách nào?

Forbes gần đây đã công bố danh sách Forbes Singapore Rich List năm 2020, trong đó nổi bật top 50 người giàu nhất Singapore.

Một phát hiện thú vị là cả ba nhà đồng sáng lập của Sea đều có tên trong danh sách này.

Chủ tịch kiêm CEO Forrest Li đã tăng thêm 5,53 tỷ đô la vào khối tài sản của mình và lần đầu tiên lọt vào top 10 người giàu nhất. Ông hiện là người giàu thứ bảy ở Singapore.

Trong khi đó, giám đốc điều hành của Sea, Gang Ye (đứng thứ 11 với khối tài sản 4,3 tỷ đô la) đã chứng kiến mức tăng ấn tượng 356% giá trị tài sản ròng của mình, đây là mức tăng phần trăm lớn nhất của bất kỳ khối tài sản nào trong danh sách.

Nhờ cổ phiếu của Sea tăng theo cấp số nhân, người đồng sáng lập thứ ba của công ty là David Chen cũng trở thành tỷ phú và ra mắt ở vị trí thứ 25 với giá trị tài sản đạt 1,37 tỷ đô la.

Công ty hoạt động trong lĩnh vực game và thương mại điện tử là câu chuyện của một công ty cây nhà lá vườn thành công, nổi tiếng với game trực tuyến Free Fire, nhưng chính xác thì những người đồng sáng lập đã phát triển công ty và trở thành tỷ phú như thế nào?

(Từ trái sang phải) Forrest Li, Gang Ye và David Chen

Từ Trung Quốc đến Singapore

Cả ba nhà đồng sáng lập đều đến từ Trung Quốc.

Chen và Ye lần đầu tiên đến Singapore khi còn là thanh thiếu niên theo kế hoạch của chính phủ nhằm tuyển dụng nhân tài nước ngoài thông qua các chương trình học bổng.

Chen theo học ngành kỹ thuật máy tính tại Đại học Quốc gia Singapore trong khi Ye theo học tại Học viện Hwa Chong và Cao đẳng Raffles Junior. Sau đó, ông lấy bằng cử nhân khoa học máy tính và kinh tế tại Đại học Carnegie Mellon ở Pittsburgh.

Mặt khác, Li đã có bằng kỹ sư của Đại học Giao thông Thượng Hải.

Anh làm việc tại Motorola Solutions Inc. và Corning Inc. ở Trung Quốc, và sau đó theo đuổi bằng MBA tại Đại học Stanford.

Bạn gái khi đó của anh ấy (bây giờ là vợ) cũng đến từ Stanford. Khi anh ấy tham dự lễ tốt nghiệp của bạn gái vào năm 2005, Steve Jobs cũng có mặt.

Jobs đã có một bài phát biểu khai giảng đáng nhớ với lời kêu gọi “hãy cứ khát khao, hãy cứ dại khờ.” Bốn từ đó đã ăn sâu vào tâm trí Li và thôi thúc anh theo đuổi ước mơ của mình.

Phát triển Garena thành một cường quốc về game

Sau khi hoàn thành chương trình MBA, Li theo vợ sang Singapore.

Anh ấy đã làm việc với nhóm kỹ thuật số của MTV Network trong chín tháng, trước khi bắt đầu công việc kinh doanh đầu tiên, GG Game, chuyên phát triển các sản phẩm game một người chơi.

Các nhà đầu tư thiên thần đầu tư cho GG Game gồm Toivo Annus, đồng sáng lập Skype; Bryan, con rể của tỷ phú Robert Kuok; và Kuok Khoon Hong, Giám đốc điều hành của công ty dầu cọ Wilmar.

Liên doanh chỉ tồn tại trong thời gian ngắn, nhưng khoản tài trợ mới khoảng 1 triệu đô la đã giúp anh có thêm một cơ hội để trang trải.

Garena World

Anh bắt đầu công việc mới với Garena vào năm 2009, đầu quân cho những người đồng sáng lập Chen và Ye.

Garena là tên viết tắt của Global Arena, đây là một nhà phát triển và nhà xuất bản game trực tuyến hàng đầu với phạm vi toàn cầu trên hơn 130 thị trường.

Công ty này đã phát triển Free Fire, một trò chơi battle royale trên di động, thời gian cao điểm game này đã đạt được 100 triệu người dùng mỗi trong quý 2 năm 2020.

Theo dữ liệu từ App Annie, đây tiếp tục là game di động có doanh thu cao nhất ở Đông Nam Á và Mỹ Latinh.

Ngoài ra, Garena độc quyền cấp phép và phát hành game từ các đối tác toàn cầu. Công ty cũng tổ chức các sự kiện thể thao điện tử, từ các giải đấu địa phương đến các cuộc thi thể thao điện tử toàn cầu.

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2009 với TechinAsia, Li đơn giản mô tả Garena là “cộng đồng dành cho các game thủ trên toàn thế giới”.

Vào thời điểm đó – năm đầu tiên ra mắt – công ty đã có 23 triệu game thủ đăng ký từ 210 quốc gia.

Garena đã tăng cường cơ sở người dùng của mình thông qua sản phẩm hàng đầu, đó là một nền tảng chơi game có thể tải xuống (garena.com).

Thông qua nền tảng này, game thủ có thể trò chuyện, thách đấu đối thủ và chơi các trò chơi yêu thích trên trực tuyến với hàng triệu game thủ khác.

Theo Li, bước đột phá lớn của họ chỉ đến vào năm 2010, khi họ có được giấy phép phân phối ở Đông Nam Á với nhà phát triển game của Mỹ, Riot Games, công ty mới phát hành Liên Minh Huyền Thoại vào thời điểm đó.

Nó giúp Garena có lãi trong vòng hai năm tiếp theo, đồng thời mở ra cơ hội cho họ mua các tựa game khác.

Đó cũng là cách công ty thu hút được sự chú ý của Tencent, chủ sở hữu phần lớn của Riot Games.

Vào tháng 11/2018, Garena đã hợp tác với Tencent, cho phép họ có được quyền ưu tiên chọn phát hành các game trên điện thoại di động và PC của Tencent đầu tiên trong vòng 5 năm ở thị trường Đông Nam Á và Đài Loan.

Điều này đã giúp thúc đẩy danh mục trò chơi PC và di động vốn đã rất mạnh của Garena, tiếp tục củng cố công ty trở thành một cường quốc game Đông Nam Á.

Bước đột phá đầu tiên vào fintech: SeaMoney

Garena không muốn trở thành “một doanh nghiệp chỉ ở một quốc gia” nên họ đã nghĩ cách làm thế nào để có thể mở rộng hoạt động kinh doanh của mình hơn nữa.

Được thành lập vào năm 2014, SeaMoney là nhà cung cấp dịch vụ tài chính và thanh toán kỹ thuật số tại Đông Nam Á.

Sứ mệnh của SeaMoney nhằm giúp cải thiện cuộc sống của các cá nhân và doanh nghiệp trong khu vực bằng các dịch vụ tài chính thông qua công nghệ.

Các dịch vụ của SeaMoney bao gồm dịch vụ ví di động, xử lý thanh toán, tín dụng cũng như các sản phẩm và dịch vụ tài chính kỹ thuật số có liên quan. Các dịch vụ và sản phẩm này được cung cấp dưới cái tên AirPay, ShopeePay, ShopeePayLater và các thương hiệu khác trong khu vực.

Khi mở rộng phân nhánh, Garena nhanh chóng trở thành kỳ lân internet đầu tiên của Singapore và gia nhập câu lạc bộ kỳ lân khá sớm, được định giá 1,2 tỷ đô la vào năm 2014.

Shopee thống trị thương mại điện tử ở Đông Nam Á

Theo Financial Times, Li quyết định thành lập nền tảng thương mại điện tử Shopee vào năm 2015 sau khi con gái anh nói rằng cô bé nhớ Taobao, trung tâm mua sắm trực tuyến của Alibaba.

Shopee kể từ đó đã trở thành một trong hai ứng dụng thương mại điện tử được sử dụng nhiều nhất ở Đông Nam Á vào năm 2019, dựa trên người dùng hoạt động hàng tháng.

Đây cũng là trang web thương mại điện tử được truy cập nhiều nhất, đạt 2,1 tỷ lượt truy cập so với 1,8 tỷ lượt truy cập của đối thủ cạnh tranh Lazada, theo nghiên cứu từ iPrice.

Mặc dù là người đến sau, Lazada và Tokopedia lần lượt ra mắt trước 3 và 6 năm, Shopee đã nhanh chóng bắt kịp những công ty đương nhiệm được Alibaba hậu thuẫn.

Điều thú vị là công ty vẫn chưa thu được lợi nhuận. Mặc dù hoạt động kinh doanh từ game đã có lãi trong nhiều năm, nhưng Shopee chiếm phần lớn khoản lỗ ròng của công ty, gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, lên 961 triệu đô la vào năm 2018.

Li chỉ đơn giản xem khoản lỗ của Shopee là bước đệm để mở rộng nền tảng.