Các xu hướng hàng đầu ngành thương mại điện tử hiện nay

Nguyên Hoàng

(Nguồn: Bigstock.)

Khi thương mại điện tử tiếp tục phát triển, các nhà tiếp thị phải hành động nhanh và thích ứng nhanh hơn nữa với việc thay đổi hành vi và thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Xác định các lỗ hổng và lấp đầy các liên kết yếu trong khuôn khổ tiếp thị là điều tối quan trọng để dẫn đầu cuộc chơi.

Theo báo cáo của Insider Intelligence, doanh thu thương mại điện tử ở Đông Nam Á sẽ đạt tổng cộng 89,67 tỷ USD vào năm 2022 – tăng 15,31 tỷ USD so với năm ngoái và dự kiến ​​sẽ vượt mốc 100 tỷ USD vào năm 2023.

Báo cáo Đánh dấu năm 2022 gần đây của Insider Intelligence tiết lộ những cải tiến gia tăng trong cách các công ty xử lý trải nghiệm khách hàng và truyền thông đa kênh.

Tuy nhiên, đây vẫn là một đường cong học tập cho các thương hiệu trên toàn cầu khi áp dụng các phương pháp hay nhất và tích hợp các công nghệ mới nhất. Hãy cùng điểm qua những xu hướng chính định hình tương lai của ngành thương mại điện tử.

Sự bền vững

Tính bền vững đang trở thành một yếu tố thiết yếu trong hành trình mua hàng của khách hàng. Người tiêu dùng có ý thức ngày nay đang ngày càng điều chỉnh hành vi mua sắm của mình để tương tác với các công ty hiểu được mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng khí hậu và tình trạng khẩn cấp về sinh thái.

Báo cáo Bền vững CxO Toàn cầu năm 2022 của Deloitte , Úc cho thấy 75% các công ty cảm thấy áp lực phải hành động về biến đổi khí hậu từ người tiêu dùng và khách hàng. Với việc các thương hiệu đang phải đối mặt với cảm giác cấp bách ngày càng tăng xung quanh các vấn đề môi trường, việc thể hiện các giá trị và hoạt động bền vững đã trở thành một ưu tiên hàng đầu.

Dotdigital đang thực hiện những thay đổi để phản ánh điều này đồng thời cũng tập trung vào những thay đổi mang tính hệ thống cần thiết mà họ có thể ảnh hưởng.

Dotdigital cho biết họ đã được chứng nhận ISO 14001, không có carbon và cam kết trở thành không có mạng lưới vào năm 2030. Tác động môi trường của thương mại điện tử và các hoạt động liên quan là rõ ràng trong suốt chuỗi cung ứng. Do đó, các thương hiệu phải thể hiện thông điệp bền vững bằng cách truyền đạt những câu chuyện có giá trị mạnh mẽ thông qua nội dung email, tập trung vào các phương pháp hay nhất về bền vững và có đạo đức.

Chương trình khách hàng thân thiết và phần thưởng

Một chương trình khách hàng thân thiết được xây dựng kỹ lưỡng sẽ tăng cường sự tương tác của khách hàng và cuối cùng mang lại kết quả là những người ủng hộ thương hiệu lâu năm.

Nó cho phép các công ty tận dụng hoạt động kinh doanh hiện tại để có doanh thu, giảm bớt sự phụ thuộc vào việc mua lại khách hàng tốn kém.

Người bán hàng trực tuyến có xu hướng tập trung vào các cơ hội tương tác lại được kích hoạt bởi hành vi của khách hàng, chẳng hạn như trình kích hoạt giỏ hàng bị bỏ qua hoặc lời nhắc rằng chương trình khuyến mại sắp hết hạn.

Những phương pháp này rất hữu ích vì chúng liên kết hoạt động với ngữ cảnh, nhưng chúng cũng là những chiến thuật ngắn hạn.

Việc sử dụng các chương trình khách hàng thân thiết trong việc tương tác lại sẽ thúc đẩy cơ hội bán hàng lâu dài hơn. Khách hàng trung thành thường sẽ chi tiêu nhiều hơn những khách hàng mới vì họ biết thương hiệu của bạn và cảm thấy là một phần của cộng đồng, dẫn đến các chiến dịch phân khúc có lợi nhuận cao.

Việc liên kết các phân khúc khách hàng thân thiết với các chương trình khuyến mại mang lại một đề xuất bán hàng mạnh mẽ mà các thương hiệu có thể bắt đầu bất cứ khi nào họ chọn.

Ứng dụng nhắn tin và trò chuyện trực tiếp

Trò chuyện trực tiếp là một kênh hiệu quả giúp thúc đẩy liên lạc hiệu quả hơn thông qua các Câu hỏi thường gặp tự động và các tùy chọn đại lý trực tiếp. Nó mang lại cảm giác liên tục mạnh mẽ khi nuôi dưỡng mọi người thông qua hành trình mua hàng của họ và có thể giúp tránh những xe hàng bị bỏ rơi.

Tuy nhiên, chỉ có 26% thương hiệu cung cấp tùy chọn trò chuyện với phản hồi tự động và tùy chọn nói chuyện với đại lý trên các trang mạng xã hội như Facebook và Instagram. Hơn nữa, nghiên cứu cũng nhận thấy chỉ 10% các thương hiệu hỗ trợ các kênh nhắn tin tập trung vào khu vực.

Các thương hiệu có trụ sở tại APAC được biết đến nhiều nhất trong khu vực , hỗ trợ các tùy chọn từ WhatsApp đến Telegram và Line. Charles & Keith của Singapore đạt điểm cao nhất ở châu Á, giành chiến thắng trong các hạng mục trải nghiệm email và trải nghiệm đa kênh, nhờ vào dịch vụ trò chuyện trực tiếp đáp ứng và nhắm mục tiêu lại quảng cáo hấp dẫn.

Thương hiệu cũng cung cấp Telegram như một tùy chọn nhắn tin thay thế. Việc kết hợp các câu trả lời tự động được thúc đẩy bởi nội dung này và các tùy chọn tác nhân trực tiếp sẽ tạo ra một dịch vụ trò chuyện kịp thời, nhiều thông tin giúp khách hàng luôn tương tác.

Trải nghiệm sau khi mua hàng

Không còn nghi ngờ gì nữa, việc kiếm được khách hàng mới sẽ tốn nhiều tiền hơn là giữ được khách hàng hiện có. Các công ty làm việc chăm chỉ để thu hút khách truy cập thông qua kênh tiếp thị và đạt được doanh số bán hàng phải nuôi dưỡng khách hàng đó nếu họ muốn kinh doanh lặp lại.

Nó làm cho trải nghiệm sau khi mua hàng trở nên quan trọng. Nền tảng sau khi mua hàng giúp các thương hiệu cập nhật tin tức giao dịch cho khách hàng về lô hàng của họ. Các nền tảng này hỗ trợ email và nhắn tin văn bản SMS, cho phép các công ty gặp gỡ khách hàng trên kênh liên lạc ưa thích của họ.

Swee Lee , nhà bán lẻ âm nhạc đa thương hiệu hàng đầu có trụ sở tại Singapore, đưa yêu cầu phản hồi vào các thiết kế email sau khi mua hàng một cách trực quan . Mỗi người sử dụng một CTA rõ ràng trên một nút đưa ra hướng dẫn rõ ràng cho người nhận.

Điều cần thiết là tập trung vào nội dung. Các tùy chọn trò chuyện trực tiếp nên cung cấp nhiều Thương hiệu có thể dựa trên cơ sở kiến ​​thức hiện có và Câu hỏi thường gặp ở đây, cung cấp một cách dễ dàng cho khách truy cập để khai thác nội dung dịch vụ phong phú.

Việc kết hợp các câu trả lời tự động được thúc đẩy bởi nội dung này và các tùy chọn tác nhân trực tiếp sẽ tạo ra một dịch vụ trò chuyện kịp thời, nhiều thông tin giúp khách hàng luôn tương tác.

Hãy nhớ rằng, kết nối với khách hàng ở mức độ sâu sắc là một nghệ thuật. Cần có sự sáng tạo và kỹ năng để gắn cá tính vào một thương hiệu, điều này có thể trở nên vô danh.

Các nhà tiếp thị phải kết hợp các dấu chấm với một câu chuyện làm cho một thương hiệu có thể liên quan; họ phải trở nên thành thạo trong việc kể chuyện thương hiệu.

Việc nhúng các giá trị thương hiệu vào nguyên nhân hoặc sản phẩm chuyên biệt sẽ tạo ra không gian có giá trị cho các cuộc trò chuyện có ý nghĩa với người đăng ký và cuối cùng làm cho thương hiệu trở nên nổi bật.