Các ưu tiên giao hàng của người mua hàng trực tuyến châu Âu

Quỳnh Chi (Theo Digitalcommerce)

Nhưng người tiêu dùng châu Âu có sở thích rất khác nhau khi giao hàng, và có những vấn đề hoàn tất đơn hàng quan trọng khác cần lưu ý khi mở rộng sang châu Âu thông qua thương mại điện tử.

Thị trường châu Âu mang đến nhiều cơ hội cho các nhà bán lẻ và các thương hiệu phát triển doanh nghiệp và doanh thu của họ. Khu vực này cho phép tiếp cận hơn 500 triệu người tiêu dùng và thị trường thương mại điện tử trị giá hơn 602 tỷ đô la.

Một điểm khác biệt thực sự giữa Mỹ và Châu Âu là Amazon không thành công ở Châu Âu như ở trong nước. Vì điều này, các nhà bán lẻ và các thương hiệu có cơ hội lớn để cạnh tranh hiệu quả và giành được người tiêu dùng châu Âu.

Để thành công, họ cần cung cấp những trải nghiệm độc đáo và khác biệt, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Một cách để làm điều đó là thông qua các dịch vụ giao hàng được cung cấp.

Để thành công trong lĩnh vực này đòi hỏi sự hiểu biết rõ ràng về thị trường, bao gồm các xu hướng bán lẻ trực tuyến và sở thích của khách hàng; các lựa chọn hoàn tất đơn hàng và mối quan tâm về luật định. Hãy tìm hiểu những điều dưới đây:

Tổng quan thị trường và mong muốn của người tiêu dùng

Đến năm 2022, doanh số bán lẻ trực tuyến sẽ tăng trưởng gấp hơn sáu lần so với doanh số tại cửa hàng và sẽ mở rộng lên 5,8 triệu đô la trên toàn cầu.

Tại thị trường châu Âu, thương mại điện tử chiếm 9% doanh số bán lẻ và Tây Âu chiếm khoảng 68% tổng doanh thu bán lẻ trực tuyến của châu Âu . Phổ biến nhất ở Anh, nơi chiếm 18% doanh số bán lẻ .

Như đã đề cập, một sự khác biệt lớn đối với thị trường Mỹ là thị phần của Amazon chiếm không đáng kể ở châu Âu , với việc Amazon là nhà bán lẻ lớn thứ bảy ở châu Âu với 39% thị phần.

Amazon là nhà bán lẻ lớn thứ ba dựa trên doanh số bán hàng tại Mỹ với hơn 50% thị phần trực tuyến. Điều này cung cấp cho các nhà bán lẻ và thương hiệu khác cơ hội đáng kể nếu họ có thể đáp ứng mong muốn của người tiêu dùng.

Một trong những mong muốn đó là kinh nghiệm giao hàng tích cực. Theo kết quả được nêu trong Báo cáo nghiên cứu người tiêu dùng giao hàng điện tử năm 2018 của MetaPack, 61% số người được hỏi cho biết trải nghiệm giao hàng tích cực khuyến khích họ mua sắm với cùng một nhà bán lẻ điện tử.

Người tiêu dùng châu Âu mong muốn có giao hàng nhanh và linh hoạt, được cá nhân hóa để phù hợp với lối sống của họ. Người tiêu dùng cũng muốn được giao hàng miễn phí (49% người tiêu dùng không còn mong muốn trả tiền cho việc giao hàng), nhưng họ sẽ chọn trả nhiều tiền hơn cho các lựa chọn nhanh hơn hoặc chuyên biệt.

Một sự khác biệt lớn về giao hàng giữa Châu Âu và Hoa Kỳ là ưu tiên cho các tùy chọn Pick Up Drop Off (PUDO) và Click & Collect.

Theo các kết quả nghiên cứu của MetaPack, việc giao hàng đến một điểm hẹn hoặc cửa hàng địa phương có sức hấp dẫn mạnh mẽ đối với những người mua sắm ở châu Âu, những người thường sử dụng dịch vụ này, đặc biệt là ở Pháp (58%), Tây Ban Nha (50%) và Hà Lan (46%).

Ở Scandinavia PUDO được sử dụng rộng rãi và được coi là ưu tiên giao hàng số một.

Tương tự, khi nói đến việc trả lại hàng, 37% người châu Âu bỏ hàng tại điểm PUDO, cao hơn nhiều so với 28% người tiêu dùng Mỹ. Các nhà bán lẻ và thương hiệu nên xem xét các ưu đãi giao hàng khác nhau trong chiến lược lợi nhuận của họ.

Lựa chọn dịch vụ hoàn tất đơn hàng

Để cạnh tranh ở châu Âu, các nhà bán lẻ và doanh nghiệp cần cân nhắc các lựa chọn thực hiện với trải nghiệm của khách hàng. Điều này bao gồm xem xét sự đáp ứng của việc cung cấp xuyên biên giới, bao gồm tốc độ giao hàng, chi phí giao hàng và chi phí thực hiện so với trải nghiệm của khách hàng.

Về cơ bản, vì hàng lưu kho gần hơn với khách hàng sẽ được phân phối nhanh hơn và với chi phí thấp hơn. Nhưng cần nhiều trung tâm hoàn tất đơn hàng thay vì một, làm tăng chi phí.

Khi khối lượng và khách hàng tăng lên, các nhà bán lẻ nên phát triển thông qua các mô hình hoàn tất đơn hàng để đảm bảo họ có thể cung cấp các tùy chọn giao hàng và tốc độ mong muốn của thị trường địa phương.

Khi xây dựng chiến lược chuỗi cung ứng ở châu Âu, có bốn giai đoạn cho sự phát triển điển hình của sự hoàn thành cho các nhà bán lẻ và thương hiệu.

Chúng bao gồm:

1. Ship hàng từ quốc gia của mình,

2. Dịch vụ logistic của bên thứ ba ở châu Âu,

3. Kho riêng ở châu Âu.

Các thương nhân sẽ phải xác định giai đoạn hiện tại của họ và sự phù hợp trong giai đoạn đó hoặc tiến tới giai đoạn tiếp theo dựa trên khối lượng hàng hóa và mong đợi của khách hàng.

Môi trường vận tải

Để thành công nhất ở châu Âu, các nhà bán lẻ và doanh nghiệp cần lưu ý đến bối cảnh nhà cung cấp dịch vụ và sử dụng các nhà cung cấp đáp ứng sở thích giao hàng ở địa phương. Số lượng và độ đa dạng của các hãng tại châu Âu thể hiện sự khác biệt lớn nhất đối với thị trường Mỹ.

Các nhà mạng có thể được phân loại như sau: nhà tích hợp lớn, nhà khai thác bưu chính quốc gia, nhà vận chuyển thương mại và nhà vận chuyển thích hợp hoặc chuyên gia. Các nhà tích hợp lớn, như FedEx và UPS, phục vụ thị trường xuyên biên giới nhưng có thể tốn kém hơn.

Các hãng vận chuyển thương mại thường là các nhánh của các nhà khai thác bưu chính lớn hơn, chẳng hạn như GLS, một phần của Royal Mail Group. Các hãng vận tải thích hợp cung cấp dịch vụ hậu cần tùy chỉnh, ví dụ, Addison Lee ở Anh cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh trong cùng ngày.