Các ứng dụng Alibaba như Idle Fish làm bùng nổ hàng đồ cũ tại Trung Quốc

Mỹ Khánh

Nala Lei đang bận rộn kê khai căn hộ hai phòng ngủ của mình ở Hàng Châu, một thành phố ở đông nam Trung Quốc, bằng một ứng dụng trên điện thoại di động của cô.

Người phụ nữ 39 tuổi này đã bán được hơn 200 chiếc trong 12 tháng qua trên thị trường kỹ thuật số đã qua sử dụng lớn nhất Trung Quốc, Idle Fish, thuộc sở hữu của tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Alibaba. Cô ấy đã kiếm được hơn 40.000 NDT (US $ 6174), số tiền mặt sẽ dùng để mua một vài món đồ mà cô ấy đã ao ước từ lâu.

“Tôi đã dành rất nhiều thời gian trong căn hộ của mình. Tại một số thời điểm, tôi cảm thấy lo lắng khi nhìn vào đống lộn xộn và bắt đầu bán lại trực tuyến ”, Lei nói.

Lei không đơn độc trong việc kinh doanh đồ cũ ở Trung Quốc, còn được gọi là thương mại lại, để kiếm thêm tiền thông qua các nền tảng trực tuyến như Idle Fish.

Xu hướng này đã được thúc đẩy bởi các ứng dụng làm cho việc bán các mặt hàng sở hữu trước trở nên đơn giản hơn, nhu cầu tối ưu hóa không gian khi sống ở nhà trong đại dịch COVID-19 và khi mọi người áp dụng một cách sống bền vững hơn.

Số liệu thống kê từ lễ hội mua sắm giữa năm của Alibaba, 6.18, cho thấy xu hướng này đang tăng lên trên tất cả các nhân khẩu học ở Trung Quốc.

Trong tháng 6.18 mua sắm, số lượng tin đăng sản phẩm trong các danh mục như sản phẩm đồ điện tử và phụ sản đã qua sử dụng tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Tang Song, tổng giám đốc của Idle Fish cho biết: “Ít nhất 40% sản phẩm xung quanh chúng tôi không hoạt động mỗi ngày.”

Một con cá lớn ở Trung Quốc

Idle Fish tăng tổng giá trị hàng hóa khi hoạt động buôn bán đồ cũ diễn ra sau đại dịch

Loại bỏ cái cũ và với các mới

Đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy sự phát triển của thị trường bán lại toàn cầu khi một số người thắt chặt hầu bao của họ, dựa theo cửa hàng tiết kiệm ThredUp và Công ty nghiên cứu GlobalData.

Người dùng đăng ký Idle Fish có trụ sở tại Hàng Châu đã vượt 30 triệu người vào cuối năm 2020. Ngoài ra, hơn 200 tỷ mặt hàng đã được bán trên nền tảng này vào năm ngoái.

“Sự tấn công của đại dịch gần đây đã truyền cảm hứng cho nhiều người, đặc biệt là thế hệ trẻ với khả năng chi tiêu hạn chế, suy nghĩ lại về việc mua đồ cũ. ”

“Khi họ tìm kiếm những cách hiệu quả hơn về chi phí để nâng cấp lối sống của mình, nhiều người đã chuyển sang Idle Fish để tìm câu trả lời. ” Idle Fish’s Tong nói.

Idle Fish ước tính thị trường thương mại lại của Trung Quốc sẽ tạo ra hơn 500 tỷ NDT (77 tỷ USD) tổng khối lượng hàng hóa (GMV) trên ứng dụng vào cuối năm nay. Tăng từ 200 tỷ NDT vào năm ngoái.

“Thị trường thương mại lại trực tuyến của Trung Quốc sẽ tiếp tục bùng nổ khi người mua sắm Trung Quốc trở nên giàu có và sành điệu hơn, ngày càng có nhiều người chuyển sang mua sắm đồ cũ như một cách sống bền vững.” Mark Tanner, giám đốc điều hành của China Skinny, cơ quan tiếp thị và nghiên cứu có trụ sở tại Thượng Hải.

Kinh tế vòng quay

Các ứng dụng Thông tư Kinh tế Trực tuyến đã giúp việc bán lại trở nên đơn giản hơn.

Vào năm 2014, thị trường thương mại điện tử hàng đầu của Alibaba là Taobao đã lên ý tưởng tái thương mại và ra mắt Idle Fish để nuôi dưỡng nền kinh tế thương mại điện tử vòng tròn ở Trung Quốc.

Hai ứng dụng được liên kết với nhau để người mua hàng có thể duyệt qua lịch sử mua hàng của họ trên Taobao và chọn bất kỳ mặt hàng nào để bán lại chỉ với một cú nhấp chuột vào Idle Fish.

Quy trình này cũng đưa ra mức giá khuyến nghị cho hàng hóa được sở hữu trước trên các danh mục khác nhau, thường là 50% giá gốc của sản phẩm, giúp minh bạch hóa toàn bộ quy trình.

“Khi Idle Fish trưởng thành, nó tập trung vào hai điều: sự tin tưởng và tương tác” Tang từ Alibaba cho biết.

Mối quan tâm lớn nhất của khách hàng khi mua đồ cũ là chất lượng của các mặt hàng và sản phẩm sẽ không diễn ra chính xác như cách chúng được miêu tả trực tuyến.

Để giải quyết những vấn đề này, nền tảng đã khởi chạy một kênh chuyên dụng được chứng nhận nền tảng bao gồm các sản phẩm có giá trị cao như đồ điện tử và giày thể thao thời trang đã được các chuyên gia bên thứ ba kiểm tra và xác thực.

Ngược lại, người bán mới tham gia có thể chọn dịch vụ nhận hoặc gửi qua thư miễn phí để nền tảng này kiểm tra và bán các mặt hàng của họ.

Sau đợt bán hàng lớn như 6.18, ứng dụng đã chứng kiến ​​nhu cầu tái chế tăng vọt và đồng thời tung ra chương trình khuyến mãi để giúp người dùng bán lại các sản phẩm không mong muốn của họ.

Thù lao gần như tức thì và cao hơn giá trị thị trường trong một số trường hợp này.

Idle Fish khai thác hệ thống chấm điểm tín dụng của Alibaba, Sesame Credit, để thêm một lớp tin cậy bổ sung vào quy trình.

Người dùng có thể chọn tiết lộ điểm tín dụng của họ và nhận huy hiệu kỹ thuật số để xác thực độ tin cậy của họ.

Người mua hàng cũ có thể lọc các tìm kiếm của họ theo xếp hạng tín dụng của người bán, để tạo niềm tin hơn nữa trong quá trình này.

“Tạo ra lợi nhuận trong thương mại lại là tất cả về sự siêng năng và tin tưởng. Có thời điểm, tôi đã gửi đi năm kiện hàng mỗi ngày vì danh sách sản phẩm phong phú mà tôi đã tạo.”

“Điều quan trọng là bạn phải làm thêm và tải lên những bức ảnh và mô tả thẳng thắn về tình trạng của hàng hóa đã sở hữu trước của bạn.” Lei giải thích.

Nala hiện là người bán lại đáng tin cậy với hàng trăm người theo dõi trên Idle Fish.

Mặc dù hầu hết các giao dịch của cô ấy là quần áo và đồ gia dụng, nhưng những đánh giá tích cực và khối lượng giao dịch cao đã tạo uy tín cho cô ấy để cô ấy có thể bán một món đồ trang sức bằng vàng trị giá 600 RMB (92 USD), loại sản phẩm thường được giao dịch ngoại tuyến độc quyền do nó giá trị cao.

Nhiều hơn các giao dịch

Cho dù tiết kiệm hay kiếm tiền, tiền là một động lực chính đằng sau sự gia tăng của thương mại lại.

Nhưng các tương tác xã hội và cộng đồng trực tuyến trong Idle Fish đang mang lại cho người dùng lý do để tiếp tục trực tuyến.

Ứng dụng này cũng bao gồm các tính năng tương tác như phát trực tiếp, cộng đồng và diễn đàn do người ảnh hưởng điều khiển, đấu giá trực tuyến bắt đầu từ RMB1 và ​​các kênh chuyên dụng để tìm túi xách cổ điển hiếm và thời trang cao cấp thủ công.

Ngoài ra, Idle Fish còn được gọi là “siêu ứng dụng” vì nó kết nối mọi người theo địa điểm như: người dùng có thể tìm thấy các dịch vụ trong cùng thành phố, bao gồm việc làm bán thời gian, sửa chữa tận nơi, trạm tái chế và thậm chí cả tài sản cho thuê.

Mặc dù đã dọn gần hết tủ quần áo của mình, Lei cho biết cô vẫn hoạt động khá tích cực trên ứng dụng và thích trả lời các câu hỏi từ những người theo dõi vì cô luôn có thể tìm thấy thứ gì đó nằm xung quanh để bán trực tuyến.

“Khi một sản phẩm trở nên nhàn rỗi, nó vô giá trị đối với tôi. Nhưng thông qua sức mạnh của các cộng đồng và ứng dụng trực tuyến, việc biến thùng rác của tôi thành kho báu của người khác là một thành tựu ” Lei nói.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *