Các trang web “bẩn” nhận được hàng triệu đô la tiền quảng cáo

Trung Nguyên (Theo DW)

Các trang web gắn mácnguồn thông tin sai lệch có doanh thu quảng cáo được duy trì với hàng triệu đô la, theo một nghiên cứu

Các trang web này được thiết kế để đánh lừa công chúng và truyền bá thông tin sai lệch đang nhận được hàng triệu đô la tiền quảng cáo từ một số công ty lớn nhất thế giới – mặc dù họ (các đơn vị quảng cáo) không có ý thức về vấn đề này.

Theo một nghiên cứu được Chỉ số Thông tin Toàn cầu (GDI) có trụ sở tại London công bố hôm Thứ Hai, khoảng 20.000 trang web có thông tin sai lệch kiếm được 235 triệu đô la (213 triệu €) hàng năm.

“Thông tin sai lệch được một loạt các tác nhân khác nhau với các động cơ khác nhau thúc đẩy. Một trong những động cơ chúng tôi thấy là tài chính”, giám đốc chương trình GDI, Craig Fagan nói với DW.

Thật vậy, doanh thu quảng cáo từ lâu đã đóng góp vào khả năng tồn tại của các trang web gây tranh cãi. Cựu trợ lý của Tổng thống Trump và nhà tư tưởng cực hữu Steve Bannon mô tả nó là dòng doanh thu chính cho truyền thông cánh hữu trong một video được xuất bản đầu năm nay.

Sau khi điều tra thêm, DW phát hiện ra rằng các quảng cáo về các công ty lớn của Đức đã được hiển thị trên các trang web như Twitchy và Zero Hedge, được gắn mác là nguồn thông tin sai lệch.

Cùng với các công ty khác như công ty khai thác đường sắt Deutsche Bahn, nhà sản xuất ô tô Opel, Deutsche Telekom, Postbank và nhà bán lẻ sách Thalia.

Mặc dù không chắc rằng các công ty này nhận thức được tiền quảng cáo của họ đang tài trợ cho những thông tin sai lệch, nhưng thực tế lại làm nổi bật vấn đề của hệ sinh thái quảng cáo kỹ thuật số ngày nay.