Thị trường thịt giả trị giá 16 tỷ đô la ở châu Á-Thái Bình Dương

Nguyễn Trang

Bánh hamburger của Beyond Meat là một trong những sản phẩm thay thế thịt xuất hiện trong các nhà hàng châu Á (Ảnh: Reuters)

Thịt giả là một mặt hàng hot ở Hoa Kỳ năm 2019. Năm 2020, tất cả những mặt hàng thịt giả này cũng sẽ xuất hiện trên nhiều bàn ăn ở châu Á.

Theo Nikkei, năm 2019, công ty Impossible Foods của Mỹ đã tung ra sản phẩm Impossible Whoppers – bánh burger làm từ thực vật tại chuỗi cửa hàng Burger King, cũng như việc niêm yết của đối thủ Beyond Meat trên thị trường chứng khoán Nasdaq.

Ít phô trương hơn, các chuỗi thức ăn nhanh và các công ty chế biến thực phẩm châu Á đang đưa ra các chiến lược khai thác thị trường thay thế thịt ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương mà Euromonitor International dự kiến sẽ đạt 15,8 tỷ đô la vào năm 2020.

Những người chơi trong ngành ngửi thấy cơ hội vì một vài lý do: họ nhận thức rằng người tiêu dùng đang có ý thức hơn về sức khỏe, có nhận thức hơn về khí thải nhà kính từ các trang trại nuôi gia súc và ngành công nghiệp sản xuất thịt, cho đến sự bùng phát khủng khiếp của dịch tả lợn châu Phi ở Trung Quốc.

“Nhận thức ngày càng tăng của người tiêu dùng” về các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc – bao gồm “sản xuất và tiêu dùng có trách nhiệm”, đang thúc đẩy việc mở rộng thị trường, Seiichi Kizuki, giám đốc nghiên cứu tại Viện nghiên cứu Mitsubishi nhận xét.

Ông nói thêm rằng “có ý thức hơn về sức khỏe cùng với sự tăng trưởng kinh tế của khu vực này là một động lực khác” để người tiêu dùng châu Á lựa chọn việc thay thế thịt.

“Xu hướng tiêu dùng này không thể bỏ qua,” Kizuki nói.

Tại Nhật Bản, nhà chế biến thịt lớn Itoham Foods đang chuẩn bị giới thiệu gà rán và bít tết Hamburg kiểu Nhật được làm từ đậu nành vào tháng Hai tới. Công ty con của Itoham Yonekyu Holdings này đang nhắm đến cái gọi là flexitarians, có nghĩa là những người thỉnh thoảng ăn thịt.

Công ty dầu ăn Fuji Oil Holdings đã mở một nhà hàng ở Osaka vào tháng 9 chỉ phục vụ các món ăn từ thực vật, chẳng hạn như mì ống lasagna.

Thịt giả của các món ăn này được làm bằng đậu nành khử chất béo “đang thu hút khách du lịch châu Á đến thăm Osaka, bao gồm cả những Phật tử ăn chay nghiêm khắc, những người không thể ăn hầu hết các món ăn phương Tây”, một phát ngôn viên nói.

Fuji Oil có kỳ vọng cao về nhu cầu protein đậu nành thay thế cho thịt. Công ty có trụ sở tại Osaka đã đầu tư khoảng 2,4 tỷ yên (22 triệu đô la) để bắt đầu sản xuất tại quận Chiba, gần Tokyo, vào tháng 7 năm 2020. Điều này sẽ tăng gấp đôi công suất sản xuất từ mức 9.000 tấn hiện tại mỗi năm.

Thịt giả cũng được đưa vào các chuõi thức ăn nhanh châu Á.

Mos Burger do Mos Food Services điều hành, đã bắt đầu bán Mos Impossible Burger ở Singapore vào tháng 12. Những miếng thịt làm từ thực vật được phát triển bởi Impossible Foods.

Mos đang đo lường phản ứng của khách hàng nhưng cũng hy vọng sẽ bán được 20.000 chiếc bánh burger vào cuối năm 2019 và dự định sớm thêm loại bánh này vào thực đơn thông thường.

Một chiếc Mos Impossible Burger được bán với giá 6,95 đô la Singapore (5,10 đô la).

Trong khi đó, ở Đài Loan, chuỗi cửa hàng Nhật Bản cung cấp một loại burger thay thế hợp tác với Beyond Meat. Nhóm này đang suy nghĩ về việc mở rộng dòng sản phẩm thịt giả sang các nước khác.

Xu hướng này không giới hạn với những người chơi lớn.

Tập đoàn Fuji Oil Holdings đã mở một nhà hàng ở Osaka chỉ bán các món ăn từ thực vật, bao gồm một loại thịt thay thế được làm từ protein đậu nành. (Ảnh được Fuji Oil Holdings cung cấp)

Wolf Burgers, điều hành bốn cửa hàng tại Singapore, đã ra mắt một sản phẩm thay thế thịt có tên là Future Burger vào tháng 10 năm 2018.

Wolf Burgers sử dụng các miếng thịt do Beyond Meat sản xuất. Chúng không thực sự rẻ – một chiếc Burger Future có giá 16,90 đô la Singapore trong khi một chiếc Original Wolf Burger có giá 9,90 đô la Singapore – đây là một trong những thách thức đối với thịt giả. Giá có xu hướng cao hơn so với thịt thật, vì thị trường hạn chế khiến khó đạt được quy mô kinh tế.

Tuy nhiên, Wolf Burgers nghĩ rằng người tiêu dùng đang hướng tới chế độ ăn uống lành mạnh hơn khi xã hội trở nên giàu có hơn. Công ty này cũng muốn phục vụ thịt giả vì mục đích môi trường.

Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc cho biết chăn nuôi gia súc chiếm tới 14,5% lượng khí thải nhà kính toàn cầu, khiến việc tiêu thụ thịt quá mức trở thành vấn đề khí hậu cũng như vấn đề sức khỏe.

Mặc dù các công ty Mỹ đã châm ngòi cho xu hướng bánh burger giả đang bắt đầu càn quét thế giới, nhưng châu Á có một lịch sử lâu đời về việc thay thế thịt trong ẩm thực Phật giáo. Và một trong những ông trùm nổi tiếng nhất châu Á – Li Ka-shing, người giàu nhất Hồng Kông – là một nhà đầu tư trong phong trào không thịt hiện đại.

Là một người yêu thích Phật giáo và không ăn thịt, Li đã đầu tư vào Impossible Food thông qua đơn vị cổ phần tư nhân của mình, Horizons Ventures, vào năm 2014, hai năm trước khi công ty ra mắt sản phẩm đầu tiên, Impossible Burger.

Việc đặt cược vào thịt giả của Li có vẻ rất thông minh. Trong năm năm qua, việc định giá Impossible Foods có trụ sở tại California gần như tăng gấp ba lần từ 700 triệu đô la lên 2 tỷ đô la, theo nhà cung cấp dữ liệu PitchBook.
Thịt giả của công ty này đã được giới thiệu tại Hong Kong vào năm 2018 và hiện đã có mặt tại hơn 250 nhà hàng trong thành phố.

Một số doanh nghiệp xử lý thịt giả ở Hong Kong đang tìm đến thị trường Trung Quốc đại lục rộng lớn hơn, nơi tiêu thụ 28% nguồn cung thịt thật của thế giới. Điều này xảy ra khi Trung Quốc tiếp tục vật lộn với sự bùng nổ của dịch tả lợn châu Phi đã buộc nước này phải tiêu hủy khoảng 1 triệu con lợn, để lại một khoảng trống lớn.

Nhà bán lẻ Green Common có trụ sở tại Hong Kong, đơn vị phân phối Beyond Meat, đã thiết lập một cửa hàng trực tuyến trên trang Tmall của Alibaba Group Holding vào năm ngoái, bán các sản phẩm thay thế thịt bao gồm gà chiên cốm và thực phẩm đông lạnh từ các đối tác bên thứ ba.

Green Common cũng đã phát triển Omnipork, một chất thay thế thịt lợn băm làm từ đậu nành và gạo, thông qua công ty con Right Treat. Trong những tháng tới, 180 khách sạn và nhà hàng ở Bắc Kinh và Thượng Hải sẽ bắt đầu phục vụ thịt lợn giả.

Dường như đây là một thời điểm tốt để mở rộng thị trường thịt giả. Nghiên cứu của Euromonitor cho thấy nhu cầu thay thế thịt – từ bánh burger và xúc xích chay đến các bữa ăn chế biến từ đậu nành không thịt, bao gồm các sản phẩm đông lạnh, ướp lạnh và bảo quản ổn định – sẽ tăng trưởng đều đặn trong năm năm tới.

Nhưng có thể có một số trục trặc. Ở một số vùng trong khu vực, chẳng hạn như Trung Quốc, theo truyền thống ăn thịt được coi là biểu tượng của tài lộc, người tiêu dùng có thể miễn cưỡng từ bỏ những đồ thật.

Toshifumi Kokubun, một đối tác của EY Advisory & Consulting tại Nhật Bản, đã lên tiếng về sự hoài nghi vì một lý do khác.

“Thách thức đặt ra là, với các chất thay thế được làm từ thực vật có vị như thịt, vẫn chưa có tiêu chuẩn an toàn đối với những thực phẩm này, ngay cả khi chúng có nguồn gốc từ thực vật”, Kokubun cảnh báo, lưu ý đến khả năng tái tổ hợp gen và các tác động không lường trước.

Khi các công ty vội vã ném thịt giả vào vỉ nướng, Kizuki của Viện nghiên cứu Mitsubishi đồng ý rằng an toàn là một phần quan trọng trong công thức. “Như một điều kiện tiên quyết, hương vị, giá cả, chất lượng và an toàn nên ở mức chấp nhận được vì chỉ khi đó, người tiêu dùng mới sẵn sàng trả tiền cho các sản phẩm thay thế thịt” ông nói.