Các nhà sản xuất ô tô chuyển hướng sang thương mại điện tử

Nguyễn Trang

Theo các dữ liệu và phân tích trong Báo cáo thương mại điện tử ngành ô tô 2019 của Digital Commerce 360 mới được công bố, ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy nhiều nhà sản xuất ô tô đang tìm cách bán ô tô, xe tải và SUV trên trực tuyến cho người tiêu dùng.

Ngành công nghiệp sản xuất ô tô có một lịch sử lâu dài các công ty và CEO maverick vươn lên và thách thức hiện trạng.

Một ví dụ điển hình là Henry Ford, đơn vị tiên phong trong ngành ô tô đã sản xuất hàng loạt và xây dựng dây chuyền lắp ráp mẫu ô tô Model T.

Ngày nay, Elon Musk, người sáng lập Tesla Inc đã thay đổi cách các nhà sản xuất ô tô sản xuất và bán ô tô – và cách người tiêu dùng tìm hiểu và mua xe trên trực tuyến.

Nhà sản xuất ô tô điện này đang thách thức lệ thường bằng cách thay thế các đại lý bằng chiến lược bán trực tiếp cho người tiêu dùng cho phép người tiêu dùng nghiên cứu và mua một chiếc xe hoàn toàn qua web.

Tesla, bắt đầu chế tạo ô tô và bán online cho người tiêu dùng vào năm 2012 và đã sản xuất, cung cấp 245.506 xe điện vào năm ngoái. Nhà sản xuất này đang trên đà tăng sản lượng và giao xe lên tới 63%, khoảng từ 360.000 đến 400.000 xe vào năm 2019.

Tesla không sản xuất những chiếc xe thông thường chạy bằng xăng. Thay vào đó, hãng đang sản xuất ô tô điện có các tính năng tiên tiến như màn hình cảm ứng lớn kết nối web trên bảng điều khiển trung tâm và khả năng tự đỗ và tự lái.

Tesla cũng loại bỏ người trung gian bằng cách phát triển mô hình bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng cho phép khách hàng chế tạo, cấp tiền, mua hàng và sắp xếp giao hàng cho chiếc xe của họ hoàn toàn trên trực tuyến.

“Tesla là nhà sản xuất ô tô duy nhất bán ô tô mới trực tiếp cho người tiêu dùng trên trực tuyến mà không có sự tham gia của đại lý vật lý. Bạn có thể dễ dàng mua một chiếc Tesla thông qua trang web của công ty, ngay lập tức chỉ với ba lần nhấp chuột, trong khi để mua bạc hà mèo (catnip) trên Amazon phải mất nhiều lần nhấp chuột hơn, nhà phân tích Adam Jonas của Morgan Stanley cho biết

Cho đến nay, doanh số bán hàng của Tesla chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong doanh số bán hàng ô tô ở Hoa Kỳ. Các nhà sản xuất xe đã bán khoảng 17,52 triệu xe ô tô mới, xe tải và xe thể thao đa dụng tại Hoa Kỳ vào năm 2018, theo phân tích của Moody.

Điều đó có nghĩa là gần 246.000 chiếc xe Tesla bán cho người tiêu dùng trên trực tuyến chỉ chiếm khoảng 1,4% tổng doanh số bán xe mới của Hoa Kỳ.

Ngày nay, ngoại trừ Tesla và một số sáng kiến mới của Porsche Cars North America Inc. và nhà sản xuất xe tải điện tử Rivian sắp ra mắt, các nhà sản xuất xe ở Mỹ vẫn bán thông qua các đại lý.

Tuy nhiên, có nhiều dấu hiệu cho thấy ngày càng nhiều nhà sản xuất ô tô đang tìm cách bán xe hơi, xe tải và SUV trên trực tuyến cho người tiêu dùng, theo dữ liệu và phân tích trong Báo cáo thương mại điện tử ngành ô tô 2019 mới được Digital Commerce 360 công bố.

Porsche là một trong những nhà sản xuất ô tô đang chuyển theo hướng này. Bắt đầu vào khoảng năm 2020, tại 25 đại lý chưa được đặt tên ở Hoa Kỳ, Porsche Bắc Mỹ có kế hoạch triển khai một chương trình thí điểm sẽ cung cấp cho khách hàng tùy chọn mua một chiếc Porsche mới hoặc đã qua sử dụng trên trực tuyến.

Mục đích là để giúp Porsche giảm lượng hàng tồn kho ở các đại lý. Chương trình mua xe kỹ thuật số mới này đặc biệt có xe mới và xe đã qua sử dụng và bao gồm tất cả các khía cạnh của quá trình mua xe như tài chính hoặc cho thuê xe, thanh toán, phê duyệt tín dụng, các lựa chọn tài chính và bảo hiểm thông qua Dịch vụ tài chính của Porsche.

Khách hàng có thể tải ảnh các tài liệu cá nhân để xác minh danh tính và hình ảnh xe để định giá. Điều đó cho phép các đại lý chuẩn bị các giấy tờ cần thiết để ký khi khách hàng đến, Porsche cho biết.

“Các trải nghiệm bán lẻ kỹ thuật số và vật lý phải phối hợp với nhau, nhưng vẫn giữ nét đặc trưng của Porsche, vì vậy việc cung cấp cho khách hàng một lựa chọn kỹ thuật số nâng cao để mua một chiếc Porsche giúp trải nghiệm này trở nên dễ tiếp cận và thuận tiện hơn, Detlev von Platen, thành viên ban điều hành bán hàng và marketing của Porsche AG cho biết.

Năm 2018, Porsche đã bán khoảng 57.000 xe mới ở Hoa Kỳ, đã có thể triển khai chương trình mua xe kỹ thuật số tại 191 đại lý ở Hoa Kỳ. “Có thể triển khai rộng hơn, tùy thuộc vào kết quả thí điểm”, công ty này cho biết.

Thị trường Hoa Kỳ là một phần trong nỗ lực thúc đẩy bán nhiều xe hơn trên trực tuyến của Porsche. Porsche có hơn 650 đại lý trên toàn thế giới và bắt đầu vào năm 2020 sẽ cung cấp các lựa chọn mua xe kỹ thuật số cho khách hàng ở châu Âu.

Khách hàng có thể đặt trước một chiếc Porsche và lựa chọn giữa cho thuê và mua xe bằng tiền mặt. Nếu một người mua Porsche muốn kinh doanh xe hơi, cô ấy có thể cung cấp thông tin ban đầu và sử dụng phương thức thanh toán có sẵn được kết nối với ID Porsche của mình để thanh toán cho việc đặt xe, Porsche cho biết.

“Ngày nay, khách hàng di chuyển giữa thế giới kỹ thuật số và bán lẻ vật lý là chuyện đương nhiên” ông von Platen nói. “Thị trường kỹ thuật số mới của chúng tôi đáp ứng nhu cầu này, do đó làm cho trải nghiệm mua một chiếc xe trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn rất nhiều”

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *