Các nhà bếp trên nền tảng đám mây ở Đông Nam Á

Duy Khôi (Theo Nikkei)

“Số 62! Số 62!”, một giọng đọc to số thứ tự đơn hàng đã hoàn thành tại GrabK Kitchen ở Bangkok trong giờ ăn trưa hôm thứ Hai, gần 100 tài xế Grab lấy các hộp thức ăn mới nấu và nhảy lên xe máy của họ để giao cho khách hàng đang chờ.

Grab Kitchen đầu tiên ở Thái Lan, được khai trương vào tháng 10, phục vụ như một nhà bếp chung cho 14 nhà hàng nổi tiếng. Khu vực chuẩn bị thực phẩm được đặt cách biệt để bảo vệ sự riêng tư.

“Tôi rất ngạc nhiên khi có thể đặt và nhận hàng ở nhiều nơi cùng một lúc”, một người làm việc tự do 25 tuổi gần đây đã đặt các món ăn như cơm chiên hải sản và pad thai từ cơ sở này.

Các không gian định hướng giao hàng tập trung như vậy, được gọi là nhà bếp trên đám mây, là sự hiện diện ngày càng tăng ở Đông Nam Á, hạ thấp các rào cản gia nhập ngành dịch vụ thực phẩm nhưng gây ra mối đe dọa cho các nhà hàng truyền thống.

Những dịch vụ gọi xe như Grab và Gojek đã nhảy vào kinh doanh lĩnh vực này để có thêm doanh thu từ tiền thuê nhà và phí giao hàng. Điều này đã được đền đáp khi đại dịch virus corona kích thích nhu cầu của người tiêu dùng trong khi nhu cầu về các dịch vụ gọi xe giảm mạnh.

Thị trường này đã bùng nổ trong năm qua, giao hàng thực phẩm trực tuyến ở Đông Nam Á đã tăng gấp 13 lần từ năm 2015 lên 5,2 tỷ đô la vào năm 2019, theo báo cáo của Google, Bain & Co. và Temasek.

Báo cáo dự báo thị trường đạt 20 tỷ đô la vào năm 2025, ngang bằng với các dịch vụ vận tải trực tuyến. Đại dịch virus corona có khả năng đẩy nhanh xu hướng này.

Grab, đã nhảy vào xu hướng này tương đối sớm, thiết lập hơn 50 nhà bếp trên nền tảng đám mây ở khắp khu vực, bao gồm cả Thái Lan, Singapore và Philippines. Grab mở rộng đặc biệt mạnh mẽ ở Indonesia, với hơn 40 địa điểm trong năm qua. Gojek có trụ sở ở Indonesia đã ra mắt 27 nhà bếp trên nền tảng đám mây ở nước này, tạo tiền đề cho một trận chiến khốc liệt.

Công ty Thái Lan của Gojek đã công bố vào thứ Tư về kế hoạch biến những chiếc xe tải thực phẩm thành một thứ giống như một nhà bếp trên đám mây. Xe tải đối tác tập trung tại một địa điểm được chỉ định và làm bữa ăn để giao hàng thông qua Get, một thương hiệu địa phương của Gojek.

“Giao hàng thực phẩm đang cho thấy sự tăng trưởng hai con số do virus corona,” Pinya Nittayakasetwat, Giám đốc điều hành nói trong một cuộc họp báo hôm thứ Tư tại Bangkok. “Chúng tôi sẽ sử dụng phương pháp mới này để khai thác nhu cầu đó.”

Cho đến nay, dự án đã đăng ký 40 xe tải thực phẩm và công ty dự kiến ​​sẽ có 100 người tham gia trên cơ sở thử nghiệm trong ba tháng, Pinya nói.

Line có trụ sở tại Tokyo, nổi tiếng với ứng dụng trò chuyện cùng tên, cung cấp một loạt các dịch vụ giao hàng ở Thái Lan thông qua nền tảng Line Man và đang tìm cách phá vỡ sự độc quyền của Grab-Gojek. Chi nhánh địa phương của công ty này đã ra mắt nhà bếp đám mây đầu tiên trong tháng này với 13 nhà hàng, cung cấp giao hàng trên bán kính 25 km.

“Chúng tôi ước tính rằng sáng kiến ​​này sẽ giúp tăng số lượng đơn đặt hàng ở khu vực này từ 30% đến 50%”, Waranan Chuangcham, người đứng đầu bộ phận phát triển kinh doanh và tiếp thị cho Line Man nói.

Sự gia tăng của các ứng dụng nhà bếp trên đám mây thể hiện mối đe dọa đối với các chuỗi nhà hàng tên tuổi. Điều này đặc biệt đúng ở Philippines, một quốc gia đã cấm ăn tối trong ba tháng qua.

Jollibee Foods, điều hành chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh lớn nhất ở Philippines, nhận đơn đặt hàng từ xa để giao hàng, được chuyển qua nhà hàng gần nhất. Nhưng bởi vì công ty đã ưu tiên việc ghé cửa hàng để ăn uống, nên việc thiết lập giao hàng đã bị quá tải bởi nhu cầu tăng.

Một khách hàng ở Manila đã giận dữ, người này đặt hàng từ Jollibee ít nhất hai lần một tuần, đã hủy bỏ đặt hàng thường xuyên vì bị ngập trong đơn đặt hàng.

Đáp lại, Jollibee cho biết vào tháng 5, họ sẽ chi 7 tỷ peso (139 triệu đô la) để mở bếp trên đám mây. Đại tu cấu trúc cũng sẽ kết hợp nhiều thương hiệu nhà hàng liên kết dưới mái nhà duy nhất và tối ưu hóa tổ chức tinh gọn hơn cho việc phân phối ứng dụng.

Nhóm nhằm mục đích tận dụng tên hộ gia đình để giành lại khách hàng. Một nhà bếp trên đám mây Jollibee cũng đã mở ở Chicago.

Tại Thái Lan, Central Restaurant Group chuẩn bị tham gia vào cuộc chơi nhà bếp trên đám mây vào tháng tới. Doanh nghiệp này là một phần của Central Group, sẽ mở rộng chương trình thí điểm quản lý các cơ sở nhỏ có nhà hàng cho thuê.

Central Restaurant Group sẽ tập trung mạnh vào các nhà bếp trên đám mây do triển vọng phát triển trong môi trường hậu Covid 19, Chủ tịch Nath Vongphanich cho biết.

Đối với các công ty khởi nghiệp dịch vụ gọi xe, nhà bếp đám mây minh họa cho một cơ hội kinh doanh mới nổi lên từ một cuộc khủng hoảng không lường trước được. Đông Nam Á đã sẵn sàng trở thành sân khấu cho một hiện tượng toàn cầu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *