Các nhà bán lẻ trực tuyến đang tiêu hủy hàng tỷ euro hàng hóa

Nguyễn Trang (Theo DW)

Tiêu hủy các gói hàng trả lại các đại gia thương mại điện tử chỉ là một phần của một vấn đề ít được nghiên cứu. Ước tính, chỉ riêng ở Đức, hàng hóa bị phá hủy mỗi năm trị giá 7 tỷ euro.

Các nhà bán lẻ ở châu Âu đã tiêu hủy các sản phẩm có thể sử dụng bao gồm quần áo và đồ điện tử trị giá hàng tỷ euro mỗi năm, các nhà lập pháp đang cố gắng kiềm chế chất thải và thu nhỏ dấu chân carbon khi người mua chuyển sang mua hàng online.

Pháp, quốc gia đầu tiên chấm dứt tình trạng vứt bỏ thực phẩm ăn được, đã bỏ phiếu vào tuần trước để gia hạn lệnh cấm chất thải đối với hàng dệt may và các mặt hàng tiêu dùng khác bắt đầu từ cuối năm tới.

Bộ trưởng môi trường Đức Svenja Schulze tuyên bố bà muốn chấm dứt “tình trạng phá hủy hàng hóa mới” bằng bản cập nhật luật kinh tế tuần hoàn của nước này, sẽ được bỏ phiếu trong những tháng tới.

Bộ môi trường ở cả hai quốc gia này đã bị thôi thúc bởi các báo cáo truyền thông về hàng hóa có thể sử dụng được đã bị các công ty thời trang như H & M và Burberry đốt và bị phá hủy ở trong kho của các nền tảng trực tuyến bán hàng của bên thứ ba như Amazon, Zalando và Otto.

Sự thúc đẩy về mặt pháp lý này là một phần của phản ứng dữ dội ngày càng tăng đối với thời trang nhanh và các chính sách đổi trả miễn phí mà không phải trả giá cho môi trường.

“Mô hình kinh tế này đang sản xuất hàng hóa một cách quá mức mà không hữu ích cho bất kỳ ai – và thay vì bán lại, họ phá hủy”, Alma Dufour, nhà vận động chống lại tiêu dùng quá mức tại Les Amis de la Terre ở Pháp cho biết.

Tuy nhiên, ngay cả khi chính phủ ở một số quốc gia nỗ lực xử lý chất thải của ngành bán lẻ, các nhà môi trường ở châu Âu phải đối mặt với một trở ngại về kế toán: Các công ty lớn không tiết lộ số lượng rác.

Học sinh trên toàn thế giới phản đối hành động không tích cực đối với khí hậu vào ngày Black Friday

Khó kiếm dữ liệu

Không có ước tính trên toàn EU về số lượng hàng tiêu dùng bị phá hủy mỗi năm, nhưng chính phủ Pháp và Đức gần đây đã trích dẫn các ước tính số liệu khác biệt nhau khá lớn như 630 triệu euro ở Pháp vào năm 2014 và 7 tỷ euro ở Đức vào năm 2010.

Các nghiên cứu, ước tính tỷ lệ phần trăm của các loại hàng hóa khác nhau bị phá hủy và áp dụng chúng cho dữ liệu sản xuất chính thức, dựa trên các khảo sát của ngành thay vì đếm tận tay việc đốt hoặc vứt bỏ hàng hóa. Việc thiếu kế toán công khiến việc tiêu hủy gần như không thể xác minh.

Thêm sự nhầm lẫn khi website của chính phủ Pháp định giá 800 triệu euro còn website của bộ sinh thái đưa ra con số là 630 triệu euro.

Nhưng con số thực sự có thể cao hơn nhiều.

Ước tính hàng hóa trị giá 7 tỷ euro bị tiêu hủy mỗi năm chỉ riêng ở Đức - con số thực có thể cao hơn nhiều

Nghiên cứu của Đức, từ Boston Consulting Group (BCG) năm 2010, đánh giá thấp tốc độ các sản phẩm bị bỏ ra khỏi chuỗi cung ứng và không tính đến hàng hóa nhập khẩu, Juliane Kronen, tác giả nghiên cứu và người sáng lập doanh nghiệp xã hội Đức innatura cho biết.

“Sự thiếu sót của con số này [7 tỷ euro] là quá bảo thủ. Nhưng … không ai đưa ra được bất kỳ con số nào khác.”

Ít minh bạch

Các nhà bán lẻ trực tuyến đã được giám sát kỹ lưỡng khi người tiêu dùng chuyển sang mua sắm trực tuyến nhiều hơn và gửi trả lại các gói hàng không mong muốn với số lượng lớn hơn.

Khoảng 70% vật phẩm bị trả lại này được bán như mới, nhưng điều gì xảy ra với 30% còn lại thì ít ai biết, một cuộc khảo sát của các công ty Đức, Áo và Thụy Sĩ từ viện bán lẻ EHI cho biết vào năm ngoái.

Hơn nữa, Kronen cho biết, áp lực từ cộng đồng xung quanh nền kinh tế tuần hoàn cho đến nay vẫn tập trung vào lợi nhuận của hàng hóa được mua trên trực tuyến – nhưng các công ty mất hàng hóa ở mọi giai đoạn của chuỗi cung ứng.

Tỷ lệ khách hàng trả lại hàng mua trực tuyến ngày càng tăng

Một cuộc khảo sát của các nhà tài trợ Vương quốc Anh từ mạng lưới từ thiện In Kind Direct cho thấy, các gói hàng bị trả lại là một trong những lý do ít quan trọng nhất để đưa hàng hóa ra khỏi thị trường.

Theo báo cáo của BCG, 2-3% sản phẩm bị loại khỏi chuỗi cung ứng ở Đức chủ yếu là do bao bì bị lỗi, dán nhãn sai, sản xuất quá mức. Một nghiên cứu năm 2019 từ Đại học Bamberg cho rằng các gói hàng bị trả lại quan trọng hơn một chút, ước tính rằng 3,9% đã bị phá hủy.

Các nhà bán lẻ trực tuyến đang tranh luận về vấn đề này. Zalando và Otto cho rằng có ít hơn 1% hàng hóa trả lại cho họ bị phá hủy, trong khi người phát ngôn của Amazon Đức, không tiết lộ tỷ lệ hàng hóa mà họ phá hủy, cho biết “chỉ khi không có lựa chọn nào khác chúng tôi sẽ gửi sản phẩm để tái chế , phục hồi năng lượng, hoặc đến bãi rác như là phương sách cuối cùng. ” Amazon Pháp cho biết năm ngoái họ chỉ phá hủy một phần nhỏ hàng hóa chưa bán.

Đốt quần áo

Các nhà vận động cho biết các nhãn hiệu cao cấp phá hủy hàng đắt tiền để tránh việc chúng bị bán ở chợ đen.

Burberry, một công ty thời trang của Anh, đã tiêu hủy 33,8 triệu euro thành phẩm bao gồm túi và nước hoa vào năm 2018 trước khi từ bỏ thói quen này sau phản ứng dữ dội của công chúng.

Gã khổng lồ thời trang Thụy Điển H & M được báo cáo vào năm 2017 đã đốt quần áo trong một nhà máy điện ở thị trấn nơi cửa hàng đầu tiên được thành lập, mặc dù công ty này nói rằng những thứ này không phù hợp để tái sử dụng.

Người phát ngôn của H & M Đức cho biết “đối với H & M, việc tiêu hủy các sản phẩm có thể đeo và an toàn không phải là một lựa chọn” nhưng không đưa ra ước tính về phần nào của hàng hóa bị phá hủy.

“Chúng tôi cần tài liệu”, Philipp Sommer, phó giám đốc kinh tế tuần hoàn tại nhóm chiến dịch Hành động Môi trường Đức (DUH), đề cập đến bản cập nhật được đề xuất cho luật chất thải của Đức. “Lệnh cấm chỉ hiệu quả khi cơ quan công quyền giám sát nó.”

Khuyến khích tiêu hủy?

Các nhà vận động cho biết có ba vấn đề cần được giải quyết: người tiêu dùng mua nhiều hơn nhu cầu; nhà bán lẻ tiêu hủy hàng hóa có thể sử dụng được; và một hệ thống pháp lý và thuế mà ở một số quốc gia không đồng ý việc tái sử dụng.

Tại Đức, doanh nghiệp xã hội, nhận sản phẩm từ các nhà sản xuất và nhà bán lẻ đối tác như Amazon và phân phối chúng cho các tổ chức từ thiện.

Nhưng lại thuế giá trị gia tăng đối với các khoản tài trợ đồng nghĩa các công ty có hàng hóa chưa bán được khuyến khích tiêu hủy. “Hiện nay, tặng đồ đắt hơn là vứt bỏ” Kronen, người sáng lập, người ủng hộ việc chấm dứt đánh thuế nói

Mặc dù việc quyên góp dễ dàng hơn đi kèm với lợi ích xã hội, các nhà vận động cảnh báo rằng việc này sẽ giảm lượng khí thải carbon của ngành rất ít. “Quyên góp không nên thay thế vứt đi”, Viola Wohlgemuth, một nhà vận động chống lại tiêu thụ quá mức tại Greenpeace ở Đức cho biết.

“Nếu bạn có thể loại bỏ những thứ đó bằng cách quyên góp cho những nơi từ thiện, điều đó sẽ không giải quyết được việc sản xuất thừa.”

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *